Big Boss

9 1 0
                                    




Kring....kring....kring.... " h-helo sino to?" ( tanong ni Lisa habang kinukusot ang mata at nag hikab.

"Anong sino to?! Oras na hindi ka pa gising? Aba diba ngayon ka makikipag meeting sa KPIC?"

" kuya Mario? Hayyysss sorry kuya saglit lang maliligo na ako."

Agad naman kumaripas ng takbo papuntang banyo si Lisa upang maligo, sa loob ng isang oras ay natapos sya mag ayos ng sarili. Agad din nya tinawagan ang sekretarya ng KPIC upang ipaalam na sya ay dadarating.Sandali pa ay nakarating din sya sa building at tinungo nya ang hallway. Umakyat sya ng elevator sa 5th floor kung asaan ang main office ng Ceo, pag bukas ng elavator ay sinalubong sya ng secretary. Naupo muna sya at maya maya pa ay pinatawag na sya sa loob ng opisina.

Pag bukas ng pinto ay may babae nakaupo sa lamesa ngunit nakatalikod at nakaharap sa malaking bintana at nakatanaw sa labas.Maya maya pa ay nagsalita si Lisa upang basagin ang katahimikan.

"Uhm ehem, good day ma'am I am Lalisa Manoban ako po yung owner ng Manoban's Cafeteria at Manoban's Fried kinagagalak ko po kayo makilala."

Hanggang sa lumingon na ang babae ang Ceo ang may ari ng malaking kumpanya. Laking gulat ni Lisa ng makilala nya ang babae sa harapan nya. Napatagal ang titig nya dahil sinigurado nya kung tama ba ang kanyang nakikita. Sya nga ang babae na muntik na sya masagasaan ang babae na ilang ulit nya rin napanaginipan. Nakatitig eto sa kanyang mga mata na para bang nangungusap, pinagmasdan ni lisa ang buong mukha nya at para ba sya na aakit at hindi nya maintindihan ang kanyang nararamdaman.

 Nakatitig eto sa kanyang mga mata na para bang nangungusap, pinagmasdan ni lisa ang buong mukha nya at para ba sya na aakit at hindi nya maintindihan ang kanyang nararamdaman

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.




"Hello lisa, I am Jennie Ruby Jane Kim the Ceo. Glad that you grant my invitation." Nakangiting pagka sabi neto.

"Halika maupo ka, lets talk about the business proposal we offer you." Hindi nya inaalis ang pagkatitig nya kay Lisa na dahilan upang lalo kabahan si Lisa.

" So nabasa mo na ba ang kontrata? Tungkol sa Cafeteria, We need your team every MWF kasi umalis yung dating cater namin sa pantry so meron naman pumalit ang problema kulang sila sa tao. Kaya madalas ang empleyado namin sa labas kumakain o kaya nag babaon dahil sarado bukas ang pantry."

"Matanong ko lang saan o paano mo nalaman yung Cafeteria namin?" Curious na tanong ni Lisa.

"One time nadaanan ko lang,at sinubukan ko kumain I guess hindi kita nakita noong time na yun pero kung hindi ako nag kakamali mga kapatid mo ang andon."May pang hihinayang na pagkakasabi neto.

Napakamot ng ulo si Lisa at nag tanong muli. "Paano yung sa Fried Chicken Stall ko? Paano mo nalaman? Kelan lang na sosold out kami ng ganon kabilis dahil pinapakyaw nyo." Naka kunit ang noo ni Lisa buhat ng pag tataka nya.

" One day I saw you in there while I was driving on the highway. It was red light and my car stopped exactly in front of your store. I was not even interested on the chicken so I almost look away, but then I had my second look when you caught my attention."Nakangiting sabi ni Jennie habang nakatitig kay Lisa.

" a-ako?, pa-pano sakin? Ano hindi ko gets?" Takang taka na tanong ni Lisa.

" I just saw you walking inside and you started fixing the shelves where you will put the chickens. i will never forget that day, it was morning at nag sisimula palang mag bukas ang store nyo. Before going to work I was so sad dahil may hindi kami pagkaka intindihan ni dad. As usual the daily routine of my life is going to work going home, sleeping waking up going back to work. Malungkot yung buhay ko Lisa. Hanggang sa isang iglap nagkakulay." Nakangiting pagkakasabi neto,ang kanyang mga mata ay may ningning at saya.

" Ano koneksyon ko sa kulay ng mundo mo?, sorry kasi ang labo ayun ba ang dahilan bakit may proposal ka?" Kinuha ni Lisa ang ballpen at nilabas ang papel na nasa loob ng envelop pinirmahan nya eto at inabot kay Jennie.

"Ayan miss Jenni Kim, tinatanggap ko ang proposal mo, kung nagpapasaya sayo ang aming business sa hindi ko malamang dahilan ehhh malugod ko tinatanggap na maging bahagi kami ng kasiyahan mo, ganon din para makatulong kami sainyo, syempre para kumita din kami, malaking bagay saamin ang sideline na ito, salamat sa pag kuha samin." Masayang pagkakasabi ni Lisa.

" This is our new start, our new journey Lisa, You and I" sabay abot sa kanyang kamay upang makipag shake hands kay Lisa.

" You and Us, kasama ko mga kapatid ko. Ayon sa kontrata magsisimula na kami sa unang lunes sa susunod na buwan. Mag sa submit kami ng menu, mas mainam kung iba ibang putahe para hindi sila magsawa." Hindi maintindihan ni Lisa kung bakit nakatitig sa kanya ang dalaga na para bang natutulala pa sa kanya habang sya ay nagsasalita. " Pag aaralan namin mabuti ang pricing at sistema para naman maayos kami pag inopen ang pantry.hanggang meryenda na din ang cater ng service namin tama ba?" Ngunit imbes na sumagot at nakatitig lamang ang dalaga kay Lisa at nakangiti.

"Miss Jennie kim? Miss Jennie?" tumayo si lisa at hinawakan ang magkabilang balikat ni Jennie upang kumibo eto, subalit nakatitig pa din sa kanya.Kaya nilapit nya ang kanyang mukha at muli sya nag salita. " Miss Jennie? Okay ka lang ba?" Napatango ang dalaga na para bang nalalango sa nakikita nya sa kanyang harapan, nalalanghap din nya ang mabangong hininga ni Lisa at ang amoy vanilla na kanyang pabango.Napaka lapit ng kanilang mukha at napadapo sa labi ang kanyang mga mata, napaka pula,maganda at tila malambot sambit ng kanyang isip. Ano kaya ang pakiramdam kung mahalikan nya ang mga iyon. Kring....kring....kring... at bigla sya nahimasmasan sa tunog ng telepono sa harapan.

"Hello? Charm? Okay sige." Sinagot nya ang tawag ng kanyang secretary. "Uhm Lisa meron akong board meeting in awhile siguro tatawagan kita for further details,Thank you sa pag punta." Nakangiting banggit neto kay Lisa hinatid nya sa pinto sa lIsa at pagkalabas ni Lisa ay laking tuwa ni Jennie hindi sya makapaniwalang nakausap nya eto at hinawakan pa sya sa balikat. Pangarap nya lang iyon pero nagawa na nya at makakamit pa nya mga katagang naiisip nya.

Hindi nya mawari pero unang kita palang nya kay Lisa ng araw na yun alam nya na mayron kakaiba dito. She was drawn to lisa, she was almost perfect in the eye. Hindi nya kilala si Lisa pero andon ang eagerness nya makilala eto ng lubusan. Ilang ulit sya nag tangka na bumaba ng sasakyan upang lapitan si Lisa noon sa twing bago sya pumasok pero napang hihinaan sya ng loob.Halos isang buwan din sya nagpapabalik balik sa stall at nagmamanman sa Cafeteria.Ninais din nya noon sundan ang bahay ni Lisa subalit nagdalawang isip sya dahil sapat na nakikita nya araw araw ang dalaga sa kanyang stall.

Hanggang sa hindi nya na kinakaya. Dahil gabi gabi nalang nya iniimagine si Lisa. Niyayakap nya ang kanyang unan iniisip nya na ang kanyang yakap ay si Lisa. Malabong mahal na nya agad si Lisa subalit bakit para bang may koneksyon sya rito? Lage nyang tanong sa sarili.Mali ba magmahal sa hindi nya pa lubos na kakilala? Halos hindi na sya makapag focus sa work umaga tanghali gabi oras oras si LISA LISA LISA LISA LISA LISA LISA LISA AT SI LISA LAMANG ANG LAMAN NG KANYANG ISIPAN. Kaya naman naka isip sya ng paraan kung paano nya makakausap si Lisa at maging parte ng kanyang buhay.

Isang araw ay sinisante nya ang umuupa sa pantry nila, dahilan upang magalit ang kanyang ama dahil pitong taon na iyong umuupa sa kanila. Sinabi nyang hindi na natutuwa ang mga empleyado sa mga hinahain nila at nagsasawa na. Hindi agad naniwala ang kanyang ama subalit pinagpilitan ni Ruby Jane ang kanyang desisyon kaya wala ng nagawa ang kanyang ama.Inutusan din nya ang kanyang body guard na bumili ng maraming manok kahit walang event sa kumpanya ay namigay sya ng libre.

Sa mga sumunod na araw ay bumili ulet sya ng maraming manok at inutos nya ipamigay sa mga pulubi sa kalsada. Kaya ng magawa nya ang proposal agad nya ipina abot sa mga kapatid ni Lisa. At kanya na nasambit " Lisa, magiging akin ka na, kung kailangan kitang pag hirapan i will take the risk. Mahal ko hinding hindi kita pakakawalan oras na mapa saakin ka, magiging mundo kita at ako ang kakapitan mo dahil ako lang dapat Lisa ako lang ang mamahalin mo."

When I need youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon