Chapter 20

100 6 0
                                    

Liza's pov:

I love bong more than my life. I am willing to give everything for him. Sa loob Ng higit Isang dekadang pag sasama namin, mas Lalo ko siyang minamahal.

Alam ko Naman na mahal din Ako ni bong pero Hindi ko mapigilang isipin na Iba Ang sitwasyon ngayun. May anak Siya sa ibang babae, Hindi ko maiwasang mag ka insecurities.

Sinabi ko Kay bong na gusto Kong makita Ang bata. Kamukha ba Siya ni bong? Mag kaugali ba Sila?

Alam ko din Naman na madaming nag mamalasakit saamin, saakin. Isa na diyan Si Irene. Itinext Niya Ako at nakipag kita saakin.

Gusto Kong ipakita sa lahat na ok Ako, na oo masakit pero kaya ko. Isa lang Naman Ang kinatatakutan ko at Yun ay Ang mawala saakin Si bong at Ang anak ko.

"Sana maintindihan moang sitwasyon. Mag tiwala ka Kay kuya, huwag Kang mapapa paranoid. Just keep calm"

Huwag maparanoid? I will try my best. Tiwala? May tiwaka Naman Ako Kay bong. Nababasa ko sa mga Mata ni Irene Ang pag aalala. Mahal na mahal kami ni Irene and I know that siguro nga kung Meron mang presidente Ng fans club namin ni bong Si Irene Yun.

"Thank you Irene, Tama ka. Hindi Naman talaga maiiwasan Ang sakit, but I realized. Kailangan Kong maging mas matatag, Hindi Ako pwedeng mag patalo sa sakit na nararamdaman ko ngayun Hindi Ako dpaat ma depress"

Kahit na alam Kong nag aalala Siya. I still want to see her smile and I'm glad napangiti ko Siya kahit papaano.

Marami Ng iniisip Si bong at ayuko Ng dumagdag pa Doon.

".....Sa ngayun Ang mag ama ko lang Ang nasa isip ko. Ayukong mawala Sila saakin, Hindi ko kakayanin kapag iniwan kami ni bong"

Natatakot Ako na iwan Kami ni bong

"No, ate Hindi kayo iiwanan ni kuya. Hindi mo kailangang matakot at Hindi Ako papayag na maagaw Nung babaeng Yun si kuya. Kailangan mo ngayung naging matapang"

Wait nag kita naba Sila?

"Sinong babae? You mean Yung Ina Ng Bata? Did you meet her?"

And I was right. Nag kita na nga sila. Now I wonder what he looks like. Sino kaya Ang kamukha Niya? Si bong ba o Yung nanay Niya? May kurot tuloy akong nararamdaman habang iniisip ko Yun

Gusto Kona talagang makilala Yung anak Niya. Madami akong tanong na kailangan ko Ng sagot

Hindi ko alam kung Saan ko nakuha Ang lakas Ng loob na itanong Kay Irene kung madalas kayang nag kikita Si bong at yung babae. Na realized ko na madami man akong tanong dapat madami o malakas din Ang loob ko na marinig Ang sagot. Bumilis Ang puso ko sa tanong ko at Lalo na sa isasagot ni Irene.

"Actually... I don't know, siguro Naman hindi. Ah, ate there's a chance na Nakita muna Ang mag Ina"

Mas lalong tumibok Ng mabilis ang puso ko sa sinagot ni Irene. Ganun ba talaga kaliit Ang Mundo? "Iisa Ang school nila ni Sandra"

Well Malaki Ang chance na nag kita na kami. Next thing I know nag paalam lang Si Irene na pupunta sa cr

Naiwan akong patuloy na Ang iisip, honestly ayuko Ng ganito ayukong napaparanoid pero paano kung Ang sitwasyon na Ang nag tutulak saakin na mag isip Ng kung ano ano? Nag kita na kaya kami? Sino Siya?

"Earth to Liza!"

Pamilyar na Boses Ang narinig ko at natauhan Ako. Nakita Kong kumakaway kaway pa Ang kamay niya malapit sa Mukha ko

"Ok kalang?" Naka ngiting tanong ni Arian

"O-ok lang Naman" sagot ko at ngumiti din

"May Kasama ka?" Tanong Niya at tumingin Siya sa dalawang juice na nasa mesa "ah oo, kapatid Ng Asawa ko Ikaw ba may Kasama ka?"

"Actually, dumaan lang Ako para bumili Ng coffee, mag kikita Kasi kami Ng ama Ng anak ko. Kagabi Kasi umalis Siya agad sa Bahay" naka ngiti niyang sagot

Hindi ko alam kung matutuwa ba Ako sa sinabi niya na mukhang ok na Sila Ng ama Ng anak niya Kasi Naman sinabi Niya Kasi noon saakin na bubuuin Niya Ang pamilya Niya pero Yung Isa masisira

"Are you sure sa gagawin mo? May masisira Kang pamilya" Paalala ko sakanya at ngumiti lang Siya saakin

"Kaya Kong Gawin Ang lahat mabuo lang Ang pamikya ko. Kapag Ikaw na Ang nasa sitwasyon ko, Hindi mo nayan maitatanong sa sarili mo. Tandaan mo yan" she said with conviction

Then tumayo na Siya at nag lakad palayo dala² Ang dalawang coffee na binili Niya

I still don't get it. Hindi kuna alam Kong hahanga ba Ako sa lakas Ng loob Niya o maaawa at maiinis sa gagawin niya dahil Alan Kong Mali Yun.

"Are you ok?" Tanong ni Irene Ng Maka balik Siya

Dalawang tao na Ang paulit ulit na nag tatanong saakin niyan. Hindi ba talaga Ako mukhang ok?

"Oo Naman" sagot ko at Nakita ko siyang humahabol Ng tingin sa papalayong Si Arian

"Kilala Moba Ang babaeng kausap mo kanina?" Tanong niya na para bang may halong Galit Ang tono Ng Boses Niya at Hindi parin lumiliwas Ng tingin sa labas

"Oo Si Ariana Kilala ko Siya. Ilang beses Nadin kaming nag usap at nag kita" sagot ko at laglag balikat namang umupo Si Irene

"Irene.... Are you ok?" Nag aalala Kong tanong para kasing namutla Siya bigla. Hinawakan Niya Ang sintido Niya

"I'm fine ate. Medyo sumakit lang ang ulo ko, tumawag Kasi Si gab alam mo Naman yun puro nalang sakit Ng ulo binibigay saakin. Anyways kailan mo makikilala Yung Bata teh?"

"Today."

Kiss Me (Completed)Where stories live. Discover now