Opus 3

7 0 0
                                    

Natapos ang performance at binigyan sila ng mga manunuod ng standing ovation at masigabong palakpakan. Nag-bow sila at after nun ay bumalik nang muli sa kung saan nila iniwan ang kanilang mga gamit.

"what a beautiful perfomnce Lian" puri ni Mr. Mitchell kay Lian sabay yakap sa kanya.

"yeah, you really did a good job" segunda ni Zach.

"Well, what can I say, Lian is a great performer" sabay ngiti ni Steven.

"magagaling lang talaga kayo kaya naging maganda rin ang performance ko. I also want to thank you sir, steven, zach for trusting me. I owe my performance to the three of you"sincere na sabi ni Lian sa kanila.

"your welcome lian." nakangiting sabi ni Mr. Mitchell. "so, do you want to go outside and eat first?" Mr. Mitchell asked them.

"I passed. I have something to do today. Sa bahay na lang ako kakain" steven said.

"me too." segunda ni Zach. "how about you Lian?"

"I also need to go home. I need to have a good time with my parents before they go back to london"

"so I guess, ako na lang pala ang mag-isa dito. As much as I want to go home too, eh hindi pwede, I need to see the president and the dean of the business department before I go home. You can go now. Take care"

"yes sir. Take care also" they said in chorus at nagtawanan pa silang tatlo.

Kahit na ngayon lang sila nagkakila-kilala naging malapit na silang apat sa isa't-isa dahil araw-araw na silang nagkakasama sa twing may practice sila at lalo na sila rin ang magsasama-sama for the whole year para sa concours.

Paglabas nila ng room kung saan sila pumasok ay may narinig si Lian na isang kumakanta.

Parang hinehele si Lian sa naririnig nya sa sobrang ganda ng boses nung kumakanta. Kaya napagpasyahan nya munang bumalik sa venue para tingnan kung sino ang kumakanta. Sila zach at steven naman ay nagpaalam na kay lian.

Pagkarating nya sa loob ng venue nakita nya ang isang banda na tumutugtog sa kung saan sila kanina nag-perform.

At hindi akalain ni lian na ang nagma may-ari ng magandandang boses na yun ay dun sa lalaking nakita nya noong isang linggo.

Gwapo na, maganda pa ang boses.. Isip ni Lian.

Nakatitig lang sya sa lalaking kumakanta. Bumalik lang sya uli sa kanyan katinuan ng patapos na ang kanta at biglang nagtama ang tingim nilanh dalawa.

Biglang kumabog ang puso ni Lian ng magtama ang paningin nila sa isat-isa. Hindi nya alam kung ano ang ibig sabihin nun dahil bago iyon sa kanyang pakiramdam.

Nang matapos na ang kanta, pumihit na paalis ng hotel si lian, at sumakay na ito sa sasakyan nila.

MALALAKAS na hiyawan ng mga babae ang maririnig mo nang tumaas ang banda nila Shin sa stage para magperform. Nang matapos mag-assemble ng drums at guitar ay nagsimula na agad silang tumugtog at sinundan naman ito ni Shin.

Una nilang tinugtog ay isang love song dahil maaga pa.

Habang kumakanta si Shin ramdam nyang may nakatingin sa kanya, alam nyang halos lahat ng mata ng tao sa roon ay nakatitig sa kanya, pero kakaiba ang nararamdaman nya sa taong tumitingin sa kanya na para bang sinusuri sya. Kaya nang malapit nang matapos ang kanta napadako ang kanyang mata sa babaeng nakatingin sa kanya.

He saw Lian staring at him, at hindi nya mapigilang hindi mapangiti. Ito kasi ang unang beses na tumitig sa kanya ang babaeng ayaw magpatulog sa kanya gabi-gabi. Kay lian lang nakatingin si Shin hanggang sa matapos ang kanta.

Two Different MusicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon