CHAPTER 5

4 2 0
                                    

Habang nasa bus kami I told julia to wake me up kung nakarating na kami sa destinasyon, I want to take a little bit nap muna sobrang naaantok na ang anteh nyo!

_

Julia Pov

Habang nasa byahe nakahimlay ang ulo ni Leigh sa balikat ko, si Reign naman nasa unahan nalang ito umupo, bali nasa likudan na parte kami ng bus ito kasi ang gusto ng anteh Leigh nyo nadamay pa ako sa kalokohan nito.

"Hmmmmm" napatingin ako kay Leigh ng umungol ito- hinipan ko ang noo nito baka nilagnat or ano- pero di naman. Ah baka nanaginip lang.

We need to travel for 5hrs pa sguro, medyo malayo yung probinsya namin dito sa city. Aray- sakit na talaga ng balikat ko huhu jusko naman napakabigat talaga ng ulo nitong babaeng ito. Inayos ko ang ulo nito para hindi ako mahihirapan jusmeyo naman parang nanay lang ang peg ko nito. Habang bumabyahe kami nagkakalikot lang ako sa cellphone ko para iwas bored nalang din.

"OMG" mahinang kung sabi- omygod! It is for real? Nandito na siya sa bansa?! Tom Cruise is already in the Philippines na and his looking for some beaches na pwede niyang pagbakasyunan, gisingin ko sana si Leigh kaso I remember na magpapagising lang siya kapag nakarating na kami sa probinsya namin. Gosh! Gumwapo siya ng sobra.

tomcruise@23

Hello Philippines! Finally I'm home!
Looking for simple but elegant beache❤️

👍34k.      💬50k.

Edi sana all famous! Pero- why he needs to search some simple beaches e keri nya namang bayaran yung mga luxurious pools sa manila tsk tsk!

_

"Besh, gising na. Where here na!" mahina kung tinapik yung pisngi nya sarap nga kurutin ey kaso baka sapakin ako kaya wag nalang! Sadista pa naman nyan!

"Hmmm" mulat nito ng mata at dahan-dahang nagkusot. Tumingin ito sa paligid bago ako tiningnan.

"Kanina pa tayo?" Mahinang tanong nito, tumango lang ako.

"Dito pa kayo?" Sabay kaming napatingin sa bagong sulpot na naman jusko talaga aatakehin ako sa puso nito!

"Reign naman!" inis kos sabi habang hawak-hawak ang puso. Tumawa lang ito, baliw nga sabi ko sa inyu ey!

"Lets go" nakatayo na pala si Leigh, tumayo nalang ako at sumunod na sa kanila, mga bwesit iniwan ba naman ako dito mga walangya!

"Huy!" Inis kong sigaw sa mga ito ng nakababa na ako sa bus, aba aba sa inyu to uy? Grabi talaga to sakin, hmp!

"What?" natatawang sagot ni Reign sakin ng nakalapit na ako sa kanila, abala naman si Leigh kakatipa sa cellphone nito at nakakunot pa ang kilay. Inis na tiningnan ko lang si Reign bago ito tinalikuran. Walangya talaga! Bestfriend ko ba talaga yung gago na yun? Lakaw maka bwesit pwe! Pag ako talaga napupuno don hahampasin ko talaga ng silhi-

"What you whispering about?"

"Aybutiki" gulat kong sabi at napahawak sa akong dibdib- gusto aatakihin talaga ako sa gulat ng mga hayop na'to

"You ok?" napatingin ako sa guwapong lalaki- as in literal na gwapo talaga, bat nawala yung inis ko? Ok rupok moments HAHAHA

"Y-yes, I'm fine. Na-nakakagulat kalang hehe" nahihiyang sabi ko nito, nakatitig lang ito sa'kin. Huy kuya ah! chansing na tawag nyan enebe-

"Dayo?" ha? ano daw? naguguluhang tumingin ako dito, humagikhik ito bago umayos ng tayu-

"I mean, terrorist?" ah- terrorist pala kala ko ano na

"Y-yeah, I mean n-no" gosh kahiya ka Juliana why are you shuttering?! Umayos ako at nakipag eye to eye sa kanya, kala niya mauutal ako sa kagwapuhan niya tss hindi to marupok uy!

"I'm the daughter's of the owner of this beach" oh see? Straight English to ha, magaling ako niyan kaya HAHAHA tumango lang ito sakin. Ang awkward naman ata no? Tanungin ko nga kung anong pangalan niya-

"By the way, I am Raven Santilan. And you?"

"Julianna... Julianna Ricaport" gosh ang lambot naman ata ng kamay nya jusko! Para di mahalata na isa akong dakilang malandi ems kinuha ko na agad yung kamay ko

"So, Raven mauna na ako. Im sure hinintay na ako ng kasamahan ko sa loob" nakangiting sabi ko nito, ngumit ito sa akin at nakapamulsa

"Sige Anna, nice meeting you" Anna? Enebe geleng nye pe meg neknem seken HAHAHA tf! Ang harut!

"Nice meeting you too Raven, bye!" kinawayan ko muna ito bago nilisan ang daan patungo sa loob ng beach. Asan na kaya ang mga yun, nakapawalangya talaga di lang naman ako hinitay hmp!

Love in the Time of TragedyWhere stories live. Discover now