CHAPTER 6

11 5 3
                                    

CHAPTER 6

NAKATAYO sya habang kaharap ang lalaking binigyan nya ng letters from Qyin. Nandito sya sa Office ng Head School, kasama ang Coach nyang si Cylon.

“The decision is all up to you, Mr. Wyndham. We hope she'll be Okay and healthy especially the baby. One thing that we've worried about is your achievements of playing basketball, your the MVP in Team Coineth. I know, you know I'm not the only one who'll be sad about your decision” tumingin ito sa Coach nyang tahimik lang ding nakatayo sa tabi.“He and your co-players, do you think what will their reaction”

“Mr. Dean, I'm sorry for being selfish” nilingon nya ang kanyang Coach. “All I can say is sorry, please forgive me” makasarili nga talaga iyun para sa kanila pero buhay ng tao ang pinag-uusapan ngayun, gagawin nya ito hindi para sa kanyang sarili.

“You have the rights to make your own decisions, Wade. But don't forget what I said for several times, as I said you're to young. You can explore every single day with your ability and your dreams” wika ng Coach nya, he is really good Coach of him.

Hindi lang sa kanya kundi sa kanilang lahat, kahit na minsan may pagka-strict ito sa kanila pagdating sa training pero alam nya ganong paraan nito pinaparating ang pagbibigay gabay sa kanilang lahat na manlalaro.
           
“Thank you, Coach. Kailangan kong gampanan ang responsibilidad na kagagawan ko, I'm really sorry for being irresponsible”

“You really love her that much”

“Y—yeah”

“Is her father know about her pregnancy?” the Head School ask him pero umiling lang sya.“You're that brave for taking the responsibility of mistake what you done to her”

“Maaari ngang pagkakamali ang nangyare pero tatanggapin namin ang katotohanan at isa yung bagay na binigay para sukatin hanggang kilan lang ang mga takot at tapang namin sa buhay, hahayaan ko nalang ang utak ko na isipin ang ganong dahilan bakit nagawa ko ang pagkakamaling yun” matapang at mahinahon nyang tugon sa punong guro. Unti-unti kasi may mga bagay syang nalalaman tungkol sa totoong buhay.

Natahimik sandali ang namagitan sa kanila, nagtinginan si Coach Cylon at si Mr. Dean bago tumingin ulit ang guro sa kanya.

“One thing I wanted to say” tinignan sya sa mata nito.“Wyndham, ang buhay na pinili mo ay hindi madali gaya ng iniisip mo ngayun”

“Oo, alam ko po. Inaamin ko na wala pa akong gaanong alam at bata pa ako para lakarin ang gusto kong gawin pero nasa puso't isipan ko na gagawin ko at kakayanin ko kasama si Qyin”

“Why did you chose to live with her, na hindi tatanggap ng pera galing sa Ama mo? lalong mamimiserable buhay mo, seguro naman na ikaw mismo nakakaalam. Sa buhay ang pangunahing kailangan ng tao ay pera” seryosong ayun nito sa kanya. He didn't response,  kaya tumayo ito at pinermahan ang letter ni Qyin mismo sa harapan nya.

It was a letter of her excuses for a several absence in school, nakasulat roon na handa ang school tanggapin ito ulit baka sakaling makapagdesesyon ang estudyante mag-aral ulit. Handa rin ang school na hindi makakalabas ang tungkol sa pagkawala nito, mananatiling lihim lalong lalo na't sa Ama nitong si Neth Rencone.

“So, what are you planning now?” Mr. Dean ask him.

“Gusto kong makagraduate, yun na muna ang iniisip ko sa ngayun. This is my last year in High school” walang pagdadalawang isip nyang sagut sa guro.“Pagkatapos non—” hindi nya matapos ang gusto nyang sabihin.

Oo nga pagkatapos, ano bang mangyayare?

“I guess you already made your decision before you came here, wala na kaming magagawa ron. Good luck then, I hope makapag-graduate ka” tanging nasasabi ng guro.
             
“Thank you, Dean”

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 14, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Millions Sorry From Wyndham ||R18|| ONGOING Where stories live. Discover now