Prolouge

34 2 0
                                    

*ding dong ding*

tunog ng speaker na maririnig sa buong campus.. Lahat ng estudyante ay napatigil sa kani-kanilang mga ginagawa dahil sa announcement na maririnig nila..

"Good Morning everyone!" Bati ng announcer.

"Today we will announce the 8 lucky students to perform for the recital for the whole year."

Bigla namang nawalan ng interest ang mga estudyante ng business management at iba't ibang pang departamento ng eskwelahan.

"Magsisimula na naman pala ang recital chuchu ng music department.. Ano ba and masaya sa classical music at parang big deal sa kanila yang recital na yan" mataray na sabi ng isang babae

"Haha kaya nga Lea .. Ehh puro pang sinaunang music pa and mega tinutugtog nila. Like hello, modern na tayo kaya bakit may mga ganyan pang naiwan said panahong ito, right shin?" mataray na saad naman ng isang babae.

"Hayaan nyu na lang sila jan sila mahilig, siguro nga puro konserbatibo at virgin ang mga estudyante dun ehh haha" sabi ni shin sabay tawa nilang magkakaibigan.

"Yeah right" sang-ayon nilang lahat kay shin.

"Di ba music student din and pinsan mo?" Tanong ni Calvin basist ng kanilang banda, at matalik na kaibigan ni Shin

"What? May pinsan ka music department?" Hindi makapaniwalanh tanong ni Lea.

"Yup" maikling sagot ni shin..

Excited at kinakabahan naman masyado ang mga music student dahil ngayon name ia-announce kung sino any mapalad na napili para mag-perform this year

Pili lang ang makakapag-perform sa recital na yun, lalo na at dinadalaw at nanunuod ang mga sikat na musician.. Kaya Hindi maiwasan ng mga music student na ma-excite at the same time kabahan habang in-announce ang mga maswerteng mapipili...

"First, from the first year A" sabi ng announcer. Pinlay ng announcer and is any tugtog name maririnig ang isang nagpe-play ng clarinet. "Ms. Aaliyah Dela Cruz"

"Congrats Aaliyah" bati said kanya ng mga classmate nya. Nginitian nya naman ang mga ito.

"Second, from the first year B" pinatugtug nya ang recorded na trumpet. "Mr. Brian Rodriguez"

"Congrats Bry" bati sa kanya ng kaibigan nya at ng mga classmates nya

"Third, from the second year A." Pinatugtug ng announcer ang isang recorded na nagva-violin. "Ms. Lian Ricafort"

Napangiti si Lian ng marinig nya and pangalan nya.

"Congrats Lian" bati sa kanya ng mga classmate nya.

"Congrats best friend" bati naman sa kanya ng kanyang matalik na kaibigan na si Deanne.

"Thank you Deanne" sabay yakap nilang dalawa sa isat isa. Hindi pa sila bumibitaw sa isat isa ng marinig nila ang isang flute na tumugtog.

"Fourth, also from the second year A, Ms. Deanne Madrigal"

Nagulat at napabitaw and magkaibigan na sina Lian at Deanne ng marinig din nila ang name ng matalik na kaibigan.

"Congrats din best" masayang bati no Lian sa kanyang kaibigan.

"Thank you best." Sabay yakap uli mila is isat isa.

"Fifth, from the second year B" pinatugtug naman ng announcer and recorded piano. "Ms. Leigh Elise Jimenez"

"Sixth, from the Third year B" pinatugtug naman ng announcer ang recorded Cello "Mr. Steven Seyfried"

"Seventh, from the third year A" pinatugtug uli ng announcer ang recorded piano "Mr. Kyran Evans"

"Eight, from the third year A" pinatugtug uli ng announcer ang isang recorded violin. "Mr. Zachary Troy Xavier"

"Congratulations to all the chosen. That's all. Thank you for listening"


----------

Sorry for the typos.. Tablet lang and gamit KO

Two Different MusicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon