Chapter 4
NITA
Kakapasok ko lang ng room ko when Ma'am Mirasol is calling. Sinagot ko na agad. Baka emergency 'to.
"Good morning po..."
"Miss Bermudez, are you okay? Nagpa-check up ka na ba?"
"Po?"
"Diyos na mahabagin! Magpa-check up ka ha? Tumawag si ang iyong Mama. Magdamag daw na mataas ang lagnat mo kaya hindi ka makakapasok."
Shit? Mama just went beyond boundaries this time!
"Magpa-check up ka ha? baka may dengue ka. Don't worry sa classes mo. Ikakamada ko ang mga collegues mo."
What to do? Kung sinabi kong okay ako, si Mama naman magmumukhang sinungaling. Which is true naman. She lied! Hay!
"Update ko po kayo agad, Ma'am." Umubo pa nga ako para kunwaring may sakit talaga.
"Sige. Sige. Magpagaling ka."
Nahilot ko ang ulo ko nang matapos kaming mag-usap. And as if on cue, Mama knocks on the door calling my name.
Nakahalukipkip siya nang binuksan ko ang pinto.
"'Ma..."
"Magbihis ka. Sabayan mo kami sa breakfast."
"May sakit ako 'di ba?" I sarcastically answered. "'Di ba dapat dito lang ako sa room?"
"Okay then. Magpahinga ka."
Pangangatawanan talaga ni Mama! Well, atleast hindi masisira ang araw ko. Tinawanan ako ni Sunrey nang kinwento ko ang ginawa ni Mama pati itong nandito sina Wina at 'yong teenager sa bar.
"Nits, mag-iingat ka kay Tita Heidi! Hahaha! Parang anytime e matatapos na ang kaligayahan mo! Haha!"
"Gosh! Huwag naman! Ayokong matulad kay Freen!"
"Look naman at Freen. She's happy. Baka naman kasi ang kailangan mo ay ini-impose ang relationship sa'yo! Haha. Mami-miss ko ang partnership natin! hahaha!"
"Crazy! Mami-miss ng kiffy mo ang little soldiers ko? Haha! Maliligo na nga ako. mabawasan man lang ang badtrip."
I connected my phone sa speaker and played a relaxing playlist—just those soundtrack ng steamy movies would do. Nilakasan ko para rinig hanggang sa loob ng cr.
Hinubad ko na lahat ng saplot ko. Maganda sana 'yang Love Me Like You Do kung may ka-spoon sa bathtub.
---
That was a relaxing warm shower. Magfi-facial wash muna ako para mas fresh. I'm checking pa kung may wrinkles na ako. Done rinsing my face. Parang I need to visit derma na rin. Hindi ko pala nadala ang towel ko. Nice, Nita! So nice!
Pinihit ko na ang doorknob. Nice song now, I See Red all over my room! Sinasabayan ko ng pagsayaw ang song. I suddenly had the thirst for intimate touches! Damn it!
"Shit!"
"Fvck!"
I was too stunned to move! Hindi ko alam kung ano ang tatakpan ko, dibdib ba or si kiffy! Damn it.
"Anong ginagawa mo dito, Wina?!"
She seems to regain her composure agad. "Breakfast mo."
Hinablot ko ang kumot para ibalot sa katawan ko. Tangina!
"Lagay mo na lang diyan. Kumatok ka naman sana."
"Anglakas ng music, maririnig mo ba? May sakit pero mga ganyan ang patugtog. You really had changed. Horny?"
BINABASA MO ANG
How to Unlove You?
FanfictionA story of a college instructor, Nita, who doesn't want to commit with anyone.