Chapter 1

19 11 0
                                    

"Nakakainis!" I was about to kiss my boyfriend in my dreams! Ang kill joy talaga ng alarm ko!

My biggest enemy is no other than, 7:00 am na alarm clock. I automatically stood up to turn it off, nakakapikon kasi.  After I turned it off ay kinuha ko naman ang phone ko, it's seven in the morning, too early to take a bath.

Bumalik ako sa pagkakahilata. I opened my Facebook account at syempre, may bagong topic na naman sa group chat namin dahil panay ang chat nila. Pagka-tap ko agad naman nag pop ang video call. Nag answer pa rin ako kahit antok pa.

"Hoy, Rein! I've heard a news!" Panimula ni Brianna.

Kumonot ang noo ko. "Ano na naman 'yan?" Usal ko at nahikab. "Baka wala na namang kwenta yan."  Dagdag ko pa.

"Ay bad mood ka teh." Si Maye.

"Ano ba 'yun?" I asked curiously.

"True ba pupunta kang bacolod with Gelo?" kumunot naman ang noo ko.

Agad akong napa-upo sa kama. "What!? Where did you get that news?"

"Ay akala ko sure na." Pabalang na sagot naman ng dalawa.

"I mean yes! This month na 'yun, pero ako lang, end na ang contract niya sa company ni dad, ililipat na siya sa ibang sites." I explained to them.

"Anyways where did you get that news?" Tanong ko sa babae.

Agad naman siyang natawa. Bitch

"Sa balls daw ni Marvs." Pambabara naman ni Maye. Walang pasabing in-end ko na ang call baka kung saan-saan na naman mapunta ang usapan.

I typed on my phone.

“See ya this afternoon in Sunday's Star Cafe.”

Then I send it. After that tuluyan na akong tumayo para maligo. While bathing hindi mawala sa isip ko ang tanong ni Brianna. Me? Going to bacolod with Gelione Enigo Hechanova? There's no way!

Pero bakit sinabi yun ni Marvs sa kanya? Maybe... it's true... Gosh! mukhang kasama ko talaga siyang aattend ng meetings there!

How dare him! Siguro nagpapa sip-sip na naman siya kay Daddy that why isasama siya. Two meetings lang naman yun after that uuwi rin agad, I can do it by myself.

"Ughhh!"  I groaned getting pissed off thinking about Gelo. Kahit kailan talaga ayaw mong nalalamangan ka, but first, I need to confirm it from my dad gusto ko siya mismo ang magsabi sa 'kin

Kahit gusto ko pang magbabad ay agad na akong tumakas sa tubig at nagbanlaw tsaka dali-dali nagbihis at tsaka pinaharorot ang kotse ko paalis sa bahay.

Gelione Enigo Hechanova is an adopted child of my Dad. I don't know, hindi ko ma gets kung bakit nag adopt pa sila knowing na may anak sila, and it's Me!

Bata palang halatang sipsip na siya sa Daddy and Mommy ko, kaya pag tungtong niya ng eighteen ay pinamanahan agad siya at binilhan ng sariling condo, while me nakatira pa rin sa sarili nilang puder.

I've always been jealous to him. Simula noong  dumating siya sa buhay namin feeling ko nahati ang time ng parents ko sakin.

They're cared so much to that asshole kahit na may yaya namang nag-aalaga. I remember when I was Ten and he was Thirteen. He tried to make friends with me, gusto pa niyang makipag bati, pero tinangihan ko siya. I dare him that if he want me to be his friend, then lumayas muna siya sa bahay. Syempre, hindi niya ginawa, simula 'non hindi na kami nag-uusap. Since then I don't dare to talk to him anymore. Siya lang naman itong pinag tatabuyan ko pero pinipilit pa rin ang sarili na kausapin ako at makipag bati.

Lagi ko siyang inaaway... through words. Masama ang ugali ko pero I can't hurt anyone physically. Hindi ko kaya makipag suntukan o makipag sabunutan, pasakitan nalang magsalita papalag ako. Lagi ko siyang sinisiraan sa mga Parents ko pati na rin sa mga Yayas and Guards namin, pero hindi sila naniniwala! They're really believe that Gelo won't hurt anyone.

Kapag inaaway ko siya ay hindi naman niya ako pinapatulan, even my Yaya's ay siya ang kinakampihan. Lagi lang niya akong tinatanong kung ano na naman ba raw ang nagawa niyang mali at bakit inaaway ko naman siya. He always apologizing to me in a nice and sincere way, pero binabali wala ko lang 'yun.

Kahit ako ay hindi ko rin alam kung ano talaga ang main reason at bakit kumukulo ang dugo ko sa kanya. Hindi naman siya pangit. He has a waivy thick black hair, sleepy eyes, long eyelashes, pointed nose, pinkish lips, clear skin, and he's tall hanggang balikat lang niya ako, dagdag nalang na macho siya dahil panay ang gym niya tuwing weekends with his friends.

Matalino rin siya at fast learner, knows how to respect a girl, kahit ako ay nirerespeto niya kahit ayaw ko sa kanya at lagi ko siyang inaaway. Every girls in the office had a crush on him. Kahit ang mga intern sa office ay gusto siyang maka date, or ka one-night stand.

He's handsome but I don't find him attractive. Puro lang siya kaplastican sa Daddy ko kaya siya inampon.

I didn't expect that I drove for 10 minutes at siya lang ang laman ng utak ko. Nag park na kaagad ako sa parking lot tsaka dali-daling naglakad, nakasalubong ko pa ang isang guard at binati ako pero I just ignore him.

Pangit ugali mode turned on

Sumakay akong elevator, good thing walang tao sa loob, I press 50th floor where my dads office is. In just a moment of silence agad bumukas ang elevator.

I knock three times before entering the room. Mas lalong kumulo ang dugo ko nang makita si Gelo nanakikipag usap kay Daddy.

"Rein, anak. Good thing nandito kana, c'mon we'll have to discuss something about your upcoming meetings in Bacolod." Ani Daddy at ibinalik ang tingin sa lalaking nakaupo sa harapan niyan.

Mabibigat na hakbang ang ginawa ko habang papalapit sa table niya. There are two swivel chair in front of his table, nasa right side naka upo ang lalaki while me umupo sa left side, magkaharap kami.

I have my guts kung para sa ano ang pag-uusapan namin kaya inunahan ko na siya. "Dad, kaya ko 'yon mag-isa." I said out of the blue.

"Hmm. How did you know?" Dad asked.

"Someone told me." I answered at pinasadahan ng tingin ang lalaking kaharap ko.

"Honey, listen... two meetings are not easy, hindi yun basta-basta lang." Ani Dad sa malamyang boses.

I take a deep breath. "Dad please, kaya ko mag-isa, tsaka patapos na rin naman ang contract ni Gelione dito, diba? I think... mas better if nag focus nalang siya sa bagong project or sites kung saan mo siya ilalagay." I said habang nakatingin kay dad at sabay akong bumaling kay Gelo tsaka siya nginitian ng peke.

Tatango-tango naman si Daddy sa sinabi ko. "Actually that's my first plan. But my mind changes."

"What do you mean, Tito?" Si Gelo.

Umayos siya nga upo "I extended your contract here." at sabay na ngumiti.

I automatically stood up. "What!?" Daddy why!?"  Akala ko hindi ko na makikita ang pagmumukha niya, 'yun pala mas matagal ko pa siyang makikita at pagtitiisan!

"I've decided na..." He smirk.

"C'mon! You've decided what?" Halata sa itsura niya na parang tinutukso nia ako. Kainis naman e!

He fixed his tuxedo at tumikhim. "I've decided na e–arrange marriage ko kayo. That's my decision at hindi na mababago." Saad nito.

<//>
Please don't forget to vote for this chapter!

The Time it Took to FallWhere stories live. Discover now