Ang Sylvanor archipelago ay binubuo ng apat na mga isla na mas kilala bilang Everwood, Enchantia, Sylph at Eldara. Na pinapangalagaan ng 4 na tribo ng mga elves. Ito ay binubuo ng Bramblethorns, Elysians, Umbrall at Frostglade elves.
Ang isla ng Enchantia at Sylph ang maituturing na pinakamayaman sa buong Sylvanor. Ito ay dahil sa nakapagpatayo ito ng mga ports na dinadaanan ng mga merchants galing sa iba't ibang bansa ng Almithara.
Samantala ang isla ng Everwood ay nagtataglay naman ng mga malalawak na kagubatan at kabundukan. Ito ay dahil sa malawak ang kapangyarihan ng mga Bramblethorns sa islang ito kung kaya ay napanatili nila ang likas na yaman ng Everwood.
Ang isla ng Eldara naman ay nagtataglay ng mga crystal na nagtataglay ng magic. Palaging makulimlim ang islang ito kung kaya ay mga naglalakihang mushrooms at nocturnal plants ang nabubuhay dito.
Sa isla ng Enchantia nakatayo ang shrine ni Aelora na nakatago sa mga floating islands na nasa gitna ng isla. Ito ay mahigpit na binabantayan ng mga Elysians. Napapalibutan din ito ng mga nagtataasang bundok na kung saan ay permanente na ang winter.
Nakatayo din sa mga bundok na ito ang mga outpost ng mga Sorcerer. O mga taong nagsasanay at gumagamit ng magic na kung tawagin ay Runecraft. Sila ay mga malapit na kakampi ng mga Elysians dahil sa nakatayo ang kanilang mga outpost sa mga nagyeyelong bundok ay nagiging mga lookout ang mga ito sa buong bansa ng Sylvanor.
Nagdaan ang isang daang taon at napanatili ng mga elves ang kapayapaan sa buong Sylvanor. Ngunit sa itinakdang araw na ito ay mag-iiba ang ihip ng hangin.
Sa maliit na village ng Pinetri sa isla ng Everwood ay payapang nag coconcentrate sa kani kanilang mga training camp ang mga Bramblethorns o mga elf na mayroong kulay dilaw na buhok at kasuotan na sumisimbolo sa kalikasan.
Isa narito ang binatang si Eldrian isa siya sa mga pinakamahusay na elf ranger sa kanilang village. Nagpakitang gilas ito sa mga bagong trainees kung paano gumamit ng isang palaso. Kaagad na tumakbo ng napakabilis ni Eldrian at sa loob lamang ng tatlong sigundo ay nagpakawala na ito ng napakaraming palaso at lahat ay sapol sa target.
" Impressive as always El, " maikling bati ng kapatid nitong si Elowen.
Si Elowen ay ang nakakatandang kapatid ni Eldrian at isa siyang elf na kayang gumamit ng elemental magic.
" Long time no see Kuya " kaagad nitong niyakap ang nakakatandang kapatid.
" Kamusta napala ang Pinetri? Matagal narin akong hindi nakakabalik dito "
" Same old Pinetri paren naman teka, Okay I'll dismiss this training for today you may go na " pagpapaalam nito sa kaniyang mga trainee
" Alam mo na siguro kung bakit ako nandidito Eldrian "
" Kuya napamahal na sa akin ang lugar na ito at isa pa matagal nang mapayapa ang buong Sylvanor at ayon sa ating code ay dismantled na ang ating sandatahan " aniya ni Eldrian sa kaniyang kuya
" King's orders na si Eldrian Thranuel ay iniimbitahan na maging isa sa mga Royal Guards ng prinsesa. " Aniya ni Elowen habang binabasa ang isang scroll.
Magsasalita pa sana si Eldrian ngunit biglang dumagundong ang isang napakalas na pagsabog sa buong kalangitan. Na kaagad nagpadala ng napakalakas na hangin sa kagubatan ng Everwood.
Tumagal pa ng ilang minuto ang malalakas na pagsabog sa kalangitan. Pagkatigil nito ay may nahagilap na ilaw sina Eldrian sa tuktok ng mga snowy mountains sa isla ng Enchantia. May mga maitim din na usok itong inilalabas.
" Nasusunog ang mga Outpost!! " Sigaw ni Elowen
" Ang mga bata ilikas niyo na! " Halos magkanda takbo na sina Eldrian sa paglilikas ng kanilang mga kabaryo.
Sa lakas ng mga pagsabog ay nagliparan ang mga malalaking tipak ng bato at yelo sa iba't ibang bahagi ng Sylvanor. Nakita naman ni Elowen na may malaking tipak ng yelo ang tatama sa kanilang village.
Gamit ang kaniyang elemental magic ay nag cast si Elowen ng mga fireball upang tunawin ito. Samantala habang sinisigurado ni Eldrian na lahat ng kaniyang mga kababaryo ay nakalikas na ay tila ba kusang umiwas ang kaniyang katawan sa isang palaso na sana ay tatama sa kaniyang dibdib.
" Kung sino kaman mabuti pa at ilabas mo ang iyong sarili " paghahamon ni Eldrian
Mula sa kakahuyan ay lumabas ang isang nilalang na mayroong berdeng balat, matutulis na mga ngipin at deformed na anyo. Hindi lang ito nag iisa dahil sa lumabas sa likuran nito ang iba pang mga nilalang.
YOU ARE READING
The Secret Stone
FantasyIn the continent of Almithara there are 17 continents each with different environment, people and stories. Sylvanor an archipelago in the Southeastern part of Almithara. Home to many mystical creatures. A goddess created a race known as the Elves...