KINABUKASAN maaga akong nagising at paulit-ulit ginawa ang morning routine ko. Maligo, kumain at syempre as usual hahatid ako ni Kuya sa school.
Habang nagdi-discuss si Prof ay biglaang sumagip sa isip ko si Frank. Kailan kaya siya ulit pupunta ng bahay?
I want to ask him kasi if he wants to join me for a meal tomorrow and pasasalamat ko narin sa kaniya sa pagligtas niya/nila sa akin yesterday.Pero nahihiya ako... Ano ka'ba, Maureen! You want to ask him for a meal! Yun lang, tapos mahihiya ka?!
Sa sobra kong pag-iisip, pinukpok ko aking ulo. Agad naman iyong nakita ni Prof dahilan para tanungin niya ako.
"Is there something wrong, Miss Gomez? Kanina pa kasi malalim ang iniisip mo at pinukpok mo na ang ulo mo." Nag-aalalang tanong ni Prof.
"Ah— no Prof!" Sagot ko naman agad. Napatango nalang si Prof at ipinagpatuloy ang pag di-discuss.
***
Nang mag lunch na ay inaya ako ni Krisha, ang bestfriend ko. I don't have any friends except her because siya lang naman ang pinagkakatiwalaan ko. Hindi sa hindi ko gustong makipag-kaibigan. I just want peace, kahit hindi marami ang friends ko basta meron akong isa na pinagkakatiwalaan at hindi plastik ay okay na ako.
Ika nga nila, "even if you have one friend, the most important thing is that you can trust her/him." And I totally agree with that.
"Ano gusto mo, Reen? Ako na mag-oorder for us." Nandito kami ngayon sa favorite naming restaurant sa tabi ng school. Ang French Restaurant. Sinabi ko naman sa kaniya ang gusto ko. Pumunta na siya duon at nag order na para sa aming dalawa.
Bumalik na si Krisha sa upuan dala-dala ang order namin. We ordered croque monsieur, rice, french fries and lemonade for the two of us.
"Okay ka na ba? Sana sinamahan nalang kita kahapon. Ayan tuloy, muntik kanang mapahamak." Nakikita ko na nag-aalala siya para sakin.
"Ok lang naman. Besides, Kuya and Frank saves me." Sabi ko at nginitian siya. Ngumiti naman siya pabalik.
Patuloy lang kami ni Krisha sa pag ku-kwentuhan habang kumakain hanggang sa maubos ang in-order namin. Bumalik na kami sa school dahil ilang minuto nalang ay klase na naman namin.
"Alam mo ba? May narinig akong rumors about ky Chantal! I don't know if it's true." Napalingon naman ako kay Krisha sa sinabi niya. Chantal is the bully here in our school, if i would describe her personality well i would say she's a b!tch.
Porke't mayaman siya, kaya niya ng mangbully ng mga mahirap. Marami na siyang na-bully including my bestfriend, pero ni isa walang nagsumbong dahil pinagbabantaan sila nito. Pero isang beses lang yun ginawa ni Chantal ky Krisha at pinaglagpas lang ni Krisha yun dahil kapag maulit iyon ay hindi na magdadalawang isip si Krisha na isumbong siya, kasi to be honest? Kayang-kaya siya ni Krisha i-report and pwede narin siyang makulong.
"What about her?" Tanong ko.
"Ni-rape 'kuno' siya ng Daddy niya. I don't know if it's true. I admit that she once bully me pero hindi ko mapigilan na mag-alala sa kaniya. Kaya naman pala hindi na siya pumapasok one week."
"That's a karma, afterall she's doing some bad things. For sure, maraming nagsasaya dahil sa nangyari sa kaniya. But, I feel bad for her too. Daddy niya pa ang may gawa." May biglang sumagi sa isip ko pero napailing nalang ako dahil ayaw ko na yun isipin.
"Yeah. Mamaya na muna tayo mag chika hahaha. Ayun na pala si Prof ohh!" Turo niya kay Prof na papalapit na. Nang pumasok si Prof ay bumati siya sa amin. Bumati rin kami pabalik sa kaniya at nag start na ang klase.
YOU ARE READING
The Gap Between Us (On-Going)
Teen Fiction17 year-old girl named Athena has two goals in life: becoming an architect and of course, para masuklian niya ang mga naging sakripisyo ng kaniyang ina. Kahit wala ang kaniyang ama ay mayroon naman siyang Kuya Arkin na nagsisilbing ama sa kaniya. Sa...