"naging masaya nga pasko ko, pero panandalian lang pala."
December-26-2022
_______________________________Clyden's POV
ang sakit ng katawan ko, ramdam ko yung bigat nito. napainom pala ako kagabi kasama mga pinsan ko. yes pinapayagan kami uminom ng parents namin pero pag may occasion lang.
umaga na at ramdam ko parin yung sakit. halos puno ng luha yung kama ko kagabi sa kakaiyak. pero wala naman akong karapatang masaktan diba? besides hindi rin nahing kami, pero pinaasa niya ako at napaka sakit parin non para saakin.
tama pala yung hinala ko, may kausap nga siyang iba. ngayon magka couple profile na sila ng babae. parang ang sweet nila. at nag iilove you han pa sa com sec. pero hahayaan ko nalang, tutal hindi naman naging kami.Flashback
"Clyden im sorry, i think hindi talaga tayo para sa isat isa, i know pinaasa kita. and I'm really sorry" ito ang sinabi niya bago nya ako iblock, hindi ko maramdaman ang katawan ko sa sobrang sakit ng nabasa ko. naiines ako sa kaniya, pano niya ako nagawang saktan at paasahin. napaka sakit ng ginawa niya.
ngayon iniistalk ko siya gamit ang dummy account ko, and may ka couple dp siyang babae. naka in a relationship status pa nga e.
narinig ko ang tawag ni nica sa ibaba kaya agad agad kong pinunasan ang luha ko. baka kasi kung anong isipin nila once na makita nila akong ganito. may kumakatok rin sa pinto ng kwarto ko.
"insan, inom daw tayo, sama ka? dali na minsan lang naman eh" sabi ni nica. agad ko naman binuksan ang pinto at sabay ngiti sa kaniya habang tinatago ang nararamdaman ko.
sumunod ako kay nica at pumunta sa labas para mag inom, 30% alcohol lang naman ito kaya hindi naman siguro ako agad malalasing.
ramdam ko ang init ng katawan ko, bawat pag inom ko ng alak ay parang may dumadaloy na apoy sa lalamunan ko. ang tanga talaga ni nica, hindi marunong mag lagay ng yelo.
End of flashback
rinig ko na ang tawag nila nica at mama saakin sa ibaba para mag almusal, pero nandito parin ako sa kwarto nakatulala. ni hindi ko nga alam paano ako nakapunta sa kwarto e. rinig ko rin ang pag apak ng mga paa papunta sa kwarto ko kasunod rin nito ang tatlong sunod sunod na katok sa pinto ko.
"hi clyde, kanina ka pa tinatawag ni aunt sa sala para mag breakfast, gising ka na ba?" hindi 'yun boses ni nica, boses ng isang lalaki na napaka unfamiliar.
agad kong binuksan ang pinto nang makita ko ang isang matangkad na lalaking naka harap saakin, hindi ko sya kilala pero yung mukha niya ay napaka familiar.
napaka puti niya at ang gwapo pa he's like a perfect guy, a flawless guy."h-hi?" patanong kong sabi sa kaniya.
"follow me and let's eat breakfast together" sabi niya
"o-o-okay..." saad ko, agad ko naman siyang sinundan pababa ng sala, at nandoon sila mama, nica at ang kambal. umuwi na rin ang ibang bisita namin kagabi at nag paiwan sila nica.
"good morning anak" sabi ni mama, sinundan rin ako ng bati ni nica at ng kambal. sabay ko rin silang nginitian lahat. agad rin akong umupo sa upuan katabi ni nica upang kumain na ng almusal at para malaman kung sino itong misteryosong lalaking ito.
"by the way clyden, this is Primo, your childhood best friend back then" sabi ni mama, agad ko ring naalala si Primo. siya nga yung bestfriend ko dati bago pa kami lumipat dito sa bahay, halos sabay rin kaming lumaki. same birthday nga rin kami eh, kaso nga lang ay lumipad sila pa australia ng pamilya niya at wala nang balita pag katapos noon. matalik na mag kaibigan ang mga magulang namin lalo na si mama at tita, at siguro hanggang ngayon ay ganoon parin.
"hi clyden, nice to meet you again" bati niya, at sabay ngumiti saakin na may napaka chinito niyang muka. si primo rin yung knight and shining armor ko noon. kung ipag tanggol nya'ko sa mga kalaro namin noon dahil sa napaka soft ko kumilos ay halos kaiinin na niya sila ng buhay.
"hi primo, nice to meet you too" sabi ko na parang nahihiya pa,
habang kumakain ng almusal ay wala kaming ibang pinag usapan kundi ang mga buhay buhay namin ngayon, habang si mama naman ay singit ng singit at tanong ng tanong kay primo about sa mga magulang niya. napag tanto ko rin na kakauwi lang rin pala nila ng pilipinas nakaraan at lumipat sila ng bahay malapit sa university na papasukan ni primo pag nag college siya. hindi ko maintindihan pero pag titignan ko si primo ay para siyang naka titig saakin na ewan ko ba, kaya agad akong napapalingon palayo.
ayon kay primo, naisipan nya raw na bumisita dito saamin, hindi nga lang raw naka punta ang mga magulang niya dahil sa pag ka busy.
si mama talaga may contact pala kila primo, edi kung sinabi niya matagal na ay medyo close parin kami hanggang ngayon.tapos na kaming mag umagahan at agad naming hinugasan ni nica ang pinag kainan. nag saing na rin ako para mamayang tanghalian dahil dito raw muna si primo ng isang araw para bumisita at uuwi rin bukas ng tanghali. grabe rin 'to bumisita isang buong araw. pag tapos ko mag saing ay agad naman akong umupo sa sala tabi ni mama habang kausap si primo. habang si nica naman ay pumunta kwarto ni mama para mag pahinga, masakit raw kasi ang katawan niya.
habang ang kambal naman ay panay tiktok sa labas at si kuya naman ay gumala kasama ang mga barkada nya para mag bonding raw."oh siya, maiwan ko muna kayo at pupunta muna akong mall para mamili, naubusan na kasi tayo ng stock ng pagkain riyan" sabi ni mama at agad kinuha ang susi ng kotse at umalis.
"ahmmm, sooo..." sabi ko, dahil hindi ko alam paano kakausapin si primo.
"ahm clyde i forgot, may gift pala ako para sayo, sorry 'di ko nabigay kanina kumakain ka kasi eh" sabi ni primo at saka inabot saakin ang regalo.
"ano 'to?" sabi ko habang naka kunot ang noo at nahihiya.
"gift for you?" saad ni primo.
"i mean i know na gift 'to, but i mean ano laman" sabi ko, hindi niya pala ako na gets, nakakahiya huhu.
"buksan mo para malaman mo" sabi ni primo na may chinito at napaka poging muka at sabay ngumiti saakin.
"hmmm may point ka" at agad ko nang binuksan ang regalo.
nagulat ako sa laman nito, hindi ko aakalain na bibigyan pala ako ni primo ng ganito. ang tagal na nito ah? saan niya ito nakuha?
_______________________________________Author
thank you thank you thank you sa mga nag babasa, i hope na dumami pa kayo. Mwaaaa♥️♥️♥️
YOU ARE READING
Back To December (BxB)On Going
Romance•OnGoing• Clyden Hashiero who met one ideal guy (tall,white,rich and so on...) named Kyle Wine Stevenson at litmatch until they fall inlove, they had a long distance relationship and at the same time toxic relationship and broke up lots of times unt...