#3 Him

17 0 0
                                    

I end up scrolling in tiktok for almost an hour. Sobrang bored na'ko sa bahay and I don't have anyone to talk with.

After scrolling videos i notice this plus size girl and a thin guy having tiktok together, so sweet. Heto na naman yung thoughts na "Lord, when kaya?" But somehow i really don't wish for a relationship. It sucks minding if your partner is loyal or cheating to you.

As i scroll the comment section, i laugh after reading their comments.

@Kate:Kuya alagaan mo siya at ibigay ang love na deserve niya. Stay strong.🤍✨

@You don't know me:truee hehe nakakain kana?

@Daryl: Oo tol sabay kami kanina.

I got so curious then i stalked the guy, to my surprise— they really are a couple. I thought joke lang iyon.

Does relationship really work this era?
I guess—yes, but for me—no. I'm too focus in my goal. Dag-dag pa iyong ayaw ko sa long distance. Mahirap kasi specially  if you're both in a breaking up situation and you can't do anything—unless you're lucky enough to be visited or for you to have the guts to visit. Also the time and attention, i mean everyone right now is too busy, so lucky if you'll find someone who's good in time management—and that isn't me.

@xxx_ sent you a message.

A notification from Instagram popped up in my notification bar. I fastly check my ig after noticing it.

@xxx_: Good evening! Are you free tonight?

I replied.

@lxx_: Good eve. Sadly, I'm busy.

I went back to tiktok to scroll some videos again rather than sleeping.

A notification popped up again.

@xxx_ sent you a message.

I opened Instagram again as i saw a picture of our door step.

Dali dali ako bumaba para tignan ang labas.

"Surprise." Naka-ngiting sabi niya habang ni-lalahad sa'kin ang isang bouquet ng bulaklak.

"Kilan kapa naka uwi?" I hugged him and he hugged me back.

"Kanina lang. Tara na let's date, please." Parang tutang nag mamaka awa. Hahaha.

"Anong date?! Jowa ba kita? Saka ano 'tong pabulaklak mo?" Halo halong tanong na lumalabas sa bibig ko.

Tumawa lang siya.

"Friendly date, okay. Saka isa isa lang ang tanong mahina braincells ko." Napangisi naman ako sa sinabi niya.

"Ayoko namang sa burol mo pa kita bibigyan ng bulaklak. Alam kong mentally unstable ka, baka sa susunod bangkay mo nalang bibigyan ko ng bulaklak." That's deep. Pero totoo naman. Tumahimik lang ang paligid sabay ng katahimikang nababalot samin. Tanging mga mata lang namin ang nag uusap na tila'y nagkaka intindihan.

"Wow ha! sa sobrang advance mo balak mo pa ata akong patayin." Ani ko.

"Sus matagal ka namang patay na patay na—sakin." Tumalikod lang sya akmang papalakad na sa sasakyan nang sinapak ko ang likod niya gamit ang bouquet na binigay niya.

"Kapal mo." Napangiti lang ako.

"So ano tara?" Nilahad niya ang kamay niya sa harapan ko.

Naka pantulog lang ako saka tsinelas at tanging cellphone lang ang dala ko kaya nag aalinlangan akong sumama dahil tinatamad na'ko mag bihis.

"Tara." Inantay ko lang siyang mag reklamo sa suot kong pantulog pero hindi naman siya nag reklamo.

Pinagbuksan niya ako ng pinto ng sasakyan at agad na pina andar pagka pasok niya.

___
05/01/23

Short story dumpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon