SAMPU

88 8 2
                                    

Ang inggay sa labas siguro may Formation na naman sila. Anong Oras na ba?

Nanlaki ang mga mata ko nang makita ko ang Orasan alas-diyes na pala ng Umaga! Bumangon ako kaso pumitik ang pagitan ng mga hita ko kaya napangiwi ako sa sakit oo nga pala nakalimutan kong may ginawa kami ni Scott kagabi at sa Laki niya kaya nakirot hanggang ngayon nang Sentro ko.

"Ano ba 'yan!"  pabagsak akong bumalik sa pagkakahiga saka ko naalalang ngayong araw nga pala ang day-off ko buti na lang! Makakapagpahinga ako!

Sinikap kong bumalik sa pagtulong kaso talagang maingay sa labas kaya marahan akong bumangon saka ako nagtungo sa banyo para maligo saglit lamang ako dahil medyo makirot talaga paglabas ko nang Banyo agad akong kumuha ng maisusuot na Bestida at mga panloob saka ko hinila ang puting Kobre Kama kasama ng Kumot para labhan sa loob ng Banyo Meron kasing dugo kung alam ko lang na magkasugat ako o di sana hindi ko na lang ginawa yung kaga*gahan ko kagabi--- ano kayang gamot ang pwede kong inumin para gumaling agad ang sugat ko?

Masyadong malaki ang ang Kumot at Kobre Kama para sa ginawa kong sampay sa loob ng maliit naming Bahay kaya nilagay ko ang mga iyon sa timba saka ako lumabas para magsampay sa harap lamang meron kasing sampayan doon ang kaso nga lang e mataas hindi pa mapuputulan ni Scott!

Ibinaba ko sa tabi ng posted ng bitbit kong timba na naglalaman ng mga nilabhan ko saka ako lumapit kay Scott na nakatayo sa harapan ng Delta habang nakasalampak ang mga ito sa sementadong sahig mukhang may sinasabi sa kanila ang magaling nilang Kapitan ah. Dahan-dahan lamang ang lakad ko pano ang magaling na Kapitan eh talagang dinala nga ako sa Langit kagabi akala ko katapusan ko na ngayon heto ako napala ko o di masakit ang pempem ko!

Nakangiting binalingan nila ako ng tingin habang palapit sa kanila kaya nakahalata si Scott at lumingon sa gawi ko. Wow ang lake ng pagkakangiti ng loko lalo at  iika-ika ako.

"Now I know where you get your scratches Capt!"   sigaw nang Isa sa kanila at nagkantyawan na lahat. Akala ata nila hindi ko naiintindihan han.

Huminto ako sa harap ni Scott saka ako namewang.   "I need help to hang the blanket too high for me."

Hindi mawala wala ang ngiti saka ako hinagkan sa noo.

"Goodmorning, Baby."

Nag-ingayan ang mga Sundalong hawak nito kaya inirapan ko siya sabay talikod pero ang totoo kinikilig ako.

"Don't make her wait for you Capt!". kntyaw na naman nang kung sino.

"Ah, shut up Soldiers."  saway ni Scott.

Nagtawanan lang ang mga ito, medyo malayo na ang naglalakad ko ng marinig ko ang pagtawag ni Scott aba at nagulat pa ako ang bilis kasi niyang makarating sa likuran ko ah ko nga pala sa bagal ko ba naman maglakad.

"Why do you get up? You should be resting."

"Dirty a blood. I need medicine give me.". sagot ko.

Bahagya itong natawa. Kinuha nito ang laman ng timba ng nakakapit na kami saka nito isinampay sa mahabang lubid saka ako muling hinarap.   "Why are you asking for a medicine?"  nag-aalalang turan nito.

"The blood last night you ouch me!"   mahinang tili ko.

"Oh, I get it!"  tatawa-tawang sagot nito saka yumuko.   "Sorry for ouching you but I didn't regret it."

May pilyong ngiti ang sumilay sa mga labi nito kaya agad akong naalerto.  "Hoy! Church me first before reused me I'm not like Miley you don't remember."

Natigilan ito sa mga pinagsasasabi ko alam kong inuunawa niya ako. Nawala ang mga ngiti nito humakbang ito palapit sa akin at kinuha ang kanang kamay ko saka dinala sa kaliwa nitong dibdib.

I left my heart in CAVITETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon