CHAPTER 6 *CONSCIENCE*

107 8 0
                                    

<ANGELA'S POV>

Pinupokpok ko ang ulo ko...Ang tanga mo talaga Angela!but ko ba talaga ginawa yun?arrrggggh~ Ano ngayon ang ihaharap kong mukha sa kanya..Nakakahiya!Anong sasabihin ko?'ah Kent sori nga pala ..'di ko kasi sinasadya

<Ang OA naman kung ganun> 'Kent please forgive me..I didnt mean it...'

arrrgggh wala akong maireason out~

'Kent peace na tayo..mabait ka naman  di ba?<smile>'

kaso mukhang di nya yun matatanggap...hmmmn anong gagawin ko

"Hoy Angela?"

"ayy kambing na may dance~owh 'kaw pala Ken--Aries<yan na nga ba sinasabi ko>..O anong ginagawa mo dito?"

"mukhang lipad yata ang isip mo ngayon~..ah syangapala ba't ka nga pala di na work kahapon?"

"a-ah k-kuwan..ah kasi may importante lang akong inasikaso"<inasikaso ang pagrevenge kay Kent...huhuhu nag absent pa ako dahil dun!>

"ah ganun ba?..ah sige mauna na ako..may klase pa kasi kami..see you nalang sa work"

<I nodded>

*sa classroom*

pinagkakaguluhan si Kent dahil umabsent sya sa kahapon..

ganun ba talaga ka big deal saxkanila kung aabsent sya..

pati upuan ko pinagdiskitahan...

"ah excuse me...pwede na akong umupo"Umalis na ang babaeng umupo sa upuan ko..Umupo na rin ako

"Kent ano ba talaga ang nangyari sa iyo kahapon?" dinig kong tanong ng classmate ko sakanya

"medyo may malaking lamok lang ang kumagat sa'kin"sagot nya sa tanong nito..

"'di mo ba napatay ang lamok na yun?"

"hindi ko papatayin ang lamok na yun..siguro kailangan muna nyang  magdusa dahil sa ginawa nya~"

napatigil ako sa ginagawa ko at napalingon sa kanya...na syang dahilan ng pagtatama ng aming mata..

buti nalang at dumating na ang prof. namin..

<skip classes>

Papunta na ako sa work nang may biglang humila sa'kin sa isang sulok...

sisigaw na sana ako kaso tinakpan nya ang bibig ko

"And where do you think your going?"<bumulong sya sa tenga ko

teka it sounds familiar~...Oh no!..Hinarap nya ako sakanya...since hanggang balikat lang nya ako..he bend down a little to make our face even...I can feel his breath and I can almost hear the beating of my heart...

"t-teka anong ginagawa mo" <I almost stammering >

"ginagawa ko?...hmmpf~ ang sabi mo dati I have something that must be paid of..so now~ looking at me with a seduction looked...He leaned his face closer to me...

"so what if totohanin ko nalang..."<oh GOD help me!

that next thing I know ..he kissed me on the lips...

I was freezed out..nararamdaman kong halos di na ako makagalaw sa ginawa nya..

Even him don't know what to do..or just say he even don't know what he did...

The next thing I did..to cover up the shame beneath on me..I suddenly slap him..I don't know why I act that way...when I saw his face turning red..I turned around and run fast as I can *good thing no one ever saw what happened a while ago..

I went up to the roof top and cry out loud...hindi ko rin alam kong bakit..basta ang alam ko malungkot ako,masama ang loob ko,guilt,conscience and etc.basta mixed emotions..

"shsssshhhh"

teka ano yun?sino yun?

"teka baka ahas o ano yun baka multo or bwahhhhhhhhh!"

"hoy ano ba 'yan ba't maingay.."may lumabas na lalaki sa likuran ko ..he's handsome too

"ba't ka ba nagsisigaw jan?at anong multo o ahas ang pinagsasabi mo?"I was dumbfounded

"ah ikaw yung tao dito?"

"obviously I am..ba't ka ba sumisigaw na parang baliw..sinasamantala mo ang pagtulog ko"

"huh?natutulog ka jan?..teka taga ibang department ka siguro kasi mukahang hindi ka taga dito?"

"actually katatapos ko lang magpaenroll late ..enrolee kasi ako..teka umiiyak ka ba?"

teka..oo nga pala~

"here take this with you"binigyan nya ako ng panyo

lumakad na sya palayo sa'kin

"t-teka lalabhan ko nalang 'to tapos isasauli ko sa'yo bukas"pahabol kong sabi

"sa'yo nalang yan"tapos tuluyan na syang bumaba sa roof top..

I look the the hankerchief..na may nakasulat na ML...ML?ano kaya ang ibig sabihin nito..anyway kung sino man sya salamat...

I decided to absent again..

...di 'ko alam kung ano ang mukha ko talaga bukas...and I started to cry again...

I mumbled "he stolen may first kiss...first kiss? hu hu hu"

"kumain ka muna...kesa mag-emote ka?"huh sino yun?I look up then I saw him again...

"Ml?ah... narinig mo pala sinsabi ko?"

"kumain ka nalang ...gutom lang 'yan"binigyan nya ako ng food..di ko namalayan na 12:15 na pala...oo nga gutom na pala ako..

kumain kaming 2.."teka salamat"napatigil sya sa pagsubo ng pagkain..

tumingin sya sa'kin

"salamat saan?kung nagpapasalamat ka sa akin dahil sa pagkain?wag kang magpasalamat hindi yan libre"

"huh?..<I keep quiet a bit then he broke the silence>"

"I mean next time lilibre mo naman ako"

I smile at him.."ok..salamat pa rin"akala ko lahat ng lalaki katulad ng isa yung kanina

"syanga pala ano nga pala ang pangalan mo?course na kinuha mo?tapos ilang taon ka na?"

"pwede isa-isa lang..since natanong mo na yun...

"I'm Michael Lester Garcia<ah kaya pala ML>,I currently enroll as BS tourism...and I'm 17.."

kahit di nya ako tinanong nagpakilala parin ako "ah ako naman my name is Precious Angela Suarez..I'm taking HRM course..."

<after our few chitchat..he decided to go..ayaw nya daw na may kasabay sa paglakad...how nice of him di ba?

blablah! bahala na kong ano ang mangyayari sa akin mamaya..

TEENS TROUBLE AGAINST LOVE*2015-ON GOING SERIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon