3. Một số mở bài gợi ý

585 10 2
                                    


1. Cuộc đời như những áng mây trôi, cuốn đi theo gió thời gian và nhiều giá trị khác. Con người cũng đứng trước nhiều cám dỗ của bên ngoài và của chính lòng mình, và cái khoảng cách từ giữ nguyên vẹn mình và đánh mất mình đôi khi chỉ trong gang tấc. Những lúc như thế, con người cần lắm (.....) để khỏi ném mình vào dòng đời vô định (Nguyễn Thị Nga - Lớp 12 Văn, trường THPT chuyên Hưng Yên, Hưng Yên)

2. Biển cả bao la chứa đựng bao điều huyền bí mà loài người không bao giờ khám phá hết. Nhìn từ trên cao, mặt biển phẳng lặng như một tấm thảm xanh khổng lồ ôm ấp các bờ lục địa. Nhưng ẩn sâu dưới đáy biển là những đợt sóng ngầm nguy hiểm, bất cứ lúc nào cũng có thể trỗi dậy cuốn phăng hết tất thảy những gì cản trở chúng. Cuộc sống chúng ta cũng vậy, có lúc bình yên, có lúc đầy bão táp. Nhưng con người đã tìm ra bí quyết để chế ngự mặt biển riêng của mình - đó là ước mơ. Có ý kiến cho rằng: "Người nghèo không phải là người không có một du dính túi mà là người không có lấy một ước mơ" (Hà Phương Mai - Lớp 12 Anh, trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, ĐHNN - ĐHQG Hà Nội)

3.  Cuộc đời như tấm kính ẩn chứa nhiều rạn nứt. Vết nứt ấy cứ lớn dần nhưng không vỡ vụn nhờ chất keo dính bền chặt. Tình mẫu tử là một trong những chất keo như thế. Tình mẹ mặn nồng vị tha những có lúc con không hiểu đúng. Lòng mẹ dành cho con dù thế nào cũng mãi ngọt ngào như chất keo quyện thắm, nuôi dưỡng con trưởng thành, mẹ luôn luôn mong cho con những điều tốt đẹp nhất. (Bài dẫn từ các nguồn: NBS dẫn từ cuốn Tuyển chọn những bài văn đạt giải trung học phổ thông 2004 - 2014 của nhóm tác giả: Nguyễn Duy Kha, Hoàng Văn Quyết, NXB giáo dục Việt Nam, 2015)

4. Cuộc sống mỗi con người cũng như con lắc đơn chênh vênh giữa hai thái cực đối lập nhau: những thăng trầm biến động, những quanh co bằng phẳng, những nụ cười hạnh phúc hay những giọt nước mắt đắng cay. Chính vì thế, cuộc đời luôn đặt ra những câu hỏi thử thách con người trước những giao động không ngừng trong cuộc sống. Liệu con người sẽ đứng dậy trước những bão giông, cố gượng chung sống với nỗi đau hay buông xuôi, phó mặc bản thân cho số phận? Mỗi câu trả lời sẽ dẫn cuộc đời mỗi người đến những ngã rẽ khác nhau, nơi được bao phủ bởi niềm vui hay ngập chìm trong nỗi hối hận. Do đó, trong cuộc đời vốn dĩ phức tạp này, chỉ có ta mới biết lúc nào nên cầm lên và bỏ xuống chuyện của chính mình. Đó chính là thái độ ứng xử trước nỗi đau....... (Trần Công Tâm Anh - Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu)

5. Những chồi non rồi sẽ thoát thai khỏi mặt đất để vươn lên tìm nắng, giọt nước kia nào chịu kiếp nằm yên giữa mặt hồ phẳng hồ phẳng lặng mà không vươn lên tích tụ thành mây, hoa trong vườn đang dần nở rộ,... Vạn vật đều không ngừng vận động, không ngừng luân chuyển, không ngừng thay thế nhau. Nhưng đã hơn năm thế kỉ trôi qua, vẫn còn một thế luôn vẹn nguyên, đó là câu hỏi mà William Shakepear đã gửi lại cuộc đời: "To be or not to be" (Sống hay không sống?). Cho đến nay, chưa một ai có thể đưa ra câu trả lời cho câu hỏi trên. Bời lẽ, sống không đơn thuần là tồn tại. Cuộc sống thật sự đòi hỏi con người phải có một quan niệm riêng cho mình. Đó là quan niệm sống. (MT)

Tinh tuý HSGQGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ