Anak naman..tanong kasi ng tanong!!.. nasunog tuloy yung sinigang na isda na niluluto ko.. sabi ng nanay ni Rodrigo habang galit na galit..
(kuha nyo ba ang joke.? ako kasi hindi..)
Nay naman .. nagtanong lang ako.. kaw nagkwento eh..haha..patawang sagot ni Rodrigo..
Sabagay anak.. ituloy na natin..
*(flashback with matching sound effects)
Calixto: hi Josefina..
Shiela: yuck!! wag mo nga yan pansinin Fina!! nakakadiri..!!
Calixto: (nahihiya)
Vicente: tumigil ka nga Shiela!! di man ikaw ang kinakausap ni Lix
Josefina: Ou nga.. kawawa naman si Calixto..
Calixto:(ngumiti)
Josifina: butas na nga ang uniform niya taz ang panget sasabihin mo pa..hahaha.!!
umalis habang umiiyak si Calixto.
* Present Day..
Grabe ka pala nay kay tatay noon..!!
pabiglang sabi ni Rodrigo sa kanyang ina..Noon pa yun anak,ngayon hindi na.. ang gwapo na nga ng tatay mo..
(biglang napaisip ni Rodrigo..teka?! ... akala ko ba nakakadiri si tatay ... pero bakit sila ang nagkatuluyan ni nanay.?? )
habang iniisip niya eto..biglang naalala ni Rodrigo na malelate na siya sa pagpasok sa paaralan..
Abangan ang susunod na kabanata...
*lumabas na ang credits sa screen at biglang tumigil tumigil*
teka ang ikli naman ng chapter 2 .. narealize ng writter ng kwentong ito..
back to the sin..haha..este scene pala..
Pumasok na si Rodrigo sa paaralan habang iniisip niya yung iniisip niya kanina..
Classmate ni Rodrigo: ayan na si Rocky Road with imburnal smell
Narinig eto ni Rodrigo..
(hmmp.. hai..bakit kaya nila ako sinasabihan ng ganyan.?tanong ni Rodrigo sa kanyang isip..)
Narinig eto ng teacher ni Rodrigo...at nilapitan niya si Rodrigo..
...
Bakit kaya nilapitan ng teacher si Rodrigo?
Anu kaya ang gagawin ni Rodrigo?
tatakbo kaya siya o magpapakamatay..
abangan ang susunod na kabanata..
BINABASA MO ANG
The Advantage of Being Bullied
Short StoryNaranasan mo na ba na mabully? May mga katanungan ba kayo kung bakit ka nabubully.? eto na ang sagot sa mga katanungan niyo..