chapter 1

208 12 2
                                    

"anak bangon na jan alas 5 na ng umaga may klase ka pa" sigaw ni inay sa labas ng aking kwarto.

Tama first day of school pala ngayon kaya pala maaga akong ginising ni ina.

"Opo inay babangon na" yan lamang ang tanging sagot bago ko ayusin yung pinaghihigaan ko.

Oo may sarili kami'ng kwarto ng magkakapatid at ito ako sa hindi naman masyadong malaki na kwarto at hindi masyadong kaliitan na kwarto. okay lang naman kasi dahil 3 kaming magkakapatid at walang kaya, mabuti nga at napagawa pa ng maayos itong bahay namin eh tapos may sariling kwarto.

Bumangon na ako at naligo matapos kung ayusin ang aking pinaghigaan, nag toothbrush muna ako bago lumabas.

Nakita ko si inay sa kusina na naghahanda na ng agahan kaya dali-dali ako'ng pumunta at tulungan sya sa paghahain.

"Kain na tayo inay nagugutom na po ako hehe" pagkatapos kong sabihin yun  umupo ako sa hapag kaharap ang aking nakababatang kapatid.

"Bilisan mo'ng kumain jan arka at ng maihatid na kita sa paaralan mo" sabi ni itay bago kumuha ng kanin at kumain.

"Opo itay" kumain na din ako pagkatapos na sabihin iyon ni itay.

"Magpakabuti ka don anak ha wag makipag-away" paalala ni inay bago ibigay sa akin yung baon ko wala kasi akong pera pambili ng kakainin ko mamayang lunch time kaya nagbaon nalang ako para makasave naman kami.

"Nay naman ano bayan anong akala n'yo sa akin? Eh 18 na ako nay nasatamang pag-iisip na ako hindi na ako bata para gumawa ng ganyang bagay" sagot ko kay inay matapos niyang sabihin iyon kanina.

"Nagpa-alala lang naman ako anak ito namn oh hindi na mabiro-biro" sabay tawa nito pagkatapos iyon sabihin.

" Segi na nay paalam na papasok na po ako mag iingat kayo dito, paalam nay" sigaw ko ng sasakay na ako sa motor ni itay.

Papunta  ako ngayon sa paaralan na sikat sa buong mundo ang 'Sullivan University' pagmamayari ng Sullivan family.

Dito ako nag-apply ng scholarship para pagnagtrabaho ako hindi na ako mahihirapan pang mag-apply.

Ito ang plano ko noon palang para namn matulungan ko ang aking pamilya sa pagpapaaral sa mga kapatid ko.

Pagkasi sa Sullivan ka nagaral pagnag-apply madali kalang makakapasok, standard kasi na school na ito pagmamayari ba naman ng pinakamayaman na tao sa buang mundo.

Dito din daw nag-aaral ang mga anak ng Sullivan family, iyan ang narinig kung sabi-sabi ng mga kapitbahay namin iwan ko ba pero may iba sa magkakapatid na iyon 'di ko pang mawari kong ano.

Sikat lang naman ang mga uto dahil sa anak sila ng may-ari ng paaralan at sabi-sabi ay mga gwapo daw ito.

Pagkarating namin ni itay sa paaralan na papasukan ko namangha kagad ako ng makita ko ang labas nito, ang ganda nya tignan kahit nasa labas ka palamang. Sa pagkamangha ko hindi ko narinig ang pag tawag sa akin ni itay nalaman ko lang na tinatawag ako nito ng tapikin ako nito sa balikat.

"Anak kapag may nangbully sayo sabihin mo lang sa amin ha wag kang magdalqang isip" paalala nito bago pinaandar ulit ang sasakyan.

" Opo itay 'wag kayong magalala" sabi ko dito bago ito nagmaneho at umalis na.

Sullivan University hays ang sarap talaga pakinggan sa tenga ang pangalan ng university na ito.

Papasok na ako sa gate ng makita ako ni manong guard

"Bago ka lang ba dito bata?" Pagtatanong pa nito sa akin.

"Ah oho kuyang guard nakapasok kasi ako sa scholarship dito kaya grab the opportunity na tayo hahaha" pabiro kong sagot dito.

"Ganon ba bata, ang ganda mo naman babae kaba o lalaki?" Nagtatakang tanong nito sa akin. Ito talaga ang problema ko napagkakamalan akong babae sa hitsura ko kasi naman bukod sa petite body at plump lips ay maganda din ako.

"Ay talaga akala ko talaga babae kana eh hahaha pasensya na't napagkamalan pa kitang babae" paghihingi ng sorry nito sa akin.

"Ahahaha ayos lang yon sa totoo nga e madaming nagsasabi sa akin na mukha daw akong babae" sabay kamot ng aking ulo. Pagkatapos no'n nagpaalam na ako kay kuyang guard at hinanap ang dean's office.

Habang naglalakad ako sa hallway papuntang Dean's office hindi ko maiwasang mamangha sa ganda ng lugar na ito, I mean hey it's Sullivan University the famous university in the world not because the owner is the famous Sullivan group but because how the school handle it's students.

Habang natingin ako sa paligid ay hindi ko alam na nasa harap na pala ako ng dean's office. Kumatok na muna ako bago pumasok baka kasi may ginagawa pa ang dean at naka isturbo ako.

Pagkapasok ko ay pumunta agad ako sa harapan ng dean at hihingin ko na sana ang aking schedule ng may mahagip ako sa mata ko.

Paglingon ko nakita ko agad yung apat na lalaking pirteng nakaupo na akala mo ay nasa bahay sila.

Pinagsawalang bahala ko na lamang ang nga ito at humarap ulit sa dean na busy sa pagbabasa ng report nito.

Nang makita niya'ng may tao sa harapan tumingin agad ito sa akin at nag tanong.

"And who might you be?" Tanong nito habang may pa hawak-hawak pang nalalaman sa kaniyang salamin.

"Ah! I'm Arka Bonavich Clemonte po nag-apply po ako ng scholarship dito" dali-dali kong sagot dito.

"So ikaw pala si Arka, you look pretty anyways, here's your schedule for the whole school year" sabay abot sa akin ng schedule.

"And also pleas to introduce you the owner of this university, the Sullivan brothers" sabay turo do'n sa apat na lalaking nakaupo sa gilid.

What? They're the owner of this school?

Nagulat akong napatingin sa mga ito na kanina pa pala nakatingin sa akin.

"Please to meet you po" paggalang na ani ko sa kanila. Lagot sila pala yung may-ari ng university na ito.

Nakatingin lang sila ng maigi sa akin hindi man lang ako sinagot ng mga ito nakatitig lang para bang may binabasa na ano hindi ko mawari.

Naiilang na ako sa mga tingin na ipinupukaw ng mga ito sa akin at kinuha na lang ang schedule at umalis na doon.

Hindi man lang ako sinagot at nagsabing pleasure to meet you din, will sabagay they're the owner so they can do what they want even.

Pero there's something sa mga tingin na binibigay ang mga ito sa akin. Ipinagsawalang bahala ko na lamang iyon at naglibot-libot na muna ako dito at hinanap ang aking room each time.

Habang naglilinot ako ay may nakita akong garden hindi kalayuan kaya dali-dali akong pumunta dito at namangha na naman sa nakita.

Grabe ang ganda sa lugar na ito ang daming bulaklak na iba-iba ang kulay at lahi.

Habang tumingin ako dito at naglilibot may nahagip ang mata at yun ay ang paborito kong bulaklak ang calendulas. Kinuha ko agad ang aking cellphone at pinicturan ito.

Pagkatapos kung mag-libot sa garden na iyon umalis na ako at umuwi wala naman kasing klase first day of school dahil sa busy pa ang faculty at kinuha lang ng mga istudyante ang kanilang schedule tapos naglibot-libot din kagaya ko.

Umuwi na lamang ako kesa sa mag-stay ako do'n e wala naman akong gagawin at isa mag mabuti ng sa bahay na lamang ako matutulungan ko pa sa gawaing bahay si inay.

Confinement (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon