Chapter 3

51 5 12
                                    

Ella's Pov.

Pov ko na? Daming dama! Papakilala pa ba ako? Taeng author 'to!

Sige na nga, dahil mabait ako. Ako nga pala si Ella Elizalde. Isa akong babae. Maitim raw ako? Tss. Ang puti ko kaya duh!

Top 1 of the class ako kasi matalino raw ako. Hahaha, slight lang naman. Enebe!

Pero mabait ako. Oh walang kokontra yari kayo sa akin! I love math. Hindi ko rin alam. Parang ang challenging lang kasi. Astig!

"Be, cr tayo!" sabi ni Loren kay Sandra na nananalamin pa.

"Mag-isa ka be." sagot nito sa kanya.

"Edi wag. Tara nga Vicky!" kunyare nagtatampo nyang sabi.

"Ay drama be? Lahat naman tayo bababa." singit ko na. Parang baliw kasi. Hilig mag-cr. Dapat nagbaon na lang sya ng balde para doon na lang sya umihi.

"Tara! Bili tayo pagkain." yaya naman ni Vicky. Itong babaeng ito napakatakawa. Ang hilig kumain eh. Hindi naman tumataba.

"Wag ka na unat!" pang-aasar ko sa kanya.

"Mukha mo itim!" balik-asar nya naman. Tae ito! Sinong maitim ha!

"Wews. Crazy little becky!" pang-aasar ko pa ulit. 'Becky' kasi tawag rin namin sa kanya iyon.

"Nazarena!" hala? Baliw! Pauso kasi ni Bea iyang 'Nazareno' na iyan eh. Walang magawa sa buhay.

"Oh kumalma kayong dalawa! Tara na." pagsasaway naman ni Loren na palabas na ng classroom.

Nagkasundo na kaming bumaba. Taeng tae na si Boss Loren eh.

"Build me up, build me up. Buutttercup baby. Just you nenen. I need you! I need you! Nenen anyone darling.." biglang kanta naman ni Lyndon.

"Mali mali lyrics mo be! Hahaha!" puna naman ni Ruffa.

"Push mo yern!" sabi ko naman.

"Be, bilang isang miyembro ng kapanotan. Natural na sa atin iyan." dagdag naman nitong si Sandra na akala mo nagtuturo sa mga bata.

Nagtawanan na lang kami hanggang sa matapos mag-cr sina Loren, Vicky at Monique.

"Tara sa canteen!" sabi agad ni Vicky pagkalabas ng canteen. Takaw talaga netong babaeng ito.

Dumiretso na kami sa canteen para makabili na. Hindi pa naman ako gaanong magugutom pero bibili pa rin ako. Reserve na lang mamaya. Recess pa lang naman eh.

"Anong bibilhin nyo?" tanong naman ni Vicky.

"Pagkain be." sagot naman ni Bea.

"Alam ko. Anong klaseng pagkain?" natatawang tanong ulit ni Vicky.

"Yung nakakain." sagot naman ni Lyndon. Natawa na lang si Vicky tsaka pumila para makabili na sya.

"Be, bili mo rin ako. Kahit anong biscuit." sabi ko kay Vicky. Mahaba kasi ang pila.

"Ayoko nga. Bleh!" hala sya? Haha!

"Dalina. Damot nito!" pamimilit ko pa.

"Akin na nga. Tamad kasi eh." sabi nya tsaka kinuha sa akin 'yung pera ko.

Bumili na rin sila Sandra at Loren. Nagpabili na lang Ruffa kay Sandra. Si Monique naman at bea doon sa may foodshort pumunta. Si Lyndon naman sa juice.

Pagkatapos namin naglakad na kami palabas ng canteen.

"Doon muna tayo sa bench. Wala pa naman si Sir Rio eh." yaya ni Vicky na kumakain pa. Takaw talaga.

Pumunta na lang kami doon sa tinuro ni Vicky. Pagbigyan ang bata.

"Tatay, pahiram ulit akong earphones." sabi ni Vicky nang makaupo sya sa bench sa garden.

Daldalan mode lang kami habang si Monique at Vicky busy sa pagkain at pagsasoundtrip.

Maya-maya umakyat na rin kami. Kakain pa raw ng kanin sila Ruffa at Lyndon eh.

The Gift (True to life)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon