"Umuwi kana muna Rosie, and please wag mo na kong hintayin pa" Pakiusap niya sa akin habang papalabas kami ng event place.
"Bakit?" Nag-tatakang tanong ko.
"Hindi ko alam, ano tumatakbo diyan sa isip mo at pumunta ka dito? at Hindi ko sinabing pumunta ka dito, please umuwi ka na wag muna natin gawing big deal ito ngayong gabi. Naiintindihan mo ba?" Giit niya.
Napakuyom ako ng kamao at lumapit sa kanya. Huminga ako ng malalim bago mag salita.
"Ria," I felt it again, this sudden pang on may chest.
"Sa tingin mo ba di ko naiintindihan ang lahat? Hindi ako bata para pag sabihan mo ako ng ganyan, at pauwiin na lang" Madiin na sagot ko.
"Then stop acting like one! Intindihin mo naman ang sitwasyon ko. You should've known kung gaano ka awkward yung ginawa mo kanina"
"Anong pinagsasabi mo?"
"Alam mo naman diba, alam kong alam mo, na hindi pa ako ready. Pinangungunahan mo 'ko! and you keep pushing. Iniligagay mo ako sa sitwasyong ayaw 'kong mangyari. At para saan 'yon? what was those stares na binibigay mo sakin sa loob, and in front of my friends and relatives, kailangan mo talaga hilahin para kausapin ako at sa harap pa nila?! Hindi mo alam kung ano na naiiisip nila dahil lang sa maling ginawa mo!" Angil niya.
"Mali? so lahat ng to isang pag-kakamali? I was just going talk to you Ria and I'm dying just to hold you! hindi ko naman balak yakapin ka o halikan sa harap nila! I just want to hold you, yet I fcking can't!" Di ko napigilan na pagtaasan siya ng boses.
I know she'e startle but I don't care. I feel hur.t
"Come on Rosie, don't generalize everything.." Umiling ito like I'm a disappointment.
"Then stop making like it was a big mistake to come here just to see my girlfriend! for one second please wag mo naman ako ikahiya, did I really deserve it? Ria?"
It hurts like hell, parang kinuyom niya sa kamao niya ang pride ko until it crumbles.
"Hindi kita kinakahiya dahil lang sa ayaw ko malaman nilang may relasyon tayo, I just want to avoid unecessary issue!"
"Unnecessary issue my ass! You're just scared and over reacting na parang ma-a out kana agad dahil lang nilapitan kita, you're a fking coward" I says, lumapit ako sakanya.
"...Takot ka na malaman ng ibang tao ang tungkol sa atin na parang mawawasak na ang ang mundo mo, pero parte din ako ng mundong yun, Ria mundong binuo natin, at nawawasak din ako. I can't do this anymore. Hindi ko kinahiya kung ano man ako. Ayaw ko din itago yun, and I can't, not even for you. Not for anyone. That moment, you treated me like I was something disgusting, something na kailangan itago at isekreto habang buhay, and that hurts,. You choose to hurt me, Ria. Hindi mo ba naisip yun?" Napupuno ako ng galit, but now feel as though I could lose it at any time. And I wanted to be gone right away.
"Rosie, ilang beses ko ba sabihin sayo that I just need time? Madali lang sa'yo sabihin 'yan pero magkaiba tayo ng sitwasyon. H-hindi pa ako ready" Sagot nito.
This is so frustrating.
"Then, when you will be?" I was hopeless.
BINABASA MO ANG
Begin Again (GL)
ChickLitAll of my "what-ifs" would follow you. [Cover page not mine. Picture credits to the original owner. Source: Pinterest]