Inilapag ng Inay ang kanyang dalang maliit na bag sa sofa at lumapit sa akin na nag-aayos ng mga Dala niyang pagkain sa lamesa.
She then pulled a chair and sat beside me. Ako'y kanyang tinititigan habang nakangiti.
"Baket?" Natatawang tanong ko sa kanya.
"We're so proud of you, anak." She genuinely said.
I just smiled when I saw the carbonara from the tupperware she brought. Ewan ko but my happiness right now is overflowing. It feels like I've been showered by the people who value and love me. Nilapitan ko ang Inay at tsaka niyakap ng napakahigpit.
This is how it feels to be an only child. Yeah, I know, it has been a misconception that if you're an only child, it's too boring; black and white life in other words. But for me it's not.
See? 'Di ba? Kahit mag-sang anak lang ako ay napakasaya ako kahit nasa isang maliit lang na pamilya ako. Kahit medyo may edad na ang mga magulang ko pero ang dama ng pagmamahal nila ay nakakalunod.
"Salamat, Nay, sobra!" Sambit ko habang yakap yakap ko pa rin siya mula sa kanyang likuran.
Tinulang niya ako sa pag hahanda ng mga pagkain, ang lamesa, at ang back drop upang ito'y pagandahin. Habang Maaga pa naman ay inanyahan ko ang Inay na kumain ng cake na dinala sa 'kin kagab'i ni Klay at Vince.
"Pupunta si Vince nak?" Tanong ng Inay na nag s-slice ng cake.
"I already invited him yesterday."
Tumatango tango lang. "How about your Tita Marj?"
Ay, nakalimutan kong sabihan si Steve na sabihan niya sana si Tia Marj na pupunta rin dito sa bahay.
"Ay wait, sabihan ko lang siya Nag." Kinuha ko ang phone tsaka minessage.
Magtataanghali na at tapos na kami sa lahat. "Pwede na 'to siguro." Naka angat ang wari sa ding-ding habang tinitingnan kung pantay ba ang isinabit na puting kurtina.
Isa-isa kong chinat ang mga kaibigan na pumunta na rito sa bahay nang nakapag simula na kami.
"Nay, ligo muna ako." Tawag ko sa Inay habang naka upo lang sa sofa na nags-scroll sa phone. Hindi na ito sumagot dahil busy na naman siya. "Okay, nonchalant na naman siya."
After taking a bath I blower my hair. I started to apply light make ups, syempre I don't want to look haggard on the picture later. I brushed up my brows and curled my long eyelashes. A little bit of shipper on the upper part of my eye, and lastly, a light pink matte tint.
"Parang may kulang?" I critically looked myself on the mirror. "Tumpak, ang buhok walang volume."
Agad kong kinuha ang curler sa cabinet at sinimulana ng pag curl. I started at the middle part of my hair papunta sa pinaka dulo. Medyo nahirapan pa ako sa partend likod ng buhok ko dahil hindi ma abot-abot.
"Ayan last nalang at matatapos ka na-."
"Nak, may kumakatok sa labas." Sigaw ng Inay sa labas.
"Ay shit! Sila na siguro yan."
"Wait lang po Nay,"
Kinuha ko sa saksakan ang hair curler. For the last time, I looked myself on the mirror if do I already look decent. "Yas, it's giving!"
Tumayo ako mula sa aking kina-uupoan at tumungo na roon sa pinto upang mapagbuksan ang kumakatok.
"Hi Tita Pat!" Gulat akong bumulantang ang martinis na boses ni Klay na bumati kay Nanay.
YOU ARE READING
"The Cherubim of Love"
RomansA story between a best friends na parehong born with a golden voice. Steve is the main vocalist of the Cherubim Band and Yielle is a choir sa isang Parish Church. Sobrang supportive ni Yielle kay Steve sa lahat ng shows nila and she's always their t...