"Ang misyon niyo ay makumpleto ang walong sagradong birtud at makabalik dito sa akademya ng ligtas." seryosong sabi ni Ms. Salvaria, ang aming guro.

"Kayo ay nahahati sa apat na grupo. Ms. Soem, sumama ka sa grupo nang royalties." aniya.

I simply nodded.

"That's unfair!" sabi ng isang estudyante.

"Bakit sa amin pa talaga?" parinig ni Ivy.

Gosh, why is this girl so nosy?

Nahahati sa apat na grupo ang aming seksyon. At sa bawat grupo ay dapat merong dalawa o tatlong miyembrong magka partner dahil may oras na kailangan naming mag hiwa-hiwalay. Itinalaga ni Headmistress ang mga magiging ka partner.

"Sierra and Loki, Reise and Kiero. Next, royalties. Ito ang mga ka-parner niyo. Princess Venus and Prince Kreo. Princess Celestina and Prince Trevor. Princess Yvy, Princess Angel, and Prince Klev." Hindi pa tapos magsalita si Ms. Salvaria ay may tumaas na ng kamay.

"Yes?" si Ms. Salvaria sa isang estudyante.

"Bakit kasama nila Princess Yvy at Prince Klev si Princess Angel? 'Di ba dapat kasama ni Princess Angel si Prince Haze?"

Bago pa man makasagot si Ms. Salvaria ay naunahan na siya ni Yvy. This bitch really loves attention, huh. Can't she just shut her mouth? Duh.

"Of course! Mas gusto ko pang kasama si Angel kesa sa babaeng 'yan! It's fine, Ms. Salvaria. Sa amin ni Klev sasama si Angel." aniya ni Yvy. Nakangiting nilingon niya si Angel na parang nag-aalinlangan at tutol sa sinabi niya pero wala siyang nagawa kung hindi ang ngumiti sa kaibigan.

I smirked.

"Alright, Princess Yvy. Now, Prince Haze and Ms. Astraea."

He's my partner.

Hindi ko alam pero ang bilis nang tibok ng puso ko. I can feel my face heated. What's wrong, Astra? No, this is normal. I'm just happy na hindi ko makakasa ang bruhang si Yvy. Goodness, si Havoc ang partner ko.

"Sa loob lamang nang tatlumpong araw ay dapat makabalik na kayo rito. Ngayon, maari na kayong bumalik sa unit niyo, may isang oras kayo upang ihanta ang mga gamit niyo. Bumalik kayo kaagad upang umpisahan ang misyon niyo sa Enchanted Forest."

Mabilis na kumilos ang lahat sa sinabi ni Ms. Salvaria. Kasama kong bumalik sa unit ang mga Royalties at kasama na rin namin ang kapatid ni Angel. Narinig kong nakabalik na rin sa kaniya-kaniyang mga kaharin ang mga Hari at Reyna.

Tiningnan ko ang mga weapons na maaari kong dalhin ngunit alin man sa lahat ay wala akong makitang babagay sa akin. I can't use any of these things. Buong buhay ko, tanging pag control lamang nang kapangyarihan ko ang aking nagawa. Hindi ko naman p'wedeng gamitin ang kapangyarihan ko roon dahil bukod sa mabubuking ako ay hindi ko pa rin ito lubusang na ko-kontrol.

This is sucks.

Gosh, Astra! Napapikit ako sa iritasyon.

Hinanda ko na ang iba ko pang dadalhin at hindi na inabalang kumuha at magdala ng sandata. Nang matapos ako sa pag-aayos ay muli kong isinuot ang aking maskara, naging asul ulit ang kulay ng aking mga mata at buhok.

Kinuha ko ang mga gamit ko at lumabas na ng silid kung saan naghihintay ang royalties. Lahat sila napatingin sa akin, lalo na sa suot ko.

Sumipol si Kreo habang pinapasadahan ako ng tingin. I raised my brows to them.

"Anong suot mo, Astra?" tanong ni Angel.

Are you blind?

"Astra, misyon ang pupuntahan natin." paalala ni Venus.

"So?" tanong ko.

"You should wear a proper suit." sabi naman ni Celestina.

Tiningnan ko ang mga suot nila. Naka armor suit silang lahat at may kaniya-kaniyang hawak na sandata. Hindi naman ako na inform na may dress code.

"What's wrong with I'm wearing?" I asked. Tiningnan ko ang damit ko, it's cute!

"Misyon ang pupuntahan natin, Astraea. Maaaring makasagabal sa iyong pagkilos ang damit mo." sabi ni Klev.

"Wala kang pake." sagot ko sa kaniya.

"Are you stvpid? Gusto mo ba maging pabigat sa amin?!" galit na sigaw ni Yvy at dinuro na naman ako.

Did she just call me stupid?

Before I could slap the bitch's face, the cold and dangerous voice echoed.

"Princess Yvy."

"What?! Talaga ba, Trevor? Mas kakampihan mo ang babaeng 'yan?!" sigaw ni Yvy.

Madilim siyang tiningnan ni Trevor, "You're a Princess, act like one." malamig na aniya.

"Kuya!" saway sa kaniya ni Angel para ipagtanggol si Yvy at hinawakan ang braso ng kapatid niya.

Umirap ako.

Nauna nang lumabas sa pintuan si Havoc, ayaw niya sigurong marinig ang mga kadramahan ni Yvy! Dala ang mga gamit ko, sinundan ko siya at iniwan ang iba pang royalties.

"Hi!" bati ko.

He ignored me.

Humph! How dare he? Gosh!

I pouted, "Ang sungit mo naman!"

"Stop following me and mind your own business." malamig na sabi niya.

Following me? Eh, parehas lang naman kami nang pupuntahan, ah! This guy is so cold.

Psh! Masyado siyang seryoso. Dahil ba g'wapo siya kaya p'wede na siyang umasta nang ganiyan? I doubt that.

Nanahimik na lamang ako hanggang sa makaraming kami ng aming silid-aralan, wala pang ilang minuto ay nakasunod na rin sa amin ang royalties.

"Ngayong nandito na ang lahat, sumunod kayo."

Gaya nang sinabi ni Ms. Salvaria, sumunod kami sa kaniya. Dinala niya kami sa isang tagong trangkahan ng academy.

The gate that towers over the enchanted forest. The gate is made of wrought iron and intricately designed with the Empire of Devoc and under it are the seven kingdoms' symbols and motifs representing each of the different royalties and nobles at the academy.

May dalawang knights ang nagbabantay dito. Nilapitan sila ni Ms. Salvaria at kinausap. Naagaw ng atensyon ko ang disenyo ng trangkahan. Ang mga simbolo ng emperyo at pitong kahariang nasasakupan nito, kabilang ang Cadieus. Sandali akong napatitig sa mga iyon hanggang sa gitnang parte ng trangkahan kung saan nakaposisyon ang imahe at simbolo ng Devoc, the Empire. All of the Kingdoms in this world, here in Caelum, is under of Devoc Empire.

On the twentyfirst birthday of the crown prince, the Emperor, and Empress will take down the throne for the way of the next Emperor and Empress who will rule over the next generation of the whole Empire.

At sa kasulatan ng emperyo, kinakailangang magkaroon kaagad ng tagapagmana ang Emperor sa loob ng dalawang %taong pag-upo nito sa p'westo. At kung sakali mang hindi matupad ng Emperor ang kasulatan, ibababa siya sa kaniyang posisyon.

Si Havoc ang susunod na Emperor ng Emperyo.

Mayroon na lamang siyang isang taon para makipag isang dibdib sa babaeng gagawin niyang Empress para maisakatupan ang propesiya.

The Lost Princess Where stories live. Discover now