Chapter 7 [House]

27 1 0
                                    

Lauren's Pov

"TAL!!!!" paglingon ko si Lynzee. Baka mahuli kami ng TLE teacher namin ng wala sa oras. Sa floor pa naman nito yung office nun. "Ano ka ba Lynzee baka marinig tayo nung teacher natin sa TLE. Nag cut pa naman din ako dun, isama mo tong lalaking to" pabulong na sabi ko kay Lynzee. "Eh Tal yun nga yung itatanong ko sayo bakit ka nag cut. Pangalawa mo na yang ginagawa sa TLE class natin, buti na lang di napapansin ni ma'am na nawawala ka." sabi ni Lynzee na parang, sobrang nag aalala. "Lynzee mamaya ko na lang ikwekwento sayo lahat ha! Nagmamadali lang talaga kami." sabi ko. "KAMI?!" gulat na gulat na sabi ni Lynzee. "I will explain to you later tomorrow or someday! Basta nagmamadali talaga kami. Bye Bebs!"

Nandito na kami sa may parking lot sa school. At ang bait naman ni Ace pinagbuksan ako ng pinto. Pero wait, bakit front seat.. "Ace sa back seat na lang ako" sabi ko. "Makalat sa back seat ko eh, dito ka na lang." sabi niya. Kaya wala na akong nagawa sa front seat na lang ako umupo.
Walang nag salita buong byahe. Kasi naman walang ma topic xD

Nandito na kami sa sinabing address ni mommy. Pinag buksan ako ulit ng pinto ni Ace sobrang gentelman naman nito.

"Ace ano yung nakikita mo?" tanong ko. Hindi apartment ang nakikita ko kung hindi isang malaking bahay.
"Bahay Renren." sabi niya.

"Hello Ma! Tama ba yung address na binigay mo sa akin?" tanong ko kay Mommy

[Oo naman anak nasa labas na ba kayo? Lalabas na ko sandali lang] sabi ni Ma

"Eh Ma *toot* *toot*" binabaan na ako ni mommy.

"Lauren!!" may narinig akong sumigaw ng pangalan ko kay lumingon ako sa may bahay, kasi may kinukuha ako sa kotse.
Pag tingin ko si mom, lumabas doon sa bahay. Wag na wag niyong sasabihin na dito kami titira ni Ace kung hindi, arrghh mababaliw ako.
"Mom!" sinalubong ko si mommy, at kiniss siya sa cheecks "Hi Tita Bethany" bati ni Ace kay mom.
"Ma! Akala ko ba apartment, bakit naman bahay yung nasa harap namin ngayon. At hindi lang ordinaryong bahay kung hindi parang mansion." sabi ko kay mom. Si mommy naman naka smile lang, si Ace naman parang gusto na pumasok. Tsk tsk.
"Mamaya ko na i-eexplain Krystal Lauren. Pumasok muna kayo at kumain na." sabi ni mommy, sabay pat ng ulo ko. Argghh. Gusto kong sabihin kay mommy this time. Ma pwede mo po bang sagutin yung tanong ko, kaso ayun walk out -_- Si Ace din iniwan na ko sa labas. Hays buhay naman oh! Kaya naglakad na ko papasok.
"Good Afternoon Ma'am Krystal" Anak ng tipaklong! May bigla bigla na lang sumisipot sa harap ko. Maids ata yung bumati sa akin. Kala ko ba walang maids? Ah?! Sa apartment yun pero na saan ba ko ngayon?! Hello! Krystal Lauren nasa bahay niyo ni Ace. Nakakabanas pag sinasabi Bahay niyo ni Ace -_- Nakakasira ng mood -_-

"Maids paki labas na yung foods" sigaw ni dad. Tapos hinanda na yung foods, ang dami nila *0* Tas yung isa favorite ko, Lechong Paksiw *0* Ang sarap ng lunch ko *0*
Naglagay na ako ng pagkain sa plate ko, syempre lechong paksiw ulam ko. Tapos nilasahan ko mabuti yung lechong paksiw. Wait lang, luto ba to ni daddy? Ganito kasi mag luto ng lechong paksiw si dad, maanghang.
"Sino po gumawa ng lechong paksiw?" tanong ko.
"Bakit anak di ba masarap? Tanong ni dad. Tapos bigla akong yumuko. At...
"DAD IKAW NGA NAGLUTO!!! MASARAP KAYA SOBRA!!! DA BEST LECHONG PAKSIW EVERR!!!" sigaw ko kaya napatingin ako. Oppss nandito nga rin pala sila Tita Rose sorry hihihi.
"Tita Rose and Tito Rex sorry po hehehe" sabi ko sabay awkward laugh.
"Okay lang, Lauren." sabi ni Tito Rex
"And your right Lauren the best yung lechong paksiw ng daddy mo" sabi ni Tita Rose sabay tumbs up.
"Hon. Di ko type yung lechong paksiw mo" sabi ni mommy. Ang sarap kaya!!
"Ma masarap po ka--" di ko na natapos yung sasabihin ko na bigla nag salita si mom.
"Nasusuka ako!" sabi ni mommy sabay takbo sa comfort room. OKAY?! Whats happening. Sumunod sila Tita Rose sa CR. And kami nila Kuya Rupert, natulala sa nang yari.

"Hello Ate Mad?!" sigaw ko sa telepono. Tinawagan ko si Atead agad para malaman niya nang yari kay mommy.

[Makasigaw ka naman Lauren. Ano bakit, ano meron? Bat napatawag ka?] tanong niya.

"SIMOMMAYNANGYARI!!!" sabay sabay kong sabi at sigaw kay ate.

[Krystal Lauren i can't understand you]

Putek na yan binge ba tong kapatid ko.
"Okay okay! Sabi ko si mom may nang yari na di kanais nais" sabi ko na pakalma.

[WHAT?! ANONG NANGYARI KAY MOM? KRYSTAL LAUREN NA SAAN KAYO!] sigaw ni ate sa kabilang linya. Halos pumutok ear drums ko dun.

"Pumunta ka na lang sa Royal Villa. Yung pangalawang bahay dun. O kaya sabihin niyo sa guard Ralph Ace Park o kaya Krystal Lauren Ward" kalma kong sabi kay ate. Tas in-end call ko na.

Kami nila Ace nasa garden, pinalabas kasi kami. And nandon si mom sa guest room, and nandito na rin family doctor namin. Pero nung dumating yung doctor bigla kami pinalayas este pinalabas kaya kami nandito sa garden.

Madison's Pov

Yown may pov na rin si dyosa joke lang XD

"Ralden Keyn! Bilisan mo kung hindi! Di kita pakakasalan!!" sigaw ko dito sa fiance ko. Ayiee kenekeleg ako pag fiance bwahahaha
"Ano ka ba Madison? Your answer is yes diba wala ng bawian!" sabi niya at kinilig ako dun hahb ahaha.
"Basta bilisan mo na yung pag dridrive nanay ko yung sinasabi ni Lauren." sabi ko na parang pautos.
"E to na po ma'am" sabi niya tas binilisan niya, yung bang pang fast and furious, pero joke lang yun. Ano yun ferri kotse ni Ralden beybe xD

Mabilis kami nakarating sa Royal Villa na sinasabi ni Lauren, malapit lang kasi sa mall na pinuntahan namin kanina.
Hinarangan agad nung mga guards yung entrance. Sobrang higpit naman dito :3
"Sir ano po maiitulong ko sa inyo?" tanong ni kuya guard ky Ralden.
"Saan po ba ang bahay ni Krystal Lauren Ward?" tanong ko. Kahit si Ralden ang tinatong kanina ako ang sasagot XD
"Kaano ano niyo po siya?" tanong ni kuyang guard. Putek daming tanong ha!
"Kapatid niya po ako." sabi ko.
"Pahiram po ng I.D niyo" sabi ni kuyang guard. Nakaka t---- ayokong mag mura mabait ako!!
Mabilis kong kinuha yung I.D ko tas binigay kay kuyang guard.
"Madison Aubrey Ward?" tanong ni kuyang guard. Grabe binanggit niya pa yung pangalan ko. Baka mapaano pa to si Ralden xD
"Sige makakapasok na kayo. Kabilang ka sa family list ng Park at Ward." sabi ni kuyang guard. Tas tinignan niya si Ralden.
"Ikaw ano pangalan mo?" tanong ni kuyang guard and pareho na nang yari sa akin ganon din kay Ralden. Buti naman naisama nila Lauren ang panggalan ng fiance ko. Kung hindi kawawa to sa labas hahahaha
"Pangalawang bahay yung bahay ng Park at Ward." sabi ni kuyang guard. And pinapasok na kami. And nag thank you kami hayss naka lagpas din sa interview :3
-_-

~

Yo! Yo! YTOO READERSS!! Vote kayo paminsan minsan *pout*
105 readers na rin ang YTOO YEHET!! (di halatang exol si author xD) Vote and Comment kayo. Kung may wrong kayo nakita sabihin niyo lang.

You're The Only OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon