Graduations are a blessing and also a nightmare. It means a chapter has ended but it also means that a new season is starting, pagtapos ng event nato grade 11 na ako, mas mahirap na ang aaralin, mas madaming oras ang maibubuhos sa pag aaral, maraming sakit sa ulo ang madadagdag, at higit sa lahat may defense ng magaganap.
But still we can't let negative thoughts cloud our mind, we must always let positive thoughts swarm in for there is no use letting these negative emotions in our lives.
Hindi ko maiwasang mapaiyak pagtapos ng event nang makita ko ang nanay at tatay ko. "Ma,pa grade 11 nako. Gusto ko nlng lamunin ng lupa." mangiyak ngiyak kong saad. Napaiyak naman si mama samantalang si papa kitang kita sa mukha ang saya.
Im now closer to my dreams which is getting into a university. That day, we went to the mall and ate at Mandarin, it was simple but papa and mama as well as ate Loma and ate faye was there so it became a lil special to me.
Nang gabing iyon binuksan ko muli ang messenger ko at muling nagchat sa pahinga ko char naman.
me: hiii! graduate na ako, replyan mo naman ako as reward huhu, when are u gonna reply to me ba kasi. Anyways how are u? was ur day good? enjoy ur days always J! Goodnight, sweet dreamsss
I slept soundly that night feeling happy.
Kinabukasan since wala naman na kaming klase naghanap nalang ako ng mapagsasayangan ng oras ko. I started learning Hangul (korean language) that day, para naman maging multilingual din tayo kahit papano charot. I also spent most of my time improving my dancing as well as singing, sa tingin ko nga ay rinding rindi na yung kapitbahay namin dito sa kaka-kanta ko, pero maganda naman talaga boses ko pang paulan nga lang.
Sa mga sumusunod na araw, yon lang talaga naganap sa buhay ko kaya medyo nainip nako sa kaka-stay ng bahay kaya pumunta ako sa City Library sa may Roxas.
First time ko today mag commute ng mag isana ganto ang layo, kasi nga medyo strict si mama sa mga gala lalo na kapag wala akong kasamang nakakatanda kaya buti nalang pinayagan ako today hihi.
I wore a simple white lettuce croptop and partnered it with a mini skirt na black, I also just wore a white sandal together with a black handbag. I took a photo of me, posted it on my insta and captioned it with #blackandwhite. Ganda ko. iloveme.
Pag pasok sa library napatunganga agad ako sa ganda nito, andaming libroooo.
Matagal ko na talaga gustong pumunta rito kaya sobrang saya ko kasi here na me.
Mahilig akong magbasa ng libro, fave genre ko ang romance kasi nakakataas ng standard char naman, I also love love love wattpad, my favorite author is actually Inksteady, like super ganda ng story niya hahandusay ka talaga sa pag hahagulhol jokers.Nang matapos akong mag ikot ikot, I picked a book and quickly picked a spot and made myself comfortable . Nang nagiging komportable na ako may biglang umupo sa harap ko na lalaki, okay naman ang mukha, medyo maamo, goodboy vibes at tsaka napaka istitik. Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy sa pagbabasa.
"Hi, Im Jake, nice to meet you." ani lalaki sabay pag-aya ng shake hands.
"Nice to meet you as well, Im Esther." I smiled and accepted his hand shake as a form of respect. After that medyo narindi nako sa lalaki kasi salita ng salita eh alam namang nasa library kami. Nawala tuloy ako sa mood na magbasa.
"May boyfriend ka?" yon na nga nagsabi na din, expected namana eh sa ganda kong to, ang hirap maging maganda guys.
"No." sagot ko naman dito. "Then do you wanna hang out sometime?" ay talaga naman, hindi na tuloy ako naka focus sa pagbabasa kaya clinose ko nlng ang libro at sumagot. "Sorry, you're not my type. If you'll excuse me, mauna nako bye." sabi ko. Sanay namana ako sa ganon kaya hindi na ako natitinag na sumagot ng diretsuhan, straightforward kasi talaga akong tao eh.
Matapos ang kaganapang yon, kumain nlng muna ako sa isang cafe dito as a snack na pambihira naman napaka mahal ng pagkain dito, sa isang kape ba naman 100 na, omygaliwow.
I quickly ate my food amd went home na and since alas 3 akong umalis at medyo natagalan naman ako doon sa lib nakauwi ako ng 6:30.
Pag uwi, I took a half bath kasi nga maamoy ang jeep lalo na't usok usokarn.
I also did my night skincare kasi kapag hindi magkaka breakouts talaga ako at masakit magkabreakouts guys.Matapos lahat ng yon, nanood muna ako ng videos sa tiktok and youtube at natulog na rin.
me:hi! i went sa city library today and u know what someone kept on hitting on me (sana magselos ka). i got home safe. be careful sa mga gagawin niyo always bye J! goodnight.
YOU ARE READING
Sa Dalampasigan
RomanceAt a young age many of us already knows that living is hard. Especially when life gives you obstacles that are far too heavy for you to handle. Esther May Bustamante was sure that she wasn't like this before, maybe it was the teenager hormones or wh...