chapter 3

138 13 0
                                    

Matapos may makipagkaibigan sakin kanina niyaya kaagad ako nito'ng pumunta sa cafeteria libre nya raw sabi n'ya, ito naman ako the tipid person at ayaw gumastos ng malaki ay umuo.

Naglalakad na kami sa hallway papuntang cafeteria at ito namang katani ko daldal ng daldal akala mo e matagal na talagang magkakaibigan. Nakikinig lamang ako dito habang natatawa dahil sa mga kwento nito.

"Alam mo ba na may nangligaw din sa akin hahaha akala mo ikaw lang yung maganda ano? Hahahaha" natatawa naman ako dito grabe palabiro pala itong babaetang ito.

Ang sarap pala sa pakiramdam na may kaibigan ka agad second day of school, akala ko talaga walang makipagkaibigan sakin kasi mayayaman ang mga estudyante dito pero akala ko lang pala yun.

"So ganito nga, nangligaw s'ya sa akin mag wa-one year na pero hindi ko pa din sinagot ang sabi ko lang na tataposin ko muna pag-aaral ko bago ako magjowa" hyper na sabi nito sa akin habang ako nakikinig lang sa bawat salita nito.

"Tas ang sabi nya na ("okay lang sa akin yun basta nandito parin ako naghihintay sayo") grabe kinilig ako dun hahaha ikaw ba naman ligawan na mag o-almost 1 year na pero naghihintay parin" sabi nito habang nakatingin sa kalangitan. Aaminin ko cute s'yang tignan sa ginawa nya. Napatitig na lamang ako sa kanya.

Kahit na maingay ito sa daan e okay lang sa akin dahil sa mas mabuti nato kesa naman awkward kaming pupunta sa cafeteria.

Ng makarating na kami agad  s'yang pumila at pinahanap ako ng mauupuon sabi nya raw na s'ya ng bahala sa pagkain ko, aba hindi man ako tinanong kong ano'ng gusto ko at umalis nalang.

Napapailing na lamang ako'ng sinundan ito ng tingin at naghanap na lamang ng mauupuan.

Habang hinihintay kong dumating si Ash e kinuha ko na muna ang cellphone ko at nag-online saglit.

Habang nag-e-scroll sa fb ng may biglang nag message sa akin, pagtingin ko dito ito pala yung anak ng may-ari ng school.

Babaliwalain ko na sana ng mag message din ang isa sa kanila.

In-open ko isa sa message nila at nag reply ng hello dahil Hi lang din naman ang chat nila sakin.

Nakita ko na seen lamang ako nito, aba ang kapal ng mukha sila pa iyong nag chat tas sila pa mang-si-seen.

Nag-out na lamang ako kasi dumating na si Ash dala ang pagkain.

Habang kumakain kami hindi ko maiwasang mapatingin sa paligid, feel ko kasi may tumitingin sa akin inaalam ang bawat kilos ko.

Kajit saang angulo ko tignan wala akong makita ni lahit isa man lang na tumingin sa akin, hay delulu self ko lang siguro ito.

Nagpatuloy na lamang ako sa pagkain ng magsalita na naman si Ash at tinanong ako about sa talambuhay ko.

"Tell me about yourself naman arka parang hindi tayo magkaibigan n'yan e" pairap pa na sabi nito kaya natawa na lamang ako.

"Ano bang gusto mo'ng malaman" tanong ko sa kaniya, napapaisip naman ito at muling tumingin sa akin saka ngumisi.

"Actually gusto ko'ng malaman kung sino yung nagustuhan mo sa mga manliligaw mo" napahalakhak pa ito sa tawa kaya tuloy pinagtitinginan na kami ng ibang estudyante na kumakain sa cafeteria.

"Pst, hinaan mo naman boses mo pinagtitinginan na tuloy tayo nya" tumingin naman ito sa paligid at nag hingi ng sorry saka tumingin mula sa akin.

"So tell me nga" nain-intriga na sabi nito sa akin, napa buntong hininga na lamang ako saka sinagot s'ya.

"Pero pweding wag ko na muna'ng sabihin ang pangalan?" Tumango ito kaya nagpatuloy ako.

"Actually si ano kasi ang bait n'ya tapos mabait din sa magulang ko tapos may respeto sa mga matatanda at dalawang taon na ako nito'ng nililigawan" pag-e-explain ko sa kanyan, naiita ko naman ito'ng napanganga tas sumigaw bigla.

"ANO? Dalawang taon?" Sigaw nito, pinagtitinginan na tuloy ulit kami ng mga estudyante ta's yung i a e nagbubulungan pa.

"Hinaan mo sabi boses mo e" sita ko dito, jusko ako ang nahihiya dito sa babaeng to ang lakas makasigaw.

Tumingin naman ito sa paligid sabay peace sign at sorry bago bumaling ang tingin n'ya sa akin.

"Nahiya na tuloy ako sa beauty ko te! Tapos magwa-one year na yung nanliligaw ko sa akin tapos ikaw dalawang taon na hindi mo pa sinasagot sa ganda mo'ng yan!" Nakaturo pa ito sa akin sabay paypay sa sarili. Natatawa ko naman itong tignan.

"Grabe! Iba talaga pag maganda e no? Bilib din ako sayo e"

Nagpatuloy na lamang kami sa pagkain habang itong isa naman ay daldal ng daldal kesyo raw maganda ako siguradong maraming magkakagusto sa akin dito maputi may kaliitan tapos maganda eaw shape ng mata ko mahaba ang piloka ta's plump lips.

Napapailing na lamang ako'ng nagpatuloy sa pagkain at hinayaan na lamang ito.

Third person pov

Habang nakatingin ang magkakapatid sa lalaki hindi nila maiwasang mapatiim bagang dahil nakikita nipa ito'ng nag-e-enjoy sa kaibigan.

Hahayaan na muna nila ito sa ngayong pero pagdating ng panahon magiging kanila din naman ito kaya pagbibigyan na muna nila ito.

Habang nakatingin sila dito, hindi nila maiwasang mamangha kapag nakikita nila itong ngumingiti, nakikita nila ang dimple's nito at yung mga mata nya kumikinang habang tumatawa.

Ng matapos sa pagkain ang magkaibigan umalis ka agad ito at may pinuntahan.

Dalidali namang sumunod ang magkakapatid nagtataka tuloy'ng tinagnan ng mga tao sa cafeteria kung bakit umalis ang mga ito. Usually kasi nag-i-stay pa muna sila even though nag ring na bell kaya ngayong takang-taka sila kung bakit umalis ang mga ito.

Habang naglalakad ang magkaibigan, hindi nila alam na may sumusunod pala sa kanila hanggang makarating ito sa next class nila.

Ng makaupo na ang mga ito pagkatapos pumasok ilang minuto lang din ay pumasok ang magkakapatid.

Isa-isa din pumasok ang mga kaklase nila ng mag-ring ang bell ilang minuto lang ang nakalipas ng pumasok ang magkakapatid.

Nakaupo na sila ngayon habang yung iba ay nagkakatuwaan.

Nag-uusap ang magkaibigan ng hindi nila na nakikinig pala ang magkakapatid sa kanila.

Narinig lahat ng magkakapatid ang kanilang usapan na patungkol parin sa manliligaw ni arka.

Napatiim bagang na lamang ang mga ito, nagtitimpi dahil ayaw nila na baka matakot si arka kong sakaling hindi nila mapigilan ang sarili nila.

May manliligaw ka pala na gusto mo ha, sino kaya yan I wonder?

Sa isip ni Raiden iyon, napatingin naman sya sa kaniyang kapatid at nakitang madilim ang mga aura nito. Alam n'yang ganon din ang iniisip ng mga ito.

Hihintayin na lamang nilang matapos ang klase bago sila uuwi sa bahay tapos deretsyo sa basement.

Doon nila planong ilagay si arka pagnagawa na nila ang kanilang plano. Kompleto na ito sa gamit from bed, bathroom, even redroom meron sila.

Gagamitin lang nila ito pag nakuha na nila si arka sa ngayon magpaplano na muna sila.

Matapos ang klase at nagsiulian na ang lahat, umalis din kaagad ang magkakapatid para makaplano na.

Habang ang magkaibigan naman ay nagpaalam na sa isa't-isa bago sumukay sa kanilang sasakyan pauwi.

Confinement (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon