Chapter 1

3 0 0
                                    

DARE...


"Wala pa ba tayo?" Inip ko sabi kina Faye. Kasalukuyan na kasakay kami sa kotse ni Vanessa, isa sa mga kaibigan ko. Katabi ko si Faye sa likod, kasama si Rachel na tulog na tulog.

"Ay beh sampung minuto palang tayong umaandar. Natural wala pa tayo. Grabe naman kalapit ang Batangas sayo." Narinig ko tumawa sila Vanessa at Julia nasa harapan.

"Hayss...itulog mo na lang yan Ava." Naiiling na wika ni Julia.

At dahil masunurin akong bata ay ipinikit ko na lang ang mata ko ang marahan sumandal sa bintana ng sasakyan. Mamamaya lang ay nakatulog na ako. Napaungot ako ng may tumapik tapik sa mukha ko. Ilang beses niya iyong inulit hanggang mapamulat ako.

"Sarap ng tulog mo, ikaw na lang tuloy naiwan sa kotse. Dali na baba kana." Saad ni Rachel.

Marahan akong lumabas sa kotse, pagkatapos ay sinara ko ang pintuan.

"Buti naman nagising kana madam. Kanina pa kami naghihintay sayong magising."  Saad ni Faye na siyang kinaiirap ko. Ang sama niya na nanaginip yung tao. Ang guwapo pa naman noong lalaki kaso nakalimutan ko mukha niya at medyo malabo na siya sa utak ko.

"Gaga huwag munang iniisin, bago gising." Naiiling na aabi ni Vanessa.

"Sabi nga nila, 'Magbiro ka lang sa lasing, huwag lang sa kakagising na virgin." Natatawang niya pang hirit.  Na kinatawa nilang lahat, ako naman ay napairap. Eh di kayo na nadiligan!! Ako na tigang.  Sumunod na lang ako sa kanila kung saan sila pupunta habang daladala gamit ko. 

PASALAMPAK akong umupo sa sofa ng villa namin. Tumabi sa akin si  Rachel may dala dala itong ice cream, ni hindi ko alam kung saan niya galing iyon.

Si Vanessa at Julia ay mabilis naglibot sa buong villa na paglalagian namin. Habang si Faye naman ay parang nanay na nag-aasyos ng pagkain namin sa kusina.

"Beh may tanong ako sayo." Biglang sabi ni Rachel na siyang kinataas ko ng kilay.

"Ano?" Seryoso kong tanong sa kanya, nakita ko ang pagngsi niya bago isubo ang kutsarang hawak niya na may ice cream. Dinila-dilaan niya na parang sobrang nasasarapan sa ginagawa. Pagkatapos niyang sinubo ay inuluawa niyon. Blangko ko siyang tinitigan. Ang sarap manutok minsan...

"Kailan ka papadilig?" Tanong niya sa akin na siyang kinairap ko, pagkatapos ay iniwan siya doon ng walang pasabi. Narinig ko malulutong niyang pagtawa na siyang dahilan upang mainis ako. Peste!! Bakit ba ako aasang matino ang itatanong niya sa akin?! Gago talaga.

Padabog akong pumasok sa isang kuwarto, tutal tatlo naman ang kuwarto dito. Bahal silang magkakatabi, ako naman ay magsosolo.

Lumabas na lang ako ng kakain na kami ng tanghalian. Sabay-sabay pa silang napatingin sa akin. Ako naman ay blangko ko silang tinitigan. Marahan akong lumapit sa kanila, na kasalukuyang naghahain sa dining table ng inuupuhan naming villa. Marahan kong hinila ang isang upuan at umupo doon. Wala ni isa sa kanila ang umimik.

"Huy sorry na, di ko naman sinasadyang maoffen ka kanina." Paghingi ng tawad ni Rachel sa akin, na siyang bumasag sa katahimikan.

"Yeah, we're all sorry na." Saad ni Julia na siyang kitaas lang ng kilay ko. I'm not offended. Honestly, I'm just pissed off to bring that topic all over again. Come on!! Wala naman masama sa pagiging virgin?! I just want to save myself for my future husband and they don't freaking understand that most of the time.

"Sorry also for being sensitive," I said in my low tone voice.

"Okay tama na yang daramahan kain na tayo." wika ni Faye na siyang pinagkasunduan ng lahat. Masaya kaming nagsalo-salo sa pagkaing nakahapag sa mesa.

Lies behind your FaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon