(GENTO NOW PLAYING)
Misa's POV
''Bes!'' Sigaw nang isang babaeng kasing edad ko lang. Kung itatanong nyo kung sino sya.? Sino pa ,edi yung bestfriend ko na luka-luka at kalahati.
''Ay! Butiki !'' Ako na napatalon sa gulat.
Ano ba bes! kumatok ka naman ,mamamatay ako sa nerbiyos sayo.
Sermon ko sa kaharap ko.''Hoy kanina pa akong nakatok, tinawag na kita sa buong pangalan mo, di ka parin natugon.'' sabi nya habang nakapamewang. ''Umiral na naman yang pagkaFANGIRL mo.'' sunod pa nyang sabi na biglang pinatay ang bluetooth speaker.
''Grabe ka naman bes. Agang aga mo na namang namba-bash. Parang hindi besfrend ah. Ano ba kaseng kelangan mo?'' tanong ko sa kanya.
''Tawag ka ni Mommy. ipagluto mo daw nung paborito nya. May bisita kase sya.''
''Oo na. Susunod na ako.''
******************
Dali dali akong pumunta sa bahay nina tita. At ipinagluto ko sila ng paborito nilang adobo ko. Specialty ko iyon, turo iyon ng aking lola Marciana noong sya ay nabubuhay pa. Si lola Marciana ang umampon sa akin noong sanggol palang ako. Namatay ang aking ina sa pagsilang sa akin. Ang aking ama naman ay isang chinese na business man . Napatay ang aking ama sa isang ingkwentro ng pulis hapon sa ibang chinese na may ilegal na negosyo. Nataong doon din ang isang transaksyon ng aking ama kaya sya ay nadamay sa ingkwentro. Nakakalungkot man ang aking buhay dahil di ko nasilayan ang aking magulang mga mgulang ,ay binusog nmn ako nang aking lola sa pagmamahal at pagpapalaki ng maayos. Si lola Marciana ay isa sa pinakamatandang tagapagsilbi ng pamily CHAN. Hindi ko rin nakilala ang aking mga kamaganak dahil usap usapang papatayin ang batang isinilang noong araw na namatay ang aking ama at ina kaya itinago ako ng aking lola Marciana sa mga hapon. Napadpad kami ng aking lola sa ILDEFONSO CAVITE. Doon nya nakilala ang lola ng besfren ko.
''Misa!'' tawag ng besfren ko sa akin.
''Oy! bes.'' tugon ko naman.
''Ms. Chan, Right? '' tanong ng bisita nila sakin na inilahad ang kamay.
''Bes dati syang student ni mommy. Naghahanap ng video editor. Di ba naghahanap ka ng bagong trabaho? Nirecommend ka ni Mommy. Tanggapin mo na, kesa araw araw kitang nakikitang mababaliw dyan sa bahay nyo mag-isa. ''Sabi ng kaharap kong nakataas ang isang kilay.
''Ms. Chan base naman sa PROFILE mo, at mga naachieve mo ay qualified ka sa hinahanap namin. Ako nga pala si Leo Aclan. Isa akong manager sa agency na papasukan mo. Ito ang calling card ko . Pumunta ka nalang sa office ko bukas para sa contract. Magdala ka narin ng mga gamit mo dahil libre ang pagstay mo sa condo.''
''Thank you Mr. Aclan. See you tomorrow.'' Sabi ko ng nakangiti.
''bes."ako habang kinikilig kilig pa. ''May trabaho na ako.''
''Oo nga bes. Maililibre mo na ako. Hindi yong ako lagi nanlilibre sayo.''
''Aray ko.'' Sabay tapik nya ng malakas sa braso ko.
KINABUKASAN.. Maagang gumising si Misa para sa bagong trabaho. Wala syng kamalay malay na papalapit sya sa taong gustong gusto nyang makita.
May nakita syang standee ni Paulo sa labas ng building kung saan sya may appointment.
****************
Ang gwapo mo talaga. sabi ko sa standee na nasa harapan ko.
BINABASA MO ANG
One of your FAN.
FanficStory of a girl na nalink sa buhay ng isang GROUP BOY BAND. Isa sa hinahangaan nya sa grupong ito ay si Paulo. Bukod sa talento, ay may mabuting puso. At may pagkakatulad sila sa ilang bagay. Isa din sa nagustuhan nya kay Paulo ay ang pagiging mahi...