14/20 - Mathematics
15/20 - ScienceYon resulta ng cramming ko. Gusto ko nalang humimlay sa scores ko, hiyang hiya ako sobra. Sa totoo lang di ako sang ayon sa kasabihang "Grades don't define who you are." kasi they do, they actually do. Kung pasang awa ang grado mo, ibig sabihin non bobo ka. "Grades is just a number." No, lalong lalo na sa kasabihang to kasi pinaghirapan ko yan eh, pinagpuyatan, pinagbigyan ng oras, halos 3 oras lang tulog ko sa kakaaral ngayon ko lang talaga pinagbigyan ang sarili ko na mag cramming nalang at sising sisi ako.
Paglipas ng mga ilang araw todo kinig talaga ako sa lessons, binawi ko rin sa quizzes ko ung natanggap kong score sa exam. Tsaka With highest honor kaya yung crush ko noh, panget naman kung with highest honor siya eh ako naman with highest dishonor, sinong matutuwa.
I also recently found out my passion about studying in a University which contributed a lot to me being hardworking sa school.
As weeks of lesson go by, periodical examination came. This time, I did not even thought of cramming anymore, I now know my capabilities when it comes to studying although cramming works when it comes to surprise quizzes but deffinitely not at exams.
Nang matapos makapag review, napatingin ako sa oras at 11:30 na pala. Nagsimula akong mag review kaninang alas 8 dahil nga may Bible Study kami.
I stretched my body as I got up from the chair. I did my night routine, brushed my hair and finally went to sleep.
4:30am, I got up, brushed my teeth, washed my face, wore appropriate clothes
and went to the church. We have daily morning devotion kasi at 4am sa church kaya nasanay ang katawan ko ng ganong oras gumising.Matapos ng devotion, nag bihis na ako ng pang workout ko at sabay kami ni ate faye nag workout. Matapos nun, umuwi nako sa amin. I quickly ate, showered, did my skincare wore my uniform and went to school.
As usual math parin ang una naming exam at kabado na talaga ako kasi nga naman bobo talaga ako sa math pero since nag review naman akong mabuti kagabi at nafe-feel ko namang medyo kaya ko to, gora na. Nang matapos ang math exam ko nakahinga akong maluwag kasi buti nalang di talaga ako pumalya sa pagrereview kagabi at nakinig akong mabuti sa guro ko sa math, naka answer naman ako and I think I did really well!
#goodstudentSunod ng math ay TLE at English. Madali lang naman yon kaya nauna akong natapos sa amin ng kaklase ko.
Nang makauwi natulog muna ako at nang magising nag start na ako sa lag rereview kasi medyo mahirap at tricky yung science eh. Walang gawain sa church dahil tuwing Tuesday at Thursday lang yon, wednesday ngayon kaya mataas ang time kong makapag aral.
Kinabukasan ay Science, Filipino, at Mapeh, iyon ang pagkasunod sunod at thank you naman talaga Lord kasi nga di ko nakalimutan ang sandamakmak na formulas sa science.
Sat, 4:30am.
Nag prepare na ulit ako and quickly headed sa church. Nang matapos ang gawain, hindi na kami nag workout this morning kasi 5 days lang talaga kaming nag wo-workout at baka masobraan.
Were going sa district hall today, Im going with ate faye just to watch them practice for their upcoming dance sa recog nila.
I love seeing people dance, but I love dancing more.After taking a bath, I picked out what to wear. While deciding what to wear, I heard a soft knock at the door and quickly knew that it was ate faye. I checked the time and it turns out 7:57 na pala kaya nasa labas na siya hihi. I wore a black oversized shirt, boyfriend shorts that were also black and platform highcut rubber shoes na white. I also bought a cute neon green slingbag with me for a lil pop of color.
"Akala ko next year kapa lalabas hanga talaga ako sayo." sarcastic talaga yon for real."Sorry okay! I gotta look pretty duh."
Life is short, you gotta live it, sabi ni soon to be father in law ko kaya motto ko na yon.Nang makarating sa hall complete na sila at late na si ate faye hihi and of course Im well aware that the reason of that is me.
Nang matapos ang practice nila na parang di naman ata sila ganon ginanahan, at kitang kita sa mukha na napilitan lang talaga, dumiretso kami ni ate faye sa gmall upang bumili ng makeup kasi I really wanna start on investing sa makeup, slowly but surely lang para naman di masyadong humimlay ung wallet ko.
Nang makauwi naman kami ay lunch time na so we ate and slept for awhile. After taking a nap nag practice na kaming mga choir sa church for tomorrow although kapa naman na namin ang songs na aawitin need parin talaga mag practice kasi the last time na dumiretso nlng kami ng walang practice ay talagang sana nagkasakit nalang kami nung umagang yon at parang sobra naman ata ung hiyang natanggap namin. Hopefully nasa heart parin nila ang efforts namin.
Matapos iyon, we danced for a lil bit ni ate
Faye at ng gabing yon umalis si mama pumunta ng Gensan at doon siya mag woworship kasama si papa, kaya samin na muna natulog si ate faye.That night nag linis linis ako ng kaunti sa bahay kasi nga wala talaga akong naaccomplish for today's video.
"Wow bait naman. Kahit gaano ka pa kabait di ka parin mapapansin ni Jeremy pero sige character development naman yan." sabat naman ng bruha kong kasama rito sa bahay. Inirapan ko ito at nagpatuloy sa paglilinis.Nanood muna kami ng movie ni Olivia Rodrigo na "Grace stirs up Success" nirecommend ko ito kasi nga alam kong passionate si ate faye sa baking. Oh diba ang bait ko sa kanya tapos sasabihan lang ako ng di kami bagay ni Jeremy, talagang walang utang na loob.
We slept soundly that night at kahit na nagbullyhan kami ng kaunti di naman yon napunta sa patayan kaya okay na rin, quick fact mamatay tao tung kasama ko guys, undercover na good girl lang sa umaga yon pala sa gabi nagiging aswang hays lesson learned, Don't judge a book by it's cover talaga guys.
"Goodnight, sweet dreams." I said lowly before drifting to sleep.
YOU ARE READING
Sa Dalampasigan
RomantikAt a young age many of us already knows that living is hard. Especially when life gives you obstacles that are far too heavy for you to handle. Esther May Bustamante was sure that she wasn't like this before, maybe it was the teenager hormones or wh...