Chapter 26

1.3K 26 0
                                    

Umiinom kami ng wine at naglalaro ng Uno cards. Obviously ako na naman Ang kanina pa panalo.Nakakatuwang isipin na magkakasama na kami ngayong Lima kumpleto at masasaya.

"Ewan ko bat ito pa nilalaro natin alam naman nating si mika Ang panalo dyan"Inis na si Joyce lagi ba namang talo hahahaha.

"Relax girls ako lang to ok"Pagmamayabang ko.

"Apakayabang talaga"Nagtawanan naman kaming Lima.

"So kelan ka pala alis mo Joyce?"Biglang tanong ni Erica.

"Next month pa kaya madami pa akong time to spend with you guys"

"Mabuti naman kung ok lang sana di kana bumalik doon"

"Kung pede lang talaga.."

"Miss na miss ka namin Gaga kung alam mo lang nawala ung tagalibre"

"Ayan mga fake naalala nyo lang ako bagay sa librehan"Umirap pa sya.

"Joke lang sis pero kidding aside kamusta na si ate janna?Ok na ba sya?"

"She's ok na but kailangan pa nyang gamutin pa lumalala Kasi ung diabetes nya"

"I know ate janna can fight that alam kong Kaya nya yan Matapang sya and pray ka always I know God will be there by your side."

"Thanks Mika"Matapos nun ay 2am na kami natapos maglaro.Sila Erica nakatulog na ako naman nasa may balcony nagmumuni dahil ang gaganda ng stars ngayon.Lumapit sakin si Joyce.

"Oh Joyce Akala ko tulog kana"

"Akala ko din ikaw bat gising ka pa?"

"Di pa ako inaantok"

"Mika"Biglang seryoso nyang Sabi sakin.

"Bakit?"

"May sasabihin Sana ako sayo kanina ko pa to gusto sabihin pero nagdadalawang isip ako."Kinabahan Naman ako sa sinasabi ni Joyce medyo naguguluhan din ako.

"Bakit?Ano ba un?"

"Si eya naan dito sa pilipinas kahapon lang sya umuwi alam kong alam mo Ang ibig kong sabihin Mika.Isa din sa dahilan un kaya ako napauwi dito.Last week Kasi bago ako umuwi dito.Nagpunta akong Japan.Di ko inaasahan na magkikita kami ni eya doon.Sinabi nya sakin na uuwi sya ng pilipinas at meron syang babawiin.Hindi naman kami close kaya nagulat ako dahil kinausap nya ako.Nakita ko ngang may post ka with devi.Kaya alam ko na kung ano Ang ibig nyang sabihin.Mika natatakot ako for you and also para kay devi.Ngayong nasa pilipinas na si eya paniguradong pupunta un ng UST gusto kitang sabihin na magingat ka dahil panigurado akong gagawa ng paraan si eya para maibalik si devi saknya."Natatakot na Sabi sakin ni Joyce.Kinakabahan ako sa gagawin ni eya.Pero naniniwala ako kay devi.Nagtitiwala ako skanya.

"Kung ano man Ang gawin nya sakin or sa ano man meron kami ni Devi.Hindi nya un masisira dahil una sa lahat Malaki Ang tiwala ko kay devi at mahal namin Ang isat isa alam kong iba si eya pero di ako matatakot saknya."Matapang kong Sabi pero deep inside natatakot ako.

"Mika ano man Ang mangyare andito ako/kami kaya ako umuwi din para maprotektahan Kita at bigyan Kita ng warning sa ano man ang gustong gawin ni eya.Kitang Kita ko sa mata nya noon na pinaghandaan nya Ang paguwi nya muli dito Mika kaya sobra Akong natakot"

"Wag kang magaalala Joyce Walang mangyayare salamat sayo"

"Mahal Kita Mika ayaw kitang masaktan"niyakap nya ako ng mahigpit.Buong gabi na un di ako nakatulog dahil sa sinabi ni Joyce Hanggang ngayon kinakabahan ako sa pedeng gawin ni eya.Hindi ko din alam kung paano sasabihin kay devi Ang nalaman ko.

Kinabukasan pagkapasok ko palang ng UST ay sumalubong na sakin sila Carls lahat sila actually si devi lang Ang Wala.

"Mika Buti dumating kana"Kabadong Sabi sakin ni yska.

SHE FELL FIRST BUT HE FELL HARDER Where stories live. Discover now