As of now, I still have this mental debate kung tatanggapin ko ba ang in-offer ni Mr. Edie na ako Ang magiging temporary vocalist ng Cherubim band."Anak, dito ka pala!" Ani tita Marj nang makita niya akong naka upo sa tabi ni Steve nang pumasok siya. "Mag-isa ka lang ba?" She continued.
Tumayo ako at nag mano Kay tita Marj. "Kasama ko po si Vince, lumabas lang po siya para may bilhin." Sabi ko.
Lumapit si tita Marj kay Steve para asikasuhin ito kung naka-kain na. Hinihintay ko ngayon si Vince para maka-uwi na kami, nakikita ko kase sa labas na medyo madilim.
Nakaupo ako sa sofa malapit sa pinto nang may biglang kumatok kaya binuksan ko ito. Si Vince pala 'yon. May dala siyang prutas na para daw kay Steve at Milktea naman na para sa 'ming dalawa.
Hindi kinalaunan ay nagpaalam na ako kina tita Marj at Steve na uuwi na kami ni Vince.
"Steve, Tita Marj," tawag ko sa kanilang dalawa na agad ring lumingon. "Uuwi na po kami ni Vince." Utas ko.
Nakatingin lang sa akin si Steve at matagal pa ito bago nakasagot. "Sure Yielle, salamat sa pagbisita and also Vince. Thankyou!" Ani Steve sa 'ming dalawa ni Vince.
"Oo, nak. Salamat sa pagbisita kay Steve. Ingat kayo ha," sagot naman ni tita Marj.
Magkasama na kaming lumabas ni Vince sa room hospital ni Steve. Tahimik lang kami sa paglalakad habang umiinom ng Milktea para sa aming dalawa.
"Okay ka lang?" Vince asked me.
Tiningnan ko siya habangnaglalakad. "Yes, bakit naman?" I asked and smiled.
"Wala, I'm just asking if you're okay." He shrugged. "So tatanggapin mo ba ang offer ng Cherubim Band?" He asked and raised a brow.
"U-uhm, still unsure about it." Pagkibit balikat ko lang na ani mo'y hindi ako nahihirapan sa pagdedesisiyon, alam ko naman na para 'yon kay Steve pero-.
"Go na! Accept mo na ang offer. You have a beautiful voice kaya!" pamimilit niya pa sa 'kin. "Temporary lang naman yon!" He continued and smirked at me.
"Pag-iisipan ko pa Vince." Mahinang sagot ko kahit natutuwa rin sa nakikitang masisiyahan si Vince kung tatanggapin ko ang offer.
"Goo! Push mo na yan! Support kita my langga!" Sabi niya pa habang ngumunguso sa sa harap ko at inakbayan pa.
Inarapan ko pa siya pero naipilit niya akong tatanggapin ko na iyon. "Sige na! Oo na! I'll accept the offer!" I said to him.
Napatigil pa siya paglalakad at dahan dahang pinakita sa akin ang isang malaking ngiti niya, ani mo'y nanalo sa lotto! " Yess! Office number one fan mo na ako langga!" Sabi niya sabay takbo papuntang sasakyan niya nang malapit na kami sa pinag -parkan niya ng sasakyan.
"Have a seat po ma'am ay este langga!" He opened a door for me na para bang isa akong kamahalan. "Hooo! Magiging artista na ang langga ko!" Sigaw pa niya habang sinasara ang pinto na pinagbuksan niya sa 'kin.
Napatawa nalang ako sa loob ng sasakyan habang hinihintay Siya sa pag-pasok.
"I'll drive you home safely ma'am!" Sabi pa niya nang napa-andar ang kanyang sasakyan.
"You're driving me crazy!" Sagot ko at habang napasapo sa noo ko.
"On your way po ma'am ay este langga!" Pagbibiro niya pa sa 'kin.
YOU ARE READING
"The Cherubim of Love"
RomanceA story between a best friends na parehong born with a golden voice. Steve is the main vocalist of the Cherubim Band and Yielle is a choir sa isang Parish Church. Sobrang supportive ni Yielle kay Steve sa lahat ng shows nila and she's always their t...