Lauren's Pov
Nagising ako dahil sa sinag ng araw, malamang angalangan sa sinag ng buwan.
Nandito ako ngayon sa kwarto ko oo kwarto ko! Di dun sa unang kwarto na pinuntahan ko, kasi nga kay Ace yun. Hindi pa ako bumabangon dahil ang sakit pa ng katawan ko dahil kahapon. Nag ayos kasi kami dito sa bahay and the result is di ako pumasok. And kung tatanungin niyo kung anong oras na, its 12:30pm. Kahit pumasok ako, ayoko din kasi di na ako half day, and ayokong masabihan ng "ANAK LANG NG MAY ARI NG SCHOOL BLAH BLAH" syempre kahit anak ako ng may ari ng school, di parin ako pa famous di katulad ng iba -_-
"Krystal Lauren!!!!" si Ace sinisigaw yung pangalan ko. Sino pa ba ang kasama maliban sa mga maids.
"Ano wala ka pa bang balak bumangon diyan?" sabi niya habang naka sandal sa pinto.
"Wait lang naman kasi!" sabi ko.
"Dalian mo! May pupuntahan tayo!" sabi niya. Pupuntahan?
"Saan naman? Wag mong sabihin ide-date mo ko" sabi ko with matching pag tataray.
"Sa JCAME dun tayo pupunta." sabi ni Ace sabay labas.
Ano sabi niya sa JCAME?Nag ligo ako at nag bihis agad. Dahil parang high blood si Ace kanina, sarap nga picturan yung mukha niya xD Suot ko ngayon, syempre damit, djk. Naka plain baby blue shirt and black leggings.
Pag kababa ako dumiretso ako agad sa kitchen, dahil gutom na ako. Pag kapasok na pag kapasok ko sa kitchen, ang daming pag kain OMAGASH! May kung ano anong pagkain doon, pero karamihan na pagkain doon pang picnic.
"Manang bat po ang dami niyo pong linuto?" tanong ko.
"Ay ma'am hindi po kami ang magluto niyan. Si sir Ace po" sabi ni manang.
"Nasaan po ba si Ace?"
"Nandon po sa likod. Nag luluto po"Kaya di na ako nag dalawang isip na sugurin este puntahan si Ace.
"Hoy!--- Uy~ Carbonara" wahhhh may carbonara!! Pero luto ni Ace tsk tsk.
"Bat ang daming mong linuto? May mga bisita ba?" mataray na tanong ko.
"Tulog ka pa ba talaga kanina? O baka makakalimutin ka na?" sabi niya habang sinasalin yung carbonara sa lalagyan
"Anak ng tipaklong Ace!! Sagutin mo yung tanong ko! At wag mong ibalik ang tanong sa akin!" sigaw ko. Kabanas kasi! Now ako yung high blood lintek! Na Ace to!
"High Blood ka na niyan? Sa JCAME tayo pupunta. Kaya mag sapatos ka na. Kasi aalis na tayo" sabi niya sabay pat ng ulo ko.
"Che! Dapat sinagot mo agad! Pero wait sino kasama natin?" Eh ang daming foods no! Wag niyong sabihin na idedate talaga ako ng lalaking to. YUCK!
"Were gonna have a picnic. Kasama si Nics, Celli and si Kuya. And if you want tawagan mo din si Lynzee." sabi ni Ace. OMG! Kasama old friends ko. Pero baliw to si Ace tawagan daw ang Bebs ko. May pasok yun tungaks lang!
"Tungaks! Ace may klase pa kaya si Lynzee" sabi ko habang paalis na.
"Ay oo nga pala. Sorry" sabi niya.
I just wear my pink air max shoes. Para maging comfortable ako, kasi nga picnic. And now inaayos ni Ace lahat ng foods sa back seat and ako ngayon naka upo na sa front seat. Mabilis natapos si Ace sa pag aayos ng foods sa back seat kaya nandito na siya sa tabi ko. He will drive, of course siya kaya ang lalaki no!
"Krystal?" -Ace
"Hmm" -Ako
"If this day makita mo si Dianne, what will you do?" tanong niya.
"Wala akong gagawin sa kanya besides di ko siya kilala" sabi ko. Kahit alam ko sa sarili ko na gusto ko siyang sabunutan if I see her. But that is the past, di na ako mag sasayang ng pagod ko sa panget na babaeng yun.
"Oh okay. But don't think na kami ha! We are just only friends. And yung narinig mo last time it was only a dare" sabi niya. Do I need an a explanation? Wala naman ako matandaan na sinabi ko explain. Nababaliw na ata to si Ace eh."Ace?" -Ako
"Oh?" -Siya
"Bakit mo naisipan pumunta sa JCAME?" sabi ko sabay kinagat yung labi ko. Kinakabahan ako I swear to my cold feets kasi habang palapit kami sa school, bumabalik ang letcheng past.
"Wala lang naisipan ko lang pumunta. And I think you miss your old friends." sabi ni Ace.
Di na lang ako sumagot. Kasi parang maiihi ako.~
"OH MY GOSH!!! KRYSTAL LAUREN!!!" sigaw ni Celli sabay yakap sa akin. OMG I really miss them.
"Lauren!!!!" sigaw ni Nics and yumakap na din sa akin.
"I really miss you guys. But kulang tayo eh dalawa pa." sabi ko sabay pout. Eh yung isa kasi yung pinaka bestfriend ko eh tas hanggang ngayon di ko pa ulit siya nakikita.
"Who said na kulang tayo?" bigla may nag salita sa likuran ko. And pag kaharap ko.
"Elice!!!" "Gracee!!!" sigaw ko sabay yakap sa kanila.
"Lauren bitaw ang bigat mo" sabi ni Elice.
"Che! Mas malaki pa timbang mo sa akin." sabi ko sabay dila. Hahaha nakakamiss asarin to si Elice bwahahaha.
"Oh? Naks kumpleto oh!" sabi ni Bruce. Hahaha isa rin si Bruce sa mga kaibigan ko, pero ang kakaiba lang lalaki yan.
"Bruce! Pumayat ka ha!" sabi ko sabay tawa ng malakas. Mataba kasi si Bruce and ayun inaasar ko. Kinukuhanan pa nga ako ng baon niyan nung grade 5 eh XD
"Uy Ace! Musta na?!" sabi ni Bruce. And nag "bro fist" sila. Nandito na pala si Ace. Napalingon ako dun sa canteen. Hahaha. May time na nag papalibre ako kay Ace ng flat tops tapos binili niya yung pack ng flat tops eh isa lang naman ang kailangan ko. Hahaha sobrang thank you ko kay Ace nun.
"Lauren ngiti ngiti ka diyan" sabi ni Elice habang tinatap yung balikat ko.
"Canteen hmm.. Ahhh flat tops!!" sabi ni Celli kaya tinignan ko siya ng masama.
"Sorry Lauren" sabi niya tas nag tago sa likod ni Nics. Alam kong tumatawa yan. Hahaha."ACE!!" who is that? sino tumawag kay Ace? di ko pa alam ang boses na yun. Don't tell me!!
"Hi Ace!" "Ace" "Bro!" may mga lalaki at babae na bumati kay Ace. Tingin ko mga new students yan nung nawala ako di ko mga kilala eh :3
"Dianne si Ace oh ayiieee!!" sigaw nung isang babae tas sinusundot pa si Dianne sa tagiliran.
"Hi Ace!" bati ni Dianne sabay halik sa cheeks ni Ace. Anak ng!! YUCK!!
"Lauren okay ka lang?" tanong ni Nics.
"I'm not okay nasusuka ako ewww PDA" bulong ko kay Nics. Kadiri kasi. Tapos yung mga bumati kay Ace kinikilig lalo na yung mga babae. Spell Yuck!
Tapos si Ace parang tulala ako kaya humalik diyan!*ring* *ring*
"Hello po?"
[Is this ma'am Krystal] parang boses ng nurse sa clinic to ha.
"Opo ako po ito" sabi ko.
[Si Ma'am Lynzee po. Nahimatay.] sabi nung nurse.
Si Lynzee na--- Nak ng!!
"Hello!! Okay na po ba siya?" tanong ko sa nurse.
[She is sick now. Pero pinainom na po namin siya ng gamot] sabi nung nurse.
"Okay good papunta na ko diyan" sabi ko"ACE!!" sigaw ko. Anak ng tipaklong tulala parin ba to?!
Yung mga bumati sa kanya naka tingin na sa akin. Lalo si Dianne.
"Ace! Anak ka talaga ng gorilla!" sabi ko sabay batok sa kanya. Nak ng kinikilig ba to?
"Oh Krystal? Why?" sabi niya. -_- na hi-high blood ako. Yung kaibigan ko!!
"Ace? Reto mo sa akin yan!" sabi nung lalaki na maitim tas tinataas baba pa yung kilay. Kaya mas lalo pa ako na high blood.
"For your information kuyang maitim! Di kita type! And hindi ako i-rereto sayo ni Ace no! Because we are on the same house! And he is my fiance!" Omg! Ano yung sinabi ko yung sa huli?? He is my fiance. Nak ng di pa!! Gagraduate pa ako ng 4th year!!
"Guys hear that? She is my fiance. And di siya nag loloko sa bahay. Nakatira kami sa isang bubuong. If you want punta pa kayo eh. Royal Villa. Ibibilin ko na lang sa guard. Punta kayo mamaya 5pm. Lets have a party." Nak ng ACE!!!
"Punta tayo sa M.A.C.E.U si Lynzee" sabi ko sabay kurot sa kanya. And lumabas na ko.~