Chapter 1 - First day!
Nhice's POV
Hello! I'm Vianca Nhice Castro, 18 years old. Only child ako, patay na m0mmy ko namatay siya pagkapanganak sakin.
Ang dad ko naman.hay naku wag niyo na itan0ng.hindi kame close niyan kahit siya pa nagpalaki sakin hindi talaga kame magkasundo. Ang strict niya kasi gusto siya lage masunod kahit nasa right age na ako.
En0ugh with that stuffs let's go back to reality.
Naglalakad kame ngayon ng bestfriend ko or sh0uld I say bff ko slash pinsan ko papuntang sch0ol.
malapit lang naman bahay na tinitirhan naming dalawa. Bagong salta lang ako dito dahil galing ako sa malayo.haha
bumalik ako sa tamang pag iisip ng magsalita bff ko.
Criza: "bff! Sure kaba sa pinaplano mo? "
Ako: "hindi lang sure. As in super duper sure. Kulit din ng dila mu eh nuh.
ilang beses mu na tinatanung yan.pls naman oh pagbigyan mu nalang ako.maawa kana.kilala mo si dad."
Criza: "hays! Anu pa nga ba magagawa ko. Matitiis ba kita?bsta pangako mo hindi magtatagal to!"
Ako: "yes mam!" -nag salute pa ako sa kanya at tinaas kanang kamay ko ng parang nangangako.
Nagtataka siguro kayo kung ano pinag uusapan namin. May hiningi kasi akong pabor sakanya na siya lamang
makakatulong at puweDeng makaalam nito. .tsaka para sa ikatatahimik narin ng buhay ko.
Criza: "bff!! Tulala ka nanaman.daydream?agad?e first day palang oh!tss!"
natawa naman ako sa bff ko.ang aga init ng ulo.pang men0pause lang ang m0od eh!haha
Ako: "ah wala, antok lang ako.bitin pa ako sa bakasyon eh :("
Criza: "sus!.halika na,eto na r0om natin at baka malate pa tayo unang araw palang.kakaHiya!"
Ako: "opo"
sumunod nalang ako sakanya.haha
1st yr college palang kame. HRM course namin at syempre classmate kame.ayaw n namin mahiwalay ulit sa isa't isa atsaka bata palang kame eto na hilig namin.
Umupo na kame bandang harap para makinig kame ng maayos.
aba kung di nyo alam di naman sa pgmamayaBang ayok0ng nakakakuha ng maBaBa sa 85 at valedict0rian din ako nung hiGh school ako sa dating sch0ol ko.
si bff naman average.ok naman mga grades niya.
Pr0f: "g0odm0rning class!" pamungad ng prof namin
"g0odm0rning miss!"sag0t naman ng lahat
prof: "I will be your professor for the entire semester in basic acc0unting,
by the way my name is Mrs. Janica Dela cruz!"
O__O -mukha ng lahat.
Wow Mrs.?as in eh ang ganda niya at ang puti,makinis pa ata balat niya sakin e.
haha amazing!parang kasing edad lang namin.
Prof: "we have new student in this St.John's University. I think she's a c0usin of Criza,riGht?"
sabay tingin kay bff.
Ou kilala si bff dito dahil dito siya nag HS at kasosyo ang parents niya sa sch0ol na to.
sila na mayaman eh nuh!
Criza: "yes miss!" sabay nGiti.
Prof:"pls.introduce yourself infr0nt :-)"
agad naman akong tumayo at pumunta sa flatf0rm.
Pag hakbang ko may tumisod sakin kaya na out of balance ako at napa upo sa fl0or!
ClasSMAtes:"HAHAHAHAHAHAHA"
nagsitawanan lahat sila except sa bff ko at kay miss.
nilapitan naman ako ni bff at tinulungan tumayo.
Criza:" are you fine?"
tumango lang ako at nag smile. inayos ko muna sarili ko saglit .paglapit ko sa flatf0rm.
"NERD!"
-------------------------------------------------------
Author's Note:
hello readers.. first story ko to sa wattpad..haha how I wish magustuhan niyo to...please vote and leave a comment for improvement.
sinabi ko na hindi ko ipupublish hanggat hindi natatapos kaso hindi ko mapigilan..I want to hear your comments and suggestions. thank you..
follow me on wattpad @Joeina ...
<3 Joeina Bantigue <3