Chapter 4: Tell No Lie

23 2 0
                                    

Nasa labas ng Emergency Room si Lorde nakaupo sa kilid ng pader kung saan naka-confine pansamantala si Myrrh. Hindi niya alam kung ano ang dapat niyang maramdaman. Tinawagan narin niya ang mga magulang ni Myrrh sa nangyari sa kanilang anak. Katabi ni Lorde ay si Ric, si Regie, at B.G., nasa labas naman si Maurince, pinapatahan si Joyce na naghi-histerya dahil sa nangyari sa kaibigan niya.

"Ano ba talaga ang nangyari?" Tanong ni Ric. Tinignan ni Lorde si Ric gamit ang mapupungay niyang mata. For a second, he catched a glimpse of a figure of a woman at the left side of the wall. He widen his eyes to see it clearly, but there was nothing.

Just like a trigger, Chairs started to popped out of the wall, and some driftwood emerging from the floors. Doon niya lang napagtanto na nagha-hallucinate lamang siya.

"Hindi ko alam, tayo ang magkasama diba? Pagbalik ko, nasa pool na siya, nakahubad." Siyempre, hindi niya isinali ang papel na may nakalagay sa may dibdib niya na may akdang -Z. Basta ang alam niya ay hindi niya dapat ipagsabi kanino ang mga natatanggap niyang sulat. Ngayon alam na niyang si -Z ay delikado. Baka may mangyari pa sa iba niyang kasama-o sa kanya.

"Magdasal ka na lang na hindi ka ipapatay ng papa niya." Sabat ni B.G. habang gumagala ang kaniyang mata.

Nakita ni Lorde ang mga magulang ni Myrrh na patakbo sa loob ng ER, hindi sila pinapansin.

Kasunod nila ay isang pulis. Si Officer Langomez, ama ni Bea Langomez-kaklase niya sa AP english. Nakasuot ito ng classic police uniform. Mga nasa late-thirties na ang pulis at papunta sa kanila.

"Ahh, Pwede ko ba kayong matanong?"

"Sige officer." Sagot nilang tatlo, nanatiling tahimik si Lorde.

"Bakit nakahubad ang babae?" He emphasized the word naked, like spitting it right to their faces.

"Hindi namin alam, siya lang mag-isa sa pool nung, iwan siya ni Lorde doon para kumuha ng maiinom." Sagot ni B.G..

"Hmmm," inilagay ni Officer Langomez ang hintuturo sa kaniyang mga labi, parang nag-iisip. "Who's Lorde?"

"Ako." Sabi niya habang humahakbang papalapit sa pulis.

"Ano ang ginagawa niyo sa pool ng nga Tribunalo?" He asks proffesionally.

"May party na ginanap kanina sa bahay nila. Nag-away kami..."

"Interesting." He said, almost whispering.

"Ano?! Mali po ang pagkakaintindindi mo sir, Gusto ko si Myrrh, at nag-away kami dahil nagseselos siya, yun yon! Nagkabati kami, tapos iniwan ko siya doon para kumuha ng maiinom, pagbalik ko, nasa pool na siya. Yun yung nangyari." Hiningal si Lorde pagkatapos niyang nagpaliwanag. Hindi siya makapaniwala, na may magtatangkang ilagay siya sa suspect list sa pagkakalunod ni Myrrh.

"Whoa, hindi mo naman kailangang magalit, unless nagui-guilty ka?" Bumukas ang bunganga ni Lorde, isinara niya ulit ito. At ngayon sigurado siyang nagmukha siyang isda sa harap ng pulis na inaasukahan sa lagkalunod sa kay Myrrh.

"W-wala"

"Bata, kung meron kang nalalaman, sabihin mo." Lorde snickered. Madali niya itong masasagutan, in fact, madali lang itong sagutan ng kahit pa sinong bata ang tatanungin nito. Ang problema lang ay nagsisinungaling siya kung sasabihin niyang wala siyang alam. Bigla-bigla parang bumigat ng 10x ang papel na nasa bulsa niya.

"Wala akong alam." Sabi niyang mariin.

"A'ryt." Sabi ni officer Langomez at nagmartsa na papasok sa emergency room.

"Loks like officer Langomez has it in you." Pangungutya ni B.G kay Lorde.

Imbis na magsalita siya ay tumikhim lang ito sa kilid ng upuan.

Bzzzt

Nagvibrate ang iPhone ni Lorde. Kinuha niya ito, baka si Baden lang ito at nagtext at nagaalala na ito. Hindi pa kase niya nasasabihan na nadisgrasya si Myrrh.

Pero imbis na numero ng papa niya ay naghalu-halong numero at letra ang nakalagay.

Tell Lorde, and I'll tell about your dirty little secret. -Z

Agad napatingin si Lorde sa mga kasama niya, niisa sa kanila ay di humahawak ng phone o burner cell man lang. Bumilis ang takbo ng kanyang puso. Nagsitayuan ang lahat ng balhibo niya sa katawan. Cold sweat started to river in his temple down to his cheeks.

May sumusunod sa kanya. Ang alam lang niya ay dapat nitong hanapin kung sino mang gumagawa sa kaniya nito.

Binasa niya ulit ang mensahe sa phone niya. Secret? Tanong nito sa sarili. Anong sikreto?

Bzzzt

Nanginig ang kamay ni Lorde. Nang binasa niya ito ay nalahigpit ang kanyang kapit sa kanyang phone. Hindi maari. Paano niya nalaman? Sumilip si Lorde sa kilid niya. Sa taas, sa baba. Di na niya alam ang gagawin. May nakakaalam sa sikreto niya.

Binasa niya ulit ang pangatlong mensahe na natanggap niya kay -Z

And oh, about your secret? I mean the drugs and Martha. -Z

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 30, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Z Game: BonesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon