“Ma'am Kaylee, nandito po ang pinsan niyong si Sir Miles.” Our maid Stated after knocking on my door.
“Pauwiin mo na lang, Ate. I don't want to see his face.” Mukha hindi niya pa alam ang gagawin dahil mukha siyang kinabahan sa sinabi ko.
Ayokong masira ang araw ko dahil lang sa makikita ko ang mukha ni Miles. Sigurado akong guguluhin niya lang ako. Hindi pa ba siya kontento na buong weekdays niya akong nakikita at kahit ngayong weekends na dapat pahinga ko na lang, iistorbohin niya pa ako?
I continued playing, not minding Miles being inside my house. I locked the door to make sure he couldn't go in. But that's what I thought.
Napatigil ako sa paglalaro nang may humarang sa harapan ko. Tumingala ako at sinalubong ko ang mukha ni Miles na ngayon ay nakasimangot.
“Paano ka nakapasok, ha? Tulisan ka ah!”
“Anong tulisan? Mag bihis kana nga!” Angil niya at hinila pa ang hood ng hoodie ko.
“Ano bang trip mo?! You're interrupting me!” Nagpumiglas ako dahil hinawakan niya pa rin ako sa hood ko habang hinihila ako papuntang bathroom.
“We have a practice in PE. We all need to be there.”
“Maligo kana, we're going to be late.”
“Ayokong sumama! Mapapagod lang ako riyan!” Reklamo ko. Ito na nga lang yung rest day ko, kukunin pa sa akin.
“I'm not going if you're not with me!” Iritadong sigaw niya na rin.
“E'di parehas tayong hindi pupunta!” Sigaw ko pabalik at bumalik sa kama para ipagpatuloy ang nilalaro ko.
On the other hand, Miles is calming himself because of frustration. He's being persistent! This is the day I could enjoy my life, yet he still wants me to do school activities.
“Ayaw mo talagang pumunta?” Tanong niya habang naka hawak sa doorknob.
“Ayoko nga, huwag kang makulit!” I replied, still focusing on playing.
“Okay, I'll text Yvxia that you don't want to come.” Napabalikwas tuloy ako ng bangon dahil sa sinabi niya.
“Hey! Bakit nadamay si Yvxia rito ha?!” He pulled out his phone.
“I'm bringing you along because Yvxia told me to. But I suppose I'll be the only one going alone.”
“Totoo ba 'yan?” I even stammered because of that.
Imbes na sagutin niya ako ay pinakita niya lang ang number ni Yvxia. “Teka lang! Hintayin mo na ako!” sabi ko at patakbong nilandas ang bathroom.
I take a quick shower before entering my walk-in closet. I just picked comfortable clothes because we're going to have a practice. I saw Miles in the living area while talking to our maids.
“Let's go, Miles. Baka ma-late tayo.” Saad ko para mapukaw ko ang atensyon niya. Dumiretso ako palabas at sinalubong naman ako ng driver niya.
“Now you're keeping track of the time.” He smirked.
Hindi ko siya pinansin at umidlip na lang. I still haven't gotten enough sleep because of playing on my PS5. I got addicted to the new game.
“Wake up,” That cold voice lingers in my ear as she continues to tap my cheeks.
My lips automatically formed a smile when I registered who it was. Her perfume invades my nostrils as I feel her leaning on my side.
YOU ARE READING
An Uprising Of Love
RomanceWhat if you found out that your friend likes your girlfriend as well? Would you sever relations with them or just simply leave them alone? A cheerful senior high school student named Kaylee Jade Lopez met Yvxia Avione Hernandez, an icy-cold girl wit...