KISS...
"Now try to deny them all to me my dear. Say right to my face that aren't offenses. Say it." Ramadam ko ang galit niya base sa kung papaano niya binitawan ang bawat salitang binigkas niya."I'm so sorry Mr. Lozado, but those things aren't work related nor part of that incident two days ago." Malamig kong tugon dahilan upang bawian niya ang kanyang kamay na nakahawak sa mukha at bahagyang umatras
"They might not be, but still I can use those offences so you can lose your job and the other employees working for this company. May I remind you how influential my name was? Hindi ako ang masisira dito kundi ikaw at ang kumpanyang pinagtratrabahuan mo. But I'm not that cruel my dear. You can save this company with compensation. And that compensation for your offences was to marry me immediately. If you disagree then say goodbye to this beloved company." Seryoso nitong saad, na siyang kilaglag ng panga ko. Seryoso ba siya? Ako magpapakasal sa katulad niya? Napaka- manipulator naman nito!!
"I will give you two weeks to think about it. Hence I want you to pass your resignation letter." Saad nito bago ito tumayo mula sa pagkakaupo. Tinitigan niya muna ako bago lumakad papalabas ng opisina ni Connor.
Ni isa wala ako maintindihan sa sinabi niya. Hindi ko makuha kung bakit kailangan ko mag-bayad ng ganon kalaki kung sa una palang ay meron din siyang motibo na pumayag na gawin ang bagay na iyon. Grr!! The nerve of that elite jerk guy?!!
Akmang lalabas na sana ako sa opisina ni Connor ng bigla-bigla itong pumasok papasok sa kanyang opisina at mabilis akong niyakap. Bahagya akong nagulat sa ginawa niya.
"Did he hurt you?" Nag-aalala niya tanong habang nakayakap pa rin siya sa akin. For somehow it eased my anger for that jerk.
"Nope, I'm fine," I said truthfully.Mabilis siyang kumalas sa pagkakayakap sa akin at inspeksyon niya ako mula ulo hanggang paa. Parang kanina lang mangangain ng buhay pero ngayon sobra ang pag-aalala. Baghya itong du,istansya sa akin matapos niya akong bitawan mula sa pagkakayakap.
"I'm glad he didn't hurt. But are you already aware for his demand about the compensation." Wika nito na siyang kinatango. Nagkatitigan lang kami at mamamaya ay nilukob kami ng katahimikan
"I'm thinking to consider his offer." Wika ko sa kanya na siyang kinahilamos ng mukhang gamit ang kanyang kamay.
"What?!! Seriously!!" Gulat niyang saad na siyang kinatango ko.
"Connor listen to me please. Kung hindi ko iyon gagawin ay baka masira ka at ang kumpanya ninyo. I don't want to be selfish. Magpapasa na lang ako ng resignation bukas." Determinado kong saad kahit na bigla ko lang pinagiisipan ang lahat.
"You don't have to do this. Malay mo meron pang ibang paraan." He talking positively. Pero umiling-iling lang ako.
"No. This my problem kaya ako ang gagawa ng solusyon. Just please trust and support me on this." Nakangiti kong saad.
"Okay. Pero meron lang akong isa tanong sayo. Yung bang mga bintang niyang laban sayo is totoo?" Tanong nito sa akin na siyang kinailing ko.
"Wait what?!! Then why you're so freaking determined to pay him off?" Pagalit nitong sabi sa akin.
BINABASA MO ANG
Lies behind your Face
RomanceIt's a one stormy night when everything has changed. She was her prey, and he was her predator. 13125-06-2023 -