Chapter 24: Rants

9.2K 309 58
                                    

~

"Ano na? lutang ka na naman ba ha?"tanong ni Zianne. She's my bestfriend,na tumira sa Spain for 2 years.

Binuhat ko ang anak nitong si Gian,8 years old.

"Zianne shut up,wala akong oras makipag usap sayo!"sigaw ko dahil kanina pa niya ako ginugulo kesa alagaan ang anak niya.

"Tita mama are you okay?"malambing na tanong saakin ni Gian.

Minsan ay naaalala ko si Faye sakanya. Miss ko na rin si Faye, minsan daw ang hinahanap ako ni Fyerine sa Hospital pero sinabi ko sa mga tao don na nag leave muna ako.

Isang linggo narin matapos ang nangyari sa picnic area ko. Walang oras na hindi ako umiiyak o mag-isa I already miss her.

I already miss them.

"I'm fine Baby,i think i need to rest."kumindat pa ako sakaniya para hindi mahalata nito ang totoong nararamdaman ko.

Gian is genius,grade 4 na nga siya in his age eh. Hindi gaya ni Faye na nasa pre school palang dahil nahuli siya sa pag-aaral. Dahil na rin sa sikat niyang nanay.

"Mahal mo pa no?"Ayan na naman yung bunganga ni Zianne nakakainis na. Umirap lang ako sakanya at pinanood ang anak niyang binubuo ang puzzle Niya.

"Sarili mo lang pinapahirapan mo Yuki,you said na she don't want to lose you. Sa tingin mo anong nararamdaman niya ngayon? Anong nararamdaman ng anak niyang iniwan mo at wala man lang paalam?" she uttered while scrolling to her cellphone.

I know she's serious to our conversation but...what can i do?

"What do you want me to do Zianne,hayaan na masaktan ako at pakinggan nalang ang mga sinasabi niya through media or saan man na si Ivo ang ka date niya ang masaklap pa, hinahayaan niyang mahalikan siya ng iba—"Zianne cut me off,she throw the pillow to me.

"Alam mong artista siya,pinasok mo ang buhay nila—"

"Sila ang pumasok sa buhay ko Zianne."i mumbled. Tsk paano naman ako?

"Oh gosh,okay fine you're hurting nandon na tayo. Isipin mo nga kung anong nararamdaman ni Fayerine na anak Niya?"dahil sa ingay niya ay binuksan ko ang tv at nilakasan ang volume.

Break news: Fyerine Laurel & Ivo Gonzalez is in relationship?

"Mali ka ata ng pinaglalaban saakin Zianne. Look."umiling nalang ako at tumayo. "Sige na aalis na ko. Baby Gian,uuwi na si tita mama."lumingon naman ito saakin at yumakap.

"Balik ka if you have a time tita mama ha?"tumango lang ako at hinalikan nito sa pisngi.

"Mauna na ko."tumango lang ito kaya agad kong tinahak ang pintuan.

Bago pa ako makasakay sa kotse ko ay tumunog ang cellphone ko.

"Hello?"i answered.

"Ma'am Yuki! Si ma'am Fyerine po nanggugulo dito sa Flower shop—"

"Call your fucking employee now! I heard na dito siya nagwo-work. Yuki get out of here!!!"

Napatakip nalang ako ng tenga dahil sa ingay na yon galing sa kabilang linya.

"Sabihin mong wala ako diyan—"

"Ma'am Dianne pumunta ka na dito,binasag na niya yung isang salamin!"

Gosh. Agad kong binaba ang tawag at nagmaneho papunta sa flower shop.

Kahit kailan talaga ang babaeng yon.

I'm still healing,and i told to her na space muna pero heto siya. Gosh, paano ko gagamutin ang sugat ko. Nakakainis.

Ilang minuto rin ang tinagal bago ako makarating sa flower shop. Rinig ko pa rin ang malakas na sigaw doon.

Babysitter feat. MotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon