Chapter 2

1.6K 41 0
                                    

WE ARE CURRENTLY at a bar with Lovely and Nathalie, while Stephany is in our condo reading some papers about her company. We don't plan to disturb her because what she's doing is also important.

"Napansin niyo ba napapansin ko sa mga magpipinsan na Monteverde?" Tanong ni Lovely

Mabilis ko binaba ang wine glass ko at tinuro pa siya na parang nagsasabi na napansin ko din yung mga nakikita ko sa mga kilos ng mga Monteverde pagdating kay Stephany.

"Ay teh! Napansin ko din yan halos lahat sila may gusto kay Stephany" Pagkw-kwento ko.

"Napapansin kaya yun ni Stephany?" Nathalie asked.

Tumingin ako kay Nathalie at pinamulagat ang mata ko sa harap niya,

"Manhid ang babaita na iyon, Hindi naman sa bina-backstabb natin siya pero totoo naman na manhid ang gaga na iyon jusko!"

Tumawa si Nathalie at Lovely dahilan para matawa nalang din ako. Kinuha ko ang wine glass ko at kasabay nun ay ang paglagok ko mula roon.

"Napapadalas ata ang pag-aaway niyo ni Thunder, Ivy" Naniningkit na mata na sabi sa akin ni Nathalie.

"Gago siya nung last pa ako nanggigi-gigil sa kaniya sa totoo lang puro siya parinig isa din naman siyang babaero!" Galit na galit na sabi ko.

Napakunot ang noo ng dalawang babae sa harap ko. Napatingin ako sa ibang bahagi ng bar at nakita ko ang isang pamilyar na lalaki na nakaupo sa pang tatlo-hang sofa. He is accompanied by two women who are currently on either side of him. One of the women is even kissing him on the cheek while he simply sips wine from his glass. Sa nakita ko ay nginuso ko yung kinapwe-pwestuhan ng lalaki na kahapon pa na bwimi-bwisit sa akin, Mukhang napansin iyon nila Nathalie at Lovely kaya napatingin sila sa direksiyon ng lalaki.

"Thunder?" Sabay na sabi ni Nathalie at Lovely.

Mabilis silang lumingon sa akin at hindi makapaniwala sa nakikita.

"Alam ko may gusto yan kay Stephany" Sabi ni Lovely

"Hindi siya pwede kay Stephany!" Pasigaw na sabi ni Nathalie dahilan para lakihan namin siya ng mata.

Kinagat naman niya ang pang-ilalim na labi nito at nag-sign na zini-zipper ang bunganga niya tsaka siya bumalik sa pag-inom niya ng wine. Tumingin ako kay pwesto nila Thunder pero hindi kinalaunan ay mabilis pa sa alas-kwatro ako napaiwas nang tingin dahil nahuli ko siyang nakatingin sa pwesto namin.

"Huwag kayong titingin! Naka tingin siya sa atin" Babala ko sa dalawang tanga na kasama ko.

"Saan?" Sabi ng dalawa kasabay nun ay ang paglingon nila sa pwesto nila Thunder.

Mabilis ko hinila yung buhok ng dalawa dahilan para mapaangal sila sa sakit. Deserve nila iyon dahil kasasabi ko lang pero ginawa pa rin nila.

"Sabi kong wag kayong lilingon mga tanga-tanga" Nabw-bwisit na sabi ko.

"Akala namin kung sino"

Napakamot nalang ako sa ulo nang sinabi iyon ni Lovely. Ano ba ang nagawa ko sa mundo ng kay tino para bigyan ako ng ganitong klaseng kaibigan?!

Nang magsawa na ako sa loob ng bar ay lumabas muna ako para magpahangin. I went to the small garden at the back of the bar, leaned against the wall, and took out my vape from my wallet. As I took a puff from the vape, soon after, I exhaled the smoke from my mouth and closed my eyes, savoring the strawberry scent of my vape juice. Ilang taon ko na rin ito ginagawa ngunit hindi ganoon kadalas minsan lang ako gumamit nito kapag nagb-bar lang kami ngunit hindi ko ito pinapakita kay Stephany dahil isa iyon sa tutol na gumamit ako nito.

Lustful LoveWhere stories live. Discover now