Opus 4
Pagkaalis ni kyran nagyaya na rin ang mga kaibigan ni shin na pumuntang gym. Kasama nila si lian at ang kanyang bestfriend na si deanne.
Habang naglalakad patungo sa gym si lian ay tahimik lang sa gilid ni shin at si deanne naman ay tinatanong ng kung ano ano nila calvin at zeke tungkol sa music at kung bakit nila pinili ang kursong iyon.
Sanay si deanne makipag-usap sa ibang tao, pero hindi si lian. Mahiyain kasi si lian or should i say na hindi sya nakikipag-usap sa mga taong hindi pa nya lubos na kilala. Lalo na at kasama nila ang lalaking laman ng isip pati ng panaginip nya.
Nagtataka sya kung ano ang nangyayari sa kanya. Lalo na ngayon, ayaw tumigil sa pagtibok ng puso nya dahil katabi nya si shin. Naco-concious din sya sa boses nya kaya ayaw nyang magsalita. Pero nagulat sya ng bigla syang kausapin ni shin.
"congrats nga pala"
"for what?"
"congrats on your performance last friday. Napaka-ganda ng performance nyu. Lalo ka na" nakangiting sabi ni shin.
Namula naman ang pisngi ni lian dahil sa sinabi ng lalaki. "ahm, thanks"
"your welcome. By the way, nakapanuod ka na ba ng basketball?" tanong nito kay lian.
"ahm, not yet."
Napakunot namam ang noo ni shin ng marinig ang sagot ni lian. "why? Do you hate basketball?"
"of course not. I don't hate basketball. It's just that, I don't have a time to watch any sports game."
"so this is the first time you'll watch a basketball game. Lucky" nakangiting sabi ni shin.
"huh?" tanong ni lian sa kanya dahil hindi nya naintindinhan ung huli nyang sinabi.
"i'll do my best to win this game for you, though it's just a practice game"
Mas lalong namula ang pisngi ni lian ng sabihin iyon ni shin. May parang paru-paru na lumilipad sa loob ng kanyang tyan na hondi nya maintindihan kung ano ba yung nararamdaman nya. Pero kahit hindi nya naiintindihan ang kanyang nararamdaman nya, nafi-feel nya sa kanyanh sarili na masaya sya dahil sa sinabi ni shin.
Ngumiti sya kay shin at sinabing. "hmm. Good luck"
Napangito naman si shin sa sinabi ni lian." I will."
At nakarating na nga sila sa loob ng basketball gym.
"sa bench na lang namin kayo umupo ng kaibigan mo" narinig nyang sabi ni shin.
"ah, wag na, dun na lang kami sa taas nyu. Nakakahiya naman kung dun pa kami sa bench nyu makikiupo, alam ko namang sa mga players yun."
"it's okay. Mas mabuting nandun kayo sa bench namin dahil mamaya marami nang tao dito sa gym."
Hindi na sumagot pa si lian dahil alam nyang hindi papayag si shin kahit anong sabihin pa nya sa kanya.
Dumiretso na sila sa bench ng team nila at nakipag-high five sa mga ito at lumingon sila kila lian at deanne.
"oh may kasama pala kayong dalawang magandang babae. Hi ako nga pala si -"
Hindi na napagpatuloy ng lalaki ang pagpapakilala dahil biglan syang sinamaan ng tingin ni calvin na kinatawa naman ng ibang team members.
"dun na tayo sa taas lian" yaya ni deanne sa kanya. Ngunit agad silang pinigilan ni shin.
"dito na kayo sa bench namin. Wag na kayong makipagsiksikan sa taas"
Napalingon naman si calvin at ang buong team sa sinabi ng kanilang team captain. Dahil ni minsan, walang pinaupo ang team captain nila na babae sa bench nila dahil ayaw nito. Kaya nagulat sila sa sinabi nito.
BINABASA MO ANG
Two Different Music
Teen FictionLian Ricafort loves to play violin. That's why she decided to enroll in a school of music where she can master her violin.. A very beautiful and a talented girl.. and also a loving daughter to her parents. She loves classical music more than anythin...