A past life ago...
"Mama! Nakauwi ka na!"
Napalingon si Myrene sa daughter and mother pair, sa kasunod na bahay niya. Masayang sinalubong nung ina ang yakap ng kanyang anak na batang babaeng. Nakapuyod ang buhok nito into two pigtails.
"Kumusta, Anna?
"Nakaperfect score po ako sa quiz ko sa Math, kay Ms. Jennifer!"
Iniwas ni Myrene ang tingin niya sa mother and daughter pair. Binuksan niya ang pintuan ng kanyang bahay. Sa kanyang pagpasok, mga anino ng nakaraan hindi niya malimot-limot ay naglaro sa kanyang paningin.
***
"Myrene! Good job! Ito, mga paboriting mong Oreos!"
"You're the best, Papa!"
"Kayong dalawa, tama na ang paglalaro. Handa na ang hapunan."
"Yes, mom!"
Ang musmos na si Myrene at ang kanyang papa ay nagsalute habang natawa.
***
Sa pagkasindi ni Myrene ng ilaw sa silid, binura nito ang mga ala-alang namutawi sa kanyang isipan.
Ang nakakabinging katahimikan ay sinalubong siya, throwing a melancholy sa sugatang puso niya. Nagpatuloy lang siya sa paglalakad, hanggang sa marating niya ang shelf ng living room. Sa taas ng shelf, isang picture frame ang makikita doon. Ang picture ng kanyang mga yumaong mama at papa. Kumuha siya ng kandila at sinindihan ito.
"Mama, papa, nakauwi na ako," bulong niya, a slight smile on her face, habang nakatitig sa larawan ng mga magulang niyang may mga nakakasilaw na ngiti.
Sampung taon na ang nakalipas, nung mamatay sila sa isang car accident, leaving her as an orphan with no one.
A common death cliche mostly sa stories but an unfortunate painful accident sa real life.
Pero isang lawyer ang nangako sa kanya, kapag narating niya na ang wastong edad, mamanahin niya ang buong inheritance ng mga magulang niya.
All alone and in pain, there was no one to console her lonely and broken heart. Since she is an introvert who loves to be alone most of the time, hindi rin siya gaanong nagkaroon ng close friends. And now after niyang manahin ang inheritance niya sa magulang niya four years ago, nag-apply at nagtratrabaho siya as assistant sa isang lumang bookstore.
Makalipas ang ilang sandali, sa kanyang kwarto...
"Makakatulog na rin sa wakas." Diretsong nahiga si Myrene sa kama, without changing her clothes. Ipinikit niya ang kanyang mga mata. The only thing that consoled her tired self now was the comfort of her bed. Unti-unting kumalma ang kanyang paghinga hanggang sa tuluyan na siyang makatulog.
Crash!
Ngunit napabangon si Myrene sa kanyang higaan ng isang malakas na ingay ng parang may nabasag ang umalingawngaw. Pero wala siyang oras na hanapin kung ano mang bagay ang nabasag, dahil lahat ng nakapaligid sa kanya ay umaalog at nagsisibagsakan.
'Lindol!'
Mabilis siyang tumungo sa lamesa na katabi ng higaan niya. Ginawa niya yung palaging tinuturo sa mga Earthquake drills nung nag-aaral pa siya sa paaralan.
Duck, cover and hold. Hinintay niyang matapos ang lindol habang nakafull alert lahat ng senses niya sa paligid.
'Napakalas ng lindol na toh, pinakamalakas sa lahat ng narasan ko.'
Ang dating malinis at maayos na kwarto ni Myrene ay naging isang complete mess, after everything na nahulog at nagkalat.
Nakalipas ang tatlo hanggang apat na minuto, tumigil na rin ang lindol. Mabilis kinuha ni Myrene ang kanyang bag na naglalaman ng kanyang wallet, IDs, at cellphone.
BINABASA MO ANG
Tale of the Unknown Daughter of the Demon King
FantasyMyrene reincarnated as the unknown daughter of the villainous demon king in the novel Chaos Arise. A novel she once read in her previous life. In order for her and her newfound loved ones to survive, she would need to follow the demon lord's evil wa...