Opus 1

13 0 0
                                    

"Naandito na ba lahat ng napili?" Tanong ni Mr. Salazar.

"Opo" sagot nila..

Pinatawag silang lahat ng mga napili na magperform para sa recital na gagawin.. Ito ay para pag-usapan kung ano ang gagawin nila para sa recital na magaganap..

"Introduce yourself first, from your name, year & section, and your instrument. Start from you" sabay turo nito sa babaeng maikli ang buhok.

"Aaliyah Dela Cruz, first year A, Clarinet"

"Zachary Troy Xavier, third year A, Violin"

"Kyran Evans, third year A, Piano"

"Steven Seyfried, third year B, Cello"

"Brian Rodriguez, first year B, Trumpet"

"Leigh Elise Jimenez, second year B, Piano"

"Deanne Madrigal, second year A, flute"

"Lian Ricafort, second year A, Violin"

"Okay, ngayon kilala nyu na ang isat isa. Sa violin, flute, trumpet, cello, at clarinet maghanap kayo ng estudyanteng maga-accompaniment sa inyo para sa recital. At ito nga pala ang theme para sa 1st selection." Sabay bigay nya sa kanila ng isang papel na may nakasulat na...

"Opening Up?" Sabay sabay nilang sabi..

"Yup. Thats the theme for the first selection. There will be four selections na mangyayari, and for the first selection theme is Opening Up.. The ranking is base on your performance. The practice room is available for all of you. And the first selection will start 3 weeks from now. All of you still have time to practice your piece and find an accompaniment to accompany you for the recital. You are all dismiss, except for Mr. Xavier, Mr. Seyfried, and Ms. Ricafort"

"Hintayin na lang kita sa labas best" sabi ni Deanne kay Lian

"Okay" sabi naman ni Lian kay Deanne

Nagtataka man si Lian kung bakit sila pinaiwan ni Mr. Salazar ay sinunod na lang nya ang guro..

Nang makalabas na lahat ng mga hindi pinaiwan ni Mr. Salazar ay kinausap nya agad ang mga naiwan... May binigay syang pyesa sa bawat isa sa kanila..

"Para san po itong pyesa na binigay nyu po sa amin?" Tanong ni Lian

"Magkakarun ng Opening party ang business management and their faculty want you to perform.. Gusto nila kayong makita na mag-perform before mag-start ang Concours.. You will perform as a String Quartet-"

"Quartet? Pero sir tatlo lang po kami?" Nagtatakang tanong nilang tatlo.

"Yes, I know. I can see na tatlo lang kayo. Makakasama nyu si Mr. Mitchell sa pag-perform nyu dun. At ngayon ay hinihintay nya kayo sa practice room para practice-in and pyesang yan. By the way, sa Friday na ang party nila, you only have 4 days to practice. You are dismis"

Nagulat sila lalong lalo na si Lian na apat na araw lang nila pa-practice-in ang pyesang binigay sa kanila ni Mr. Salazar. Isama pa na kailangan pa nilang maghanap ng accompaniment at ihanda and pyesa na kanilang ipe-perform sa araw ng recital.

Nakita ni Lian si Deanne na naghihintay sa labas ng classroom na kanilang pinag meeting-an. Kasabay na lumabas ni Lian ang dalwa pang pinaiwan ng kanilang teacher.

"Hi Deanne, hinihintay mo si Lian?" Tanong si steven.

"Yup" sabi ni Deanne sabay lingon kay Lian "Ano, Tara na.?"

"Sorry best hindi ako makakasabay sayo sa pag-uwi, may practice pa kasi kami ngayong araw.. Hinihintay na kami ni sir Mitchell sa practice room" paumanhing sabi ni Lian.

"Practice for what? At bakit kasama nyu si sir Mitchell?"

"We will perform for the upcoming party of the business management.. And we only have 4 days left to practice" paliwanag ni Zach

"Really? Anong pyesa naman ang tutugtugin nyu?"

Binigay naman ni Lian sa kanyang best friend ang piece na binigay sa kanila ni Mr. Salazar.

"Eine Klein Nachtmusik by Mozart?"

"Yup"

"Aww.. Good luck. Sige best mauna na ako ahh.."

"Okay. Ingat" paalam nya kay Deanne.

"Ingat ka din best sa pag-uwi" sabi nito Kay Lian.

"Let's go?" Tanong nila Zach at Steven kay Lian..

Tumango naman si Lian...

KASAMA ni Shin ang buong banda at patungo na sila ngayon sa gym para sa basketball practice nila nang makasalubong nila si Kyran, ang pinsan ni shin.

"Kyran, congrats" bati nito sa kanyang pinsan. Bumati na rin ang mga kaibigan ni Shin..

"Thanks. San pala kayo ngayon?" Tanong nito Kay shin.

"Basketball practice. Sama ka?"

"No thanks.. May gagawin pa ako ehh"

"Ah ganun ba.. Sige, ingat nilang sa pag-uwi bro"

"Thanks" sabay lakad uli ni Kyran ngunit napahinto uli sya nang tawagin uli sya ni Shin.

"Bakit bro?" Tanong ni Kyran

"Kasama ka ba sa magpe-perform sa opening party ng business management sa Friday?"

Napaisip bigla si Kyran sa sinabi ng kanyang pinsan. At bigla nyang naalala na may pinaiwan si Mr. Salazar na 3 student.

"No, siguro puro strings lang yung magpe-perform sa party nyu" Sabi nito at nagpaalam na uli sila.

Katatapos lang ng basketball practice nila at ngayon ay pauwi na sila. Patungo na sila parking lot kung saan nakaparada ang kanilang mga kotse ng may nakita si Shin na isang babae na nakatayo sa gate ng school nila na parang may hinihintay.

"Cal, kilala mo ba yung babae na yun?" Tanong nito sa kaibigan.

"No, pero base sa uniform na suot nya at sa hawak nya na lalagyan ata ng violin, taga music department sya. Bakit Shin, na love at first sight ka ba?" Nanunuyang tanong nito sa kaibigan.

"Of course not, natanong ko lang kasi naghihintay lang sya dun sa may gate" pangangatwiran nya. At lumakad na uli sila patungo kanilang sasakyan.

Nang palabas na sila ng university nakita nito na sumakay na ang babae sa isang itim na kotse na pakiwari nitoy sundo nung babaeng naghihintay..

---------

Two Different MusicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon