CHAPTER 3

0 0 0
                                    

Kasalukuyan kaming nakaupo sa waiting shed sa tapad ng tindahan ni aling marites. Busy ako paggamit ng selpon at si ziriyah naman ay panay pabebe sa mga dumadaan daw na gwapo. Ewan ko nalang sa babaeng 'to, hindi naman pinapansin kasi siya mismo papansin.

Tumigil muna ako sandali sa pagseselpon dahil nakakabagot rin pala. Kaya nagsimula nalang akong makipag-usap sa kaibigan ko na chismosa rin.

"hoy alam mo na yung balita?" bigla kong sambit dahilan para mapalingon ito.

"anong balita? latest ba yan?" agad na humarap ito animo'y naghihintay nga ng maisasagot ko.

"na maganda ako" sagot ko at bahagyang tumawa.

"langya ka, akala ko kung ano na" nanggigil na sabi niya." oo na, since birth, bahala ka nga dyan!" iritang ani niya at binalik ang atensyon sa kung saan niya man itutuon.

Binalik ko ang atensyon ko sa pagseselpon ngunit sa hindi pa katagalan ay ginulo ba naman ako ng napakaganda kong kaibigan.

"hoyy maria priyannaa!!" mahinang sigaw nito habang niyuyog ako.

"anooo? mariaaa ziriyahh naman" naiiritang sagot ko.

"ito naman oh" biglang nalungkot na sabi niya pero agad naman nabawi ng kabaliwan niya. "harap ka tanga" utos niya na parang binubulati.

"oh ano meron dyan?" tanong ko sakanya.

She meant the car who parked in front of the tindahan ni aling marites para mag-paayos. Nasiraan yata. Oo nga diba.

"ay bongga!! hahahaha!! may bumabang shawty piryannaaa" mahinang sigaw nito habang niyuyuyog ako, inaatake siguro 'to kabaliwan niya.

"so? bahala ka diyan, kahit la diin mo na yan, nasa kabilang kanto lang naman" inirapan ko lang siya at ibinalik ang atensyon sa pagseselpon.

Nakita ko namang nagtaray ito, tao nga naman.

"kj ba' to?" dinig ko pang sambit niya bago ibinalik ang atensyon doon sa kabilang kanto.

The Stranger That I Only Met Once Where stories live. Discover now