Chapter 17

0 0 0
                                    

(Ethan's POV)

It hurt as fuck!

Seeing Shantal having a date with that Cyrus guy. Is she that badly she wants to distance herself to me? I courted Paula because that's what she wants!

"Hindi ko sya gusto."

I laughed when I remembered what she said last time. Well as I said, I'll support her. Maybe it's also the reason to be honest and with Paula.

***
(Gwen's POV)

"WHAT?!!" my friend Shiela.

"Unbelievable." singit naman ni Trixie, kaibigan din namin.

"That squatter girl? Seriously? Hah! Cyrus must be kidding." natatawang sabi ni Shiela. Hate na hate nya talaga si Shantal.

"Shut up Shiela!" naiirita nako sa boses nya.

"Okay, chill." malumanay nyang sagot.

"I have a plan." sabi ko pagkatapos ng ilang minuto na pagtutulala. "Lahat nakukuha nya but not now. Ipapatikim ko sa kanya kung paano ang mawalan at maagawan." nakangising tugon ko.

***

Pauwi na ako ng makita ko si Cyrus. Oo nga pala, mag-uusap kami para sa date.

"Hey" he greeted me.

"Hey, uhm kanina kapa?"

"Medyo, matagal tagal pala labasan nyo?" tanong nya.

"Yeah, saan tayo?"

"Saan mo ba gusto?"

"Kahit saan."

"Kahit sa motel?" nakangising sabi nya.

"Gago." sabi ko sabay hampas sa braso nya. Tumawa lang ang loko.

"Pagabi na, let's have a dinner date instead. May alam akong sikat na Italian restaurant. Just formal, susunduin kita around 7." sabi nya.

"Di naman kailangan grande."

"A special girl like you deserve a special treat." sabi nya at kinuha ang bag ko.

Papunta kami ngayon sa parking lot. Ihahatid nya muna ako para makapag-ayos. Nang makarating doon ay nakita ko si Ethan at Paula kumakain ng street food sa kabilang linya. There look good together. I miss those times na ako ang kasama nya kumain at umuwi, pero ako din ang dahilan kung bakit nawala yun.

"Shantal, let's go." sabi ni Cyrus sa loob ng kotse.

Nakita ko si Ethan lumingon sa direksyon namin pero inalis nya din agad. Sumakay nalang ako sa kotse ni Cyrus.

Pagkaupo ko, saktong pagtingin sa side mirror ng kotse ay kitang kita kong hinalikan ni Ethan si Paula bago ito pinasakay sa jeep.
Are they relationship official? Akala ko ba nanliligaw pa? Oh c'mon Shantal, why would you care? "I said to myself."

I admit I was hurt. Dahil siguro nasanay ako na sakin lang ang atensyon ni Ethan dati. Binibigyan ng assurance kahit alam na walang pag-asa. Yung taong minahal ko, hawak na ng kaibigan ko.

***

Embracing MistakesWhere stories live. Discover now