(Shantal's POV)
I was betrayed, mistreated, and abused. Betrayed by the man I trusted the most, mistreated and abused because of my kindness. Do I really deserve this?
I'm here at the room I booked. I planned to sink myself through the alcohols I drink. I can't help it, my heart is burning, I feel like anytime I'll explode. I call the only one who's always there for me.
"Hey, Shantal?" Ethan answered.
I can't say something but cry.
"Fuck, Shantal are you okay? Bakit ka umiiyak? Anong nangyari? Ethan said, almost panicking.
I didn't say anything again.
"Okay, text mo sakin location mo dyan sa States, open mo GPRS mo. Book ako flight ngayon, pupuntahan kita hintayin moko" he said.
He's always like this. Paula was blessed to have a man like Ethan, and I regretted that I rejected him.
"Shantal makinig ka, wag kang gagawa ng kahit anong ikakasakit mo okay, hintayin mo ako". he said and ended the call.
I just open my GPRS and text him my exact location. Hindi ko alam pero parang nakatulog ako ng dahil sa hilo ng ininom ko. Ang dami na pala.
It's already 9pm ng dumating sya. So it means 3 meals straight ang naskip ko. It doesn't matter though wala naman akong gana, hindi lang sa pagkain, kundi sa lahat. I saw Ethan looking at me intently. He was so serious and I can say mad at the same time. I didn't bother to stand up, I feel dizzy.
"Don't mind me, Shantal". he said, standing up now.
After that I sleep directly. I woke up so early the next day and feel hungry. I saw Ethan fixing my things, he also cooked breakfast too.
"Kumain kana, nagluto ako". Sabi nya ng hindi nakatingin. Naramdaman nya yata ang presensya ko.
"Sya nga pala ayos na ang lahat ng gamit mo, iuuwi kita sa pinas. Wala ng rason para magstay ka dito" dagdag nya ng di parin nakatingin sakin.
"Alam mo?" tanong ko.
"Oo kaya kumain kana, ng makauwi na tayo agad." Sabi nya at binuhat na ang bag ko.
Tumango lang ako at dumiretso sa dining para kumain, may kutob akong may tinatago si Ethan sakin. Para bang may ayaw syang sabihin sakin.
.