Chapter 18

2 2 0
                                    

𝑁𝑎𝑡𝑎𝑠ℎ𝑎'𝑠 𝑃𝑂𝑉

Mag aalas siyete na nang maka uwi si mama, pag dating n'ya ay umuwi narin si Uno dahil may mga paper works paraw s'yang tatapusin.

"Bakit di kapa umuuwi ha?"

"Kasi ayoko pa." Aba'y!

"Gabi na ah, past seven o'clock na oh."

"Bakit, hindi naman na ako bata."

"Pala sagot ka!"

"Nyenye"

"Aba!" isip bata! kaibigan ko ba talaga 'to?.

"Umuwi ka na, may bahay ka naman e–"

"Ayoko pa nga umuwi ih! si kuya hindi mo pinag tutulakan umuwi eh ako yung best friend mo hindi s'ya." Padabog s'yang dumapa sa sofa at isinubsob ang mukha sa unan.

"Aishhh..... okay okay! baka gusto mo narin kunin ang mga damit mo at dito na tumira!"

Bigla s'yang bumangon.

"Where you going?"

"Sa bahay."

"Oh, mabuti naman nakapag decide kanang umuwi."

"Kukunin ko lang mga damit ko."

"Alexus!"

"Sabi mo eh, kukunin ko talaga mga damit ko."

"Siraulo ka!"

"Ano bang sinisigaw sigaw mo r'yan Natasha."

"Mama."

"Tita si Natasha tinatakwil na ako."

"Mama si Alexus nakiki bahay sa bahay ko." Tumawa s'ya.

"Ganitong ganito kayo nung mga bata kayo eh."

"Oo nga po, si Natasha, ang maldita mula noon hanggang ngayon. I remembered sinubukan n'ya akong lunurin sa palanggana."

"Lair! even though I don't remember anything right now I know that I've never done that! hmp."

"Ayaw mo maniwala? then ask tita Talie."

"He's right Natasha" tumawa ng malakas si mama. "Naalala ko rin dati nung nahulog kayong pareho sa bike."

"Yeah, tas ako pa sinisi mo."

"Sino ba ang nag dadrive??"

"Ikaw" sabay nilang sabi. Wow pinag tutulungan ako!.

"Pero kahit na palagi kayong nag aaway, whenever isa man sainyo ang nangangailangan nariyan kayo for each other." Sumeryoso si mama. "We've never thought na aabot ang friendship ninyo ng 13 years."

"Umabot kasi wala nang mahahanap na kaibigan si Alexus better as I am."

"Damn confident!"

"Oh bakit totoo naman ah."

"Aigoooo....."

"Oh! naalala ko, ma, pwede po bang pumunta sa amusement park?"

"Maraming tao r'on eh, atsaka sinong kasama mo? hindi pa naman ako pwede ngayon."

"Mama si Alexus."

"Why me? pinapauwi mo na ako eh."

"Ayaw mo? edi h'wag!"

"Sino ba may sabing ayaw ko? 'to naman halika kana! tita ako na bahala sa dragon n'yong anak."

"Sinong dragon!?" hinila n'ya ang manggas ng damit ko. "Yung wallet ko nasa kwarto pa!"

"Mukha bang wala akong pera?"

"Mag iingat kayo ha! Alexus si Sha."

"Aye aye tita Talie! ako na ang bahala."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 19, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Thirteen Years Of FriendshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon