Title: WILL YOU BE MY BESTFRIEND (PART 1)
Genre: TRAGEDY-ROMANCE
Theme: ROMANCE
Language: Taglish~>~><~<~
Nick's POV
Its been a month since I hear her soft destructive voice. Its hard to say but, I still in love with my BestFriend!!!
First day of our class!
The day I can say... The best day ever. Hindi lang dahil maraming nagbago, bagong classroom, bagong Uniform, bagong Adviser at syempre mga Bagong Classmates.
But in all this times, I'm shock when I see you, seating on your chair, full of grim. So I though your new to this place.
At the very beginning, were not that much close, cuz you don't want to join some happy times with our classmates.
But it all change, when your Cousin Paulite try to make you friends with me.
And I never doubt that I'm a good friend, except on boys sides.
1 Month had been past away, and a Cold breeze of September are started to freeze me.
It's Friday, so it means that no exact class for today. Paulite and you came and seat beside me.
"Nick, may report kanaba para sa Mapeh?" Paulite ask.
"Uhmmm..... No? Why did you ask" I said, at pinipilit Kong wag tumingin sa kanya.
But my eyes disobey me.
"Hehehe... Perfect" Paulite said, na parang isang Criminal na may binabalak na masama.
"Ohhh tapos?" Tanong ko.
"Uhmmm si Bellamy wala pang kaparis. Could you be paired?" Tanong ni Paulite.
I look at Bell with *Are you sure Look* and I can say she read it, and answer "Yeah" with a very big smile on her face.
After some small talk about our life, we then plan on when what where are we going to make our Report.
"I'll say, sa bahay nalang, ako na bahala sa snacks at Lunch" saad KO at parang timang na tumawa ang babaeng ito.
"Ayttt sa sabado nga!!! sa bahay" saad nito.
"Bukas Kamo... Sya-sya sa bahay mo Belchoy" saad ko and we two laugh, at parang na out of space na si Paulite.
The bell rang and it means End of Classes. Nag ayus na ako ng Bagpack at Umbrella ko kasi umuulan.
Paglabas ko ng room, biglang akong nagulat nang makita sya, hinintay pala ako ni Belchoy.
"Ohhh bat moko hinintay? Don't worry rain or shine bukas pupunta ako sa bahay nyo exactly 9:00am" saad ko na parang proud sa sinabi ko.
"Oo na po, hinihintay kita dahil alam Kong may Payong po kayo" saad nya.
Parang nagsibagsakan ang ulan sa Ulo ko, at di ako makapagsalita ng biglang nya akong hatakin papunta sa ulan.
We two talk while walking, ako ang taga hawak ng Payong at sya naman ang Prinsesa ko, isti ambisyosa ko.
•••
Mabilis akong nag ayus at naghintay kay Papa para mahatid nya ako sa bahay ni Bellamy.
Its almost 8:30am at naiirita na ako kakahintay kay Papa.
Nangmatapos ni Papa ang pagkain nya ay mabilis na kaming umalis.
Pagdating kila Belchoy ay na bungad na kaagad ang kanyang mga kamay.
YOU ARE READING
BOOK REPOSITORY(ONESHOT COLLECTIONS)
Short StoryItsMeNinzkie OneShots Story Collections!!!