Kabanata 1

5 0 0
                                    

Lumaki ako sa syudad na halos wala ang papa ko dahil may trabaho ito sa ibang lugar, pero kahit pa ganon hindi naman ako nagpaapekto ng sobra kasi nga naiintindahan ko naman. I am currently Grade 10 at 4th Quarter na namin ngayon kaya di ko mapigilan ang pagka excite kasi nga malapit na matapos ang pasukan.

"May upload!" gulat na sigaw ng kaibigan kong si Ate Faye. Nang mapagtanto ko kung ano ang tinutukoy niya ngumiti ako ng palihim, "Yep! Nakita ko yung post kanina." sabi ko ng mahina para di marinig ni Ate Loma kasi nga ayaw ko kasi kapag nalalaman niya mga nagugustuhan kong lalaki kasi ayaw ko mang aminin medyo grabe siya magsalita tanda ko pa yung time na may nagustuhan akong lalaki kasi nga pogi tas gumawa ako ng dump account sa fb tsaka nag chat don sa lalaki, ang sabi niya sakin ang panget daw ng ganon tapos ang baba daw ng tingin ko sa sarili ko at tsaka talagang sinabi niya pa sa mga youth sa simbahan na crush ko nga yon kaya simula non di na ako masyadong nagsasabi ng kung ano ano sa kanya.

Matapos namin kumain umupo muna ako sa higaan nila Ate Faye at Ate Loma para magpatunaw lang ng kinain lol. Nung napagpasyahan na ni Ate Loma na matulog sabi ko kay Ate Faye na sa labas nalang kami manood ng video ng mga sayaw kasi nga maingay at baka maistorbo namin si Ate.

Tumango ito sakin at agad naman kaming lumabas at umupo sa upuan sa labas. Habang nag s-scroll sa tiktok napagpasyahan kong mag open ng youtube para manood ng mga sayaw, bungad naman sakin ni youtube ang upload nila. Happiness would be an understatement, favorite kaganapan ko yun eh ung uploads nila hihi.

Sabay kaming nanood ni ate faye non at talagang malandi ako di ko talaga mapigilan kiligin kapag nag shoshowup yung crush ko, tayo pa ako ng tayo panay hinga kasi nga kinikilig eh. Si ate faye naman ay di na nasanay at iling pa ng iling at sinubukan pa talagang kunin ung cellphone ko kasi siya na daw hahawak at baka daw mahulog, asa siya.

Yu Fam, yun yung name ng channel nila, contents naman nila ay about nature and enjoying life. Naging subscriber nila ako dahil kay ate Faye dahil matagal tagal na rin siyang subscriber ng mga ito. Kilala ko naman din sila dati way before pa ito inintroduce ni ate faye sakin kasi panay din show up nila sa fyp ng tiktok ko kaso diring diri naman ako kasi nga naliligo sila sa ilog! at tsaka color brown yung water okay?! Yun yung first thoughts ko ng makita ko ang isang vid nila sa fyp ko, at tsaka sikat kasi yung anak nila eh (hihi crush ko un hihi) pero di ko naman talaga siya naging crush agad first kong kita sa kanya (sa cellphone ofcourse) nag va-viral kasi talaga siya kasi nga pogi, ung isang vid niya na nag blow up talaga is ung basketball ang content nakita ko yon sa story ng isang bakla at tsaka sumunod naman ung story ng isang cadets sa church namin, pero di talaga ako na pogian eh nacringan pa nga ako sa content lol.

Pero di ko talaga inaasahan na kakainin ko lang din pala ang mga pinagsasabi ko sa sarili ko kasi one night while we were walking ni ate faye sabi niya may ipapakita daw siyang video, nung ipinakita niya yon, I swear lumakas ung heartbeat ko! Kasi nga ung lalaking sabi ko ay cringe at panget hayun! Viral nanaman sa bagong vid niya na naka all black suit, shades na black, and he had a doberman on his right. Yes, a damn doberman! Is'nt that so hot?

And at that night di ko na namalayan naka subscribe na pala ako.

Sobrang tumaas yung level ng crushness ko sa kanya na talagang yung crush ko dati na naging partner ko sa prom pero di ako sinayaw sa last dance naglaho na. Talagang wala na. Hindi pa naman ako talaga stick to one kasi nga thrilling pag may maraming crush no! Pero yon na nga at not that I can stop it naman tsaka pogi naman siya kaya why not hihi pag siya why not????....

Tuesday, first day of monthly exam namin, nakakaiyak for sure bagsak ako sa math saklap pero sige lang bawiin natin sa ibang subjects, aminado ako na talagang bobong bobo ako sa mathematics, hatest subject ko yon kapag diko gets pero pag gets naman favorite na kasi parang ang talino ko na ih hihi. Straight honor student naman ako kahit bobong bobo sa solvings pero ngayong pati science at aral pan namin may solving na tingin ko unti nalang tanggal na ako hahahuhu. Life goes on parin guys.

Nang makauwi agad naman akong natulog kasi napagod ako kakapilit ng utak kong mag solve kahit wala na talaga akong mapigang answers. Pangarap ko talagang magka boyfriend ng magaling sa math para kahit papano may tututor naman sakin at mapabebehan ko nadin, naging crush ko actually yong grade 10 na si kuya Ian kasi talagang magaling siya sa math, but pinagtagpo pero di tinadhana sadyang mapaglaro itong mundo ang naganap.

Gabing yon may bagong upload ung soon to be in laws ko, at ang saklap! With highest honors yung crush ko dai. Parang pinagbagsakan ako ng milyonpung kidlat kasi naalala ko yung math exam kong sure ako na bagsak ako kahit wala pang checking naganap.

Kinabukasan habang nag rereview before exam, isa lang talaga umikot sa utak ko, "With highest honor siya" yorn na nga, parang sirang plaka yung utak ko kasi yon lang binabanggit. At kung pinagpalang lubos ba naman at talagang science ang nauna naming exam, talagang todo cramming ako don pero labas naman non nakalimutan ko parin yong formula, great!

Nasa school canteen ako ngayon kasama si ate faye na tumutulong sa canteen.
"Lord paganahin mo naman po utak ko please." mangiyak ngiyak kong saad.
"Gumagana naman yan, iba nga lang laman." sabat naman nitong katabi ko, inirapan ko siya kahit may point naman ung sinabi niya hihi.

Nasunod ang Filipino at Mapeh at sa tingin ko naman ay naka bawi ako ron kahit papano.

Pagkauwi, usual routine lang tulog, gising, gala,uwi, tulog.

"Goodnight J." I whispered lowly before slowly drifting to sleep because of the tiredness I felt for this day.

Sa DalampasiganWhere stories live. Discover now