13. ALICIA

16 7 1
                                    

Title: ALICIA
Genre: TRAGEDY-ROMANCE
Theme: TRAGIC-ROMANCE
Language: TAG-LISH

~>~><~<~

It's the first day of our second semester. Maaga pa akong nagising para magayus at kumain.

"Fel? Anak? Ang aga mo ahh?" saad ni Mama habang nagdidilig ng mga halaman sa paso.

Its 7:00AM in the morning, kadalasan kasi pagwalang pasok ay 10:00AM na ako nagigising.

"Ahhh Opo Ma! Hehe" saad ko dito at lumapit sa kanya at nilahad ang kamay.

"Diba afternoon class ka?" tanong nito na ikinabagsak ng panga ko.

"Ehhh? Ehhhh??? Awit, Ayyy Oo nga pala!" saad ko at napasampal sa mukha.

"Nakong bata to oo! College kana pero... Hay nako! Ohh ito! Gumala ka muna sa Mall! Hahahaha! Ingat ka Nak!" saad ni Mama at inabutan ako ng pera.

I'm the only child, and ever since namatay si Papa, di nagbalak si Mama na mag-asawa ulit.

Sinasabihna konga sya, if may magustuhan man sya, okay lang sakin.

My father died when I was just 2 years old, 7 years lang nagsama sila Mama at Papa.

My father died because of Cancer, yun ang sabi, I can still remember his face in my memories.

31 years old palang si Mama, still looking fresh, at mapagmahal.

Iniisip konga minsan, hanapan ko nalang sya ng makakasama. Although she didn't tell me, alam kung mahal na mahal nya si Papa, kaya ayaw nanyang magmahal pa muli.

~><~

I was at the Mall, naghihintay sa mga barkada kong sila Andrew, Jake, Paul at Alex.

A moment later dumating nadin sila, Its around 9:00AM, at tumungo na kami sa PlayZone.

"Fel! Nga pala kamusta bakasyon mo sa Bora? Baka naman may pasalubong kami dyan pre!" saad ni Paul at nagkindat ng kilay.

"Oo naman! Pano ko naman makakalimutan, eh oras oras nyo akong binubulabog sa bakasyon ko!" saad ko at naghalungkat ng bag.

"Ohhh!" saad ko at inabot ang apat na keychain sa kanila.

"Hala ang cute! Salamat pre!" saad ni Alex at kinuha kaagad ang isang keychain na maliit na gitara.

We played at PlayZone for 2 hours at pumasok na sa School. Katapat lang kasi ng School namin ang Mall kaya parati kaming tumatambay dito.

At dahil first day palang ngayon at mga bago ang mga Professor's namin o sadyang di pa namin sila kilala.

Nagsimula na ang "Introduce yourself".

Unang nagpakilala si sir Conte, he's around 28 years old, batang bata pa.

Mabait? Parang!

Unang nagpakilala sa mga kaklase ko ay kaming mga lalaki, same faces, mga kaklase kolang din nung 1st Sem.

Then mga babae na, at ang pinakahuli ay si Alicia.

"Good Afternoon Everyone! My name is Alicia Teffany Perez, 18 years old-" saad nito habang pinagmamasdan ko ang kanyang napaka among mukha.

~><~

Its been a month, simula nung nagumpisa ang klase. Ganun padin naman ang takbo ng buhay ko dito sa College.

I was out of the blue, sa loob ng klase habang naghihintay na pumasok ang Prof namin.

Naka airpods, at nakikinig sa tugtug na para bang broken hearted sa kantang na ERE by Juan Carlos.

BOOK REPOSITORY(ONESHOT COLLECTIONS) Where stories live. Discover now