Habang nagkukwentuhan ang magkakaibigan.. napaisip si Rodrigo kung anu nga ba talaga ang advantage ng nabubully...
Rodrigo: Guys, sa tingin niyo may advatage ba talaga pag nabubully?
Mayate: Ou,meron yan.. laging meron yan.. hmm.. sabihin na lang natin na isang advantage niyan is...
Sasabihin na sana ni Mayate ang isang advatage ng nabubully ng biglang...
Jahpet: Hehehe.. (evil laugh)
Rodrigo: Anung ginagawa mo dito?
Jahpet:Hehehe.. Bakit mu yan tinatanong? nasa kalsada tayo Rodrigo at magka barangay tayo.. malamang magkakasabay tayo..hehehe
Rodrigo: Ay ou nga.. sorry nakalimutan ko.. kaloka talaga..
Jahpet: Kaloka? bakla ka na ba tol?
Rodrigo: ahaha.. sorry.. madalas ganyan na ang expression ko eh
Jahpet: Bakla!! Bakla!! Bakla!!
Rodrigo: Hindi ako bakla
Jahpet:Hehe.. bakla!!! bakla!!! bakla!!!
Mayate: Tigilan mu na nga ang kalokohan na to Jahpet.. extra ka lang naman sa book na to!! may pinaguusapan kami ang epal mo!!
Rodrigo: Ou nga Jahpet..tsk..
*tumakbo pauwi si Rodrigo*
Samantala pagdating ni Rodrigo sa bahay nila...
Nanay: anak bat ka umiiyak
Rodrigo: Bakla daw ako...
Nanay: Bat ka umiiyak eh high school kana para tinawag kang bakla..para kang bata..!!
Rodrigo: Huwag mo na nga ako pagalitan...
Pumasok na si Rodrigo sa kwarto at binuksan ang radyo at napakinggan niya si papa josh..
*Playing Say by SOP band*
Papa Josh: Tawag na kung may prob. ka... tumawag lang sa number na ito..09091234567
...Tumawag si Rodrigo...
Papa Josh: ito na may caller na tayo...Hello
.........
.
.....
.
..
..
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
?: toot toot toot tootPapa Josh:Sorry sa tumawag napindot ko pala ay yung call end.. hehehe..tawag ka ulit yung last na tumawag..
*tumawag ulit si Rodrigo*
*ringing*
Papa Josh: Hello
Rodrigo: Hello Papa Josh...
PapaJosh: Hello..Sinu to?
Rodrigo: Rodrigo po
Papajosh: Anung problema bat napatawag ka.?
Rodrigo: Lagi po kasi ako nabubully sa school, tas lahat na po nalapitan ko at iisa lang ang sabi sakin.. may advantage daw po pag nabubully .. Anu po ba ang advantage nun?
...
PapaJosh: Im sorry Rodrigo ah..pero love problems lang ang sinasagot ko.. ahm.. tawag ka na lang sa problem solving ng Eat Bulaga ah..
Rodrigo: sige po papa josh thanks sa time..
PapaJosh: Thanks sa pagtawag...
....
Nawalan ng pag-asa si Rodrigo..
Abangan ang mangyayari after many weeks.. ahaha..:p peace guys..:)
BINABASA MO ANG
The Advantage of Being Bullied
Short StoryNaranasan mo na ba na mabully? May mga katanungan ba kayo kung bakit ka nabubully.? eto na ang sagot sa mga katanungan niyo..