Astraea POV
I was walking through the hallway leading to the Headmistress' office when I noticed everyone's eyes on me.
"She's the newbie."
"Bakit siya nakasuot ng maskara? She's weird."
"Saang kaharian kaya siya nagmula?"
I shook my head and rolled my eyes before I continued walking. I don't have time for that nonsense. If Gideon hadn't warned me about this, tch. Halos lahat ng mga estudyanteng nakikita at na dadaanan ko ay napapatingin sa akin, hindi ko sila pinansin at mataman nalang silang nilagpasan. Nang marating ko ang Headmistress office, hindi na ako nag atubiling kumatok pa at pumasok doon. Marahan kong binuksan ang pintuan ng silid.
Bumungad sa akin ang sa tingin ko ay mga estudyante rin ng Academy. Agad na napunta sa akin ang mga atensyon nila. Kaharap nila ang isang ginang na sa tingin ko ay ang headmistress ng Academy.
I sweetly smiled at them. And turned my head in front of the lady who was smiling like crazy at me. I cringe at that.
"You must be the newbie," panimula ng babae.
Obviously, is there any new student other than me?
I almost rolled my eyes. Pilit akong ngumiti. "Yes, I want to enroll."
Ngumiti siya sa akin, "I am Wendal Everdeen, CA's Headmistress." I only nodded.
Natigilan silang lahat at parang hindi makapaniwala sa kilos at pag asta ko. Nangunot ang noo kong hinarap sila. They're looking at me with hint of amusement.
My brows furrowed. What's wrong with them?
"Kilala mo ba kami?" napabaling ako sa babaeng nagsalita, kulay abo ang kaniyang mga mata at maging ang kaniyang buhok. She's pretty, but not as prettier than me. Nakataas ang kaniyang kilay sa akin as she demand for an answer.
"I don't," I simply said.
"What?! Saang kaharian ka ba nagmula at hindi mo kami kilala?—" before she could finish her words, Headmistress Wendal cutted her off.
"Princess Yvy." The headmistress called her in a warning tone.
Princess, huh? Kaya ba gano'n ang reaksyon nila because they are expecting me to bow down my head to them, eh? No way. Why do I have to do that? I will never. They should.
"Please introduce yourself, hija," baling sa akin ni Headmistress.
If only they know.
"I am Astraea Soem," they shouldn't know my real identity. "Seventeen years old, my power is ice, I'm from the land of dawn, Cadieus."
Muling ngumiti ang matanda sa akin at tila inaasahan niya na ang sagot ko dahil walang kahit anong bahid ng pagkagulat sa mukha niya, kumpara sa royalties. Their jaw dropped off.
Pagkatapos ipaliwanag ni Headmistress ang mga rules at regulations ng academy ay sinabi niyang makakasama ko ang royalties sa dorm room nila. Yvy the bitch complained about it, but wala rin siyang nagawa. As if naman na gusto ko rin silang makasama. Humph!
Pagdating namin sa unit nila— well, unit ko na rin ito ngayon, masasabi kong hindi talaga ito para lamang sa kung sino-sinong caelumian. 'Di tulad ng sa ibang unit ng dorm, mas malaki at maganda ang furniture ng sa amin. Naunang pumasok sa double door ang apat na babaeng royalties kaya sumunod na rin ako, nagpahuli ang tatlong lalaki. Dahan-dahan ang pagpasok ko at agad na umikot ang mata ko sa buong paligid.
Wow.
This looks expensive.
Una kong napansin ang napakalawak na sala. May roon ding limang silid, iba't iba ang disenyo ng bawat mga pinto nito. Nang tumingala ako sa ikalawang palapag ng unit ay na hagip ng tingin ko ang chandelier at limang pang pintuan na may iba't iba ring disenyo tulad ng nasa baba. Just wow! This would past as my chamber.
"Welcome to our unit, Astraea." ngumiti sa akin ang babaeng kulay puti ang buhok at may asul na mata. Nginitian din ako ng iba, habang si Yvy naman ay inirapan lamang ako. What's wrong with her?
I genuinely smiled at them. "Yes, thank you." At nilipat ang tingin kay Yvy, I almost rolled my eyes to her but I stopped myself and give her my sarcastic smile, napatingin ako sa lalaking katabi niya. Kanina pang nag-uusap ang mga kasama niya ngunit hindi ko man lang nakita o narinig na nakisali siya.
Natigilan ako nang sumulyap siya sa akin. My heart doubled. His eyes were intense and serious. Kumalabog ang dibdib ko sa hindi malamang dahilan. Uminit ang pisngi ko at mabilis akong na pag iwas nang tingin. I don't know but I suddenly feel nervous and bothered.
Who's this guy?
Nagulat ako ng biglang may humila sa magkabilang braso ko. Napabaling ako sa dalawang babaeng nakangiti sa akin. I was about to push them away nang magsalita ulit ang babaeng may puting buhok. How can they be this so touchy? Gosh!
"I'm Venus, princess of Amien Kingdom, wind manipulator," she said.
Naupo kaming lahat sa isang mahaba at pa ikot na sofa.
Sunod na nagsalita ang babaeng naka angkla sa kaliwang braso ko, kulay brown ang mga mata niya habang ang mahaba at kulot naman niyang buhok ay kulang berde.
"I'm Celestina, princess of Fleur Kingdom, I can manipulate the nature's power."
"Hi, I'm Angel Sent, princess of Sataria Kingdom, katulad mo... kapangyarihan din ng nyebe ang hawak ko," marahan niyang sabi. Masyado siyang mahinhin kung kumilos. Her voice and features are very soft and gentle. Like her name, mukha nga siyang anghel. Kulay asul ang kaniyang mga mata at maging ang mahaba niyang buhok. It's not surprising that we have the same power. Her mother, the queen of Sataria Kingdom is a cadieusian. And only cadieusians can manipulate the power of ice.
"Tsk! I'm Yvy, princess of Creus Kingdom, my power is thunder."
Nag-irapan ulit kaming dalawa. I hate her attitude. Does she think that because she's a princess, she has the power to rule over? Don't get ahead of yourself, you're not the only princess here.
"I'm Klev, prince of Caius Kingdom, water manipulator." The guy has blue eyes and wavy hair.
"I'm Kreo, prince of the Constello Kingdom, prince of light." He winked at me. This guy is a playboy. He has white hair and yellow eyes.
If the two princes are good looking this guy is too much!
Nakaharap ako sa lalaking walang emosyong pikit ang matang nakatingala sa kisame at para bang walang pakealam na naka-sandal sa sofa. Naghihintay akong magpakilala siya tulad nang ginawa ng mga kasama niya ngunit hindi niya ginawa.
The nerve of this guy.
I chuckled.
"Who are you?" I asked sarcastically. Busangot ang mukha kong hinintay ang sagot niya pero ni hindi man lang siya nagmulat ng mata para tingnan ako! I blushed in embarrassed. How rude.
I heard a mocking laugh from somewhere.
Anong nakakatawa? Iritang binaling ko ang tingin sa direksyon ni Kreo. Tumikhim siya para pigilan ang paghalakhak at kunwaring nginingitian ako.
Are they making fun of me?
I pursed my lips to stop myself from lashing out.
"A-Astraea... He's the prince of Devoc Empire, Prince of darkness," mahinang aniya ni Angel at namula pa ang kaniyang magkabilang pisngi.
What?!
Then, he's the strongest over the royalties?!
Oh, shit!
"Haze Tevan Devoc, the crown prince of Caelum World."
YOU ARE READING
The Lost Princess
FantasyStatus: On Going Posted: February 27, 2018 Astraea Soem Cadieus, is the definition of the most beautiful girl in the world. The innocent young lady with terrible personality, living in a sacred castle of the cursed kingdom of Cadieus. Many years ago...