I entered our house with full of frustration. I can't help but to think on what bianca did for tonight. Sobra na siya! Bianca has a lot of guts inside her body to ruined everything.
I caressed my forehead just to ease my stress. I can't think properly knowing that Jessica is mad at me. By the way she looks at me earlier, I know that she's hurt.
I am now sitting on our sofa here in the living room and patiently waiting my dad to come back home. He volunteered to take Jessica in her apartment kase.
"Nak, di ka pa ba kakain?"
Tanong ni mommy na galing dining area. Sakto naman na bumukas ang pinto at niluwa nito si daddy. Mabilis akong napatayo ng tuluyan siyang makapasok sa bahay.
"Daddy, how's Jessica?" Bungad ko sa kanya.
Kanina pa ako kating kati na tawagan siya kaya lang ay drain ang battery ng phone ko. Iniisip ko din na baka hindi niya din sagutin ang tawag o text ko.
"Apparently, she's not okay. She's been quiet the whole ride.."
"And umiiyak siya. I want to talk to her nga sana kaya lang I just felt that I'm not the right person na dapat makausap niya."
Napayuko ako sa sinabe ni daddy.
"Ano bang ginawa mo sa condo ni bianca kagabe? Bakit kayo magkasama?" Tanong ni mommy. Ramdam ko na kanina niya pa ako gusto tanungin tungkol sa bagay na yan.
Napabuntong hininga ako.
It's not that I want it to be a secret, It's just that feeling ko hindi ko na dapat pang sabihin eto sa mga magulang ko dahil para sakin ay labas na sila dito. It's between me and bianca. But, on what bianca did, no choice ako at kailangan kong sabihin ang nangyayare samin. Alam ko naman hindi nila ako titigilan hanggat hindi ako umaamin.
"She asked my boss to talk to her. She made a way because she knew that I wouldn't talk to her. I couldn't do anything because Sir Jay, himself, told me to give in."
"Anong kailangan niya sayo at pati phone mo nasa kanya?" Si daddy.
I took a deep breathe before answering him. I looked at them and they seems to be worried.
"Honestly, she wants us to get back together. I have refused her many times but, she is too insistent on what she wants. She doesn't listen to me. I was annoyed with her last night so I ran away from her condo. It was too late when I remembered that she had taken my phone."
"Does Jessica knows about it?"
Umiling ako sa tanong niya.
"Wala po siyang alam.."
"You're in trouble young man.. You better tell her about this. Diba sabe mo samin ay balak mo na siyang ligawan. So, paano mo gagawin yan kung kagaya niyan ay nalaman niyang kasama mo ang ex mo sa condo niya na hindi mo man lang sinabe sa kanya. Believe me, iba ang tumatakbo sa isip non ngayon."
Daddy came to me and patted my shoulder. I just smiled sparingly at them both.
Naiwan akong mag isa sa salas namin. Nauna na kaseng umakyat ang magulang ko sa kanilang kwarto. Habang ako eto at malalim ang iniisip.
Naisipan kong kumuha ng beer sa kusina at dalhin eto sa labas. Pinili kong sa may pool area tumambay at mag isip-isip.
I also tried to contact Jessica kaya lang ay pinapatayan niya ako. Mukhang ayaw akong kausapin.
Hindi na ako nangulit at hinayaan ko nalang siya. Baka kase lalo lang siyang magalit sa ginagawa ko. Mabuti pang bukas ko nalang siya kausapin.
Nakailang bote ako bago ako tumigil. Medyo nahihilo na din kase ako. Naalala ko ngang hindi pala ako kumaen kaya siguro ang bilis tumama sakin ng alak.
BINABASA MO ANG
You are my bucket list
RomanceLibro na binubuo ng pangarap Mga bagay na nais gawin Bawat araw na lumipas-ikaw ang dalangin Paano kung sa isang iglap nagbiro bigla ang tadhana Ang akala kong ikaw ay iba pala..