Chapter 6: Exposing their real identities

99 7 8
                                    

"What's with this sudden meet-up, Winter?" Calm ask in a sleepy tone.

It's 3 am yet again but not on the same day that they're suppose to meet. It was a week after their last meeting.

"Nag-iba ng route at schedule ang suppose to be shipment ng mga guns and ammonition na dala ng barko galing China. According to our source, mapapaaga ang shipment and it will be either on the 18th or 19th of this month."

"And what's with 'either'? Can't we get the specific date for it?" Sabad ni FLAME na kanina pa nagdududotdot sa phone nito.

"Matalino itong mga chinese na 'to. Ayaw nilang mabulilyaso ang transactions nila. Ang gagawin daw nila eh kokontakin nalang nila 'yong katransaction nilang mga pinoy an hour or two bago sila dumaong."

Iniharap sa kanila ni Winter ang laptop nitong may mapa ng possible route na dadaanan ng barko galing China.

"Masyadong mautak ang mga singkit na 'to ah. But looks like, mas maraming possible entry point para sa atin. Tayo nalang ang mamimili kung saan ang pinakasafe na magtago at tambangan sila." Nakapamulsang sabi ni Calm habang nakatunghay sa laptop ni Winter.

"I hate waiting games." Napalingon silang lahat sa nagsalita.

"Red!" Magkapanabay na bulalas ng tatlo maliban kay Ice ng mula sa kung saan ay lumabas si Red.

"I'm glad dumating ka. You contacted me at the right time last night, Red." Bati ni Winter dito.

"Where have you been? Akala ko hindi ka na magpapakita since MIA ka noong huling meet-up." Flame asked.

"Akala nga namin, ikaw na ang naassissinate at hindi 'yong target mo." Panunuya pa ni Calm sa kanya.

"Hindi naman halatang pinagchismisan n'yo ako when I wasn't around. Honestly, kamuntikan na akong madale. I was ambushed. But i'm here, so... I guess I did survived that."

"May sa pusa ka yata talaga, miss assassin. Basta masamang damo matagal talaga 'yan mamatay." Sabad ni Ice na ngayon lang din nagsalita since she arrived.

"Ice, ice, baby. Magsasalita ka lang talaga kapag may masama kang sasabihin. Didn't you miss me?"

"Sasagutin kita kapag tinanggal mo na 'yang pulang see-through bandana or whatever that is na nakatabing sa mata mo, Red. Let me see your eyes." Challenge ni Ice dito.

"That is if you also stop using that voice changer, Ice."

"As if that mask you're using isn't affecting the way we hear your voice, Red."

"Hindi nga nila namiss ang isa't isa." Naiiling na komento ni Calm sabay sindi ng sigarilyo.

"Ipapalamon ko 'yang sigarilyo mo sa'yo, Calm. I told you, ayokong nakakaamoy n'yan." Inirapan ito ni Red at itinaas naman nito ang kamay sabay apak sa sigarilyong kakasindi lang din nito.

"Nadamay pa nga ang paninigarilyo ko sa init ng ulo mo d'yan kay Ice, Red."

"Yaan mo, Calm. I'll buy you a couple of vape the next time we meet."

"Ayon. Salamat sa sponsor, Icy."

Tumango lang si Ice at binalingan ulit si Red. She's really curious of who Red really is, that curiosity grows each time they meet. "Ano? Tititig ka na ba sa mata ko, Red?"

"Bakit hindi ka sa akin makipagtitigan, Ice? Willing naman ako as always." Sabad ni Flame na masama ang titig kay Red. "Nagbabangayan nga kayo palagi ni Red pero kahit paano nakukuha n'ya ang atensyon mo, samantalang ako, nagpapapansin sa'yo, ni 'di mo manlang sinusulyapan kahit minsan."

Tumikhim si Ice saka pinag-aralan ang mapa sa harap nila.

"There's a private resort on this area and I guess I know who owns the place. Doon nalang tayo magstay for two days, that is if hindi nagpakita ang barko on the first day. Ako na ang bahala sa lahat and i'll unload the speedboats na rin doon on wednesday. Ready na rin naman ang mga 'yon. You can come over to practice. Mas mainam na marunong tayong magdrive ng speedboat lahat."

R E DTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon